posttoday

แผ่นดินไหว อ.บ้านธิ ลำพูน ขนาด 1.3

01 กรกฎาคม 2560

ภาคเหนือแผ่นดินไหว ที่ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน ขนาด 1.3

ภาคเหนือแผ่นดินไหว ที่ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน ขนาด 1.3

สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า เมื่อเวลา  01.00 น. วันที่ 1 ก.ค. 2560 เกิดแผ่นดินไหว ขนาด 1.3  ลึกลงไปในดิน 2 กิโลเมตร จุดศูนย์กลางใน อ.บ้านธิ จ.ลำพูน ซึ่งการเกิดแผ่นดินไหวดังกล่าวถึงแม้จะเกิดใกล้กับย่านชุมชนที่มีบ้านเรือนราษฎรตั้งอยู่ แต่ก็ยังไม่มีรายงานการรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนเข้ามา

นายทินกร ทาทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 1 ลำปาง ซึ่งดูแลพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ เปิดเผยว่า การเกิดแผ่นดินไหวดังกล่าวเป็นขนาดที่เบามาก หากเกิดขึ้นในจุดที่มีบ้านเรือนราษฎรตั้งอยู่บริเวณจุดศูนย์กลาง ประชาชนบริเวณนั้นแถบจะไม่รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้เลย เพราะเป็นการไหวที่เบามาก และยังอยู่ลึกลงไปในดิน

“การเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้ น่าจะมาจากรอยแตกแขนงของรอยเลื่อนแม่ทา ซึ่งเป็นรอยเลื่อนขนาดเล็กที่ยังคงมีพลังอยู่ โดยเป็นรอยเลื่อนที่พาดผ่านพื้นที่ จ.ลำพูน สำหรับในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทยถือว่ามีรอยเลื่อนขนาดเล็กที่ยังคงมีพลังพาดผ่านอยู่ทั้งหมด 8 แห่ง โดยยังมีรอยแตกแขนงออกไปอีก และยังไม่มีการตั้งชื่อ และหากเกิดการขยับของเปลือกโลกบริเวณนี้ รอยเลื่อนที่มีอยู่ในแถบเปลือกโลกบริเวณนี้ รวมถึงในพื้นที่ภาคเหนือก็อาจเกิดการขยับตาม และปล่อยพลังออกมาจนทำให้เกิดแผ่นดินไหวขึ้น”