posttoday

สหภาพแรงงานขสมก.ขอม.44จัดซื้อรถเมล์ใหม่

06 กรกฎาคม 2560

สหภาพแรงงานขสมก.ชงนายกใช้ม.44จัดซื้อรถเมล์ใหม่หลังโครงการเอ็นจีวี-อีวีส่อเหลวไม่ทันปีนี้

สหภาพแรงงานขสมก.ชงนายกใช้ม.44จัดซื้อรถเมล์ใหม่หลังโครงการเอ็นจีวี-อีวีส่อเหลวไม่ทันปีนี้

นายวีระพงษ์ วงแหวน ประธานสหภาพแรงงาน การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(สร.ขสมก.) เปิดเผยว่า สหภาพเตรียมเข้าเสนอนายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ใช้อำนาจตามมาตรา 44 เพื่อจัดหารถเมล์ใหม่ให้กับ ขสมก. หลังโครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คันและโครงการจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า (อีวี) จำนวน 200 คันติดปัญหาด้านราคากลางจนต้องเบรกโครงการและมีแนวโน้มว่าจะไม่สามารถจัดหารถเมล์ได้ภายในปีนี้ประกอบกับต้องรอให้คณะกรรมการบริหารกิจการ(บอร์ด)ชุดใหม่เข้ามาตัดสินใจว่าจะเดินหน้าโครงการต่อไปหรือไม่ ดังนั้นทางสหภาพแรงงานจึงมองว่าความล่าช้าดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงขององค์กรรวมถึงแผนฟื้นฟูกิจการเนื่องจากรถเมล์ปัจจุบันมีอายุเฉลี่ยมากกว่า 20ปี ดังนั้นการจัดหารถเมล์ใหม่จะสามารถลดต้นทุนได้มากอีกทั้งยังสอดคล้องกับการติดตั้งระบบตั๋วอิเล็กทรอนิกส์หรือ อี-ทิคเก็ตซึ่งเห็นได้ชัดว่าการนำมาติดตั้งในรถเมล์เก่าจำนวน 800 คันนั้นเป็นแนวทางที่ไม่ถูกต้อง

ทั้งนี้ ในปัจจุบันขสมก.แบกภาระต้นทุนเกินจริงมากกว่า เท่าตัว เมื่อคิดจากราคาค่าโดยสารรถเมล์ร้อนในปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ 6.5 บาท ทั้งที่ต้นทุนจริงของรถเมล์ร้อนนั้นอยู่ที่ 15 บาท และต้นทุนรถเมล์ปรับอากาศมากกว่า 20 บาท แต่ภาครัฐบาลกลับไม่ช่วยเหลือเพียงพออีกทั้งยังไม่มีความกระตือรือร้นในการจัดซื้อรถเมล์ใหม่ พนักงานจึงเกรงว่าจะไม่มีความมั่นคงในหน้าที่การงาน ซ้ำร้ายประชาชนจะได้รับผลกระทบมากที่สุดถ้าต้องยุบองค์กรแล้วยกเส้นทางให้บริษัทเอกชนบริหาร

นายวีระพงษ์กล่าวต่อว่า ส่วนขั้นตอนการจัดตั้งบอร์ดชุดใหม่ของขสมก.นั้น สหภาพแรงงานขอเรียกร้องให้สรรหาผู้มีประสบการณ์ด้านงานขนส่งด้วยโดยไม่พิจารณาแค่เรื่องวิสัยทัศน์ในการบริการธุรกิจเพียงอย่างเดียว เนื่องจากคณะทำงานชุดเก่าไม่สามารถแก้ไขปัญหาขององค์กรและพนักงานได้ อาทิ การจัดซื้อรถเมล์ใหม่ การแก้ปัญหากองทุนสำรองเลี้ยงชีพโดยเฉพ่ะการมีส่วนร่วมของพนักงาน เพราะที่ผ่านมาพนักงานไม่เคยทราบแนวทางที่ชัดเจนขององค์กรเลยเป็นเรื่องที่รู้กันแค่ในชั้นบอร์ดบริหารและระดับหน่วยงาน

โครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน ขสมก.มีความเห็นขอให้เลื่อนประมูลโครงการนี้ออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด ภายหลังจากที่คณะกรรมการบริหารกิจการ(บอร์ด) ขสมก. และ ฝ่ายบริหาร ขสมก.เกิดความคิดเห็นที่ขัดแย้งกันจึงต้องขอใช้เวลาทบทวนให้เกิดความรอบคอบ ส่วนด้านโครงการจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า 200 คัน ขณะนี้ต้องล่าช้าออกไปก่อนอย่างไม่ที่กำหนดหลังติดปัญหาด้านราคากลางอีกทั้งกรมศุลกากรยังแจ้งมาว่าไม่สามารถลดภาษีนำเข้าได้ส่งผลให้ราคากลางปรับสูงขึ้นจำนวนมาก ขสมก.จึงต้องรอให้บอร์ดชุดใหม่ที่ผ่ารการจัดตั้งเข้ามาเป็นผู้ตัดสินใจการดำเนินโครงการขณะที่บอร์ดชุดเก่าจะหมดวาระในช่วงปลายเดือนนี้