posttoday

ประณามทนายนอกรีดอมเงิน5ล้านบาทของด.ญ.พิการ

30 มิถุนายน 2560

สุราษร์ธานี-ทนายความสุราษฎร์ธานีประณามทนายนอกรีดยักยอกเงิน5ล้านบาทของด.ญ.พิการเพราะถูก18ล่อพ่วงชนเสนอสภาทนายความลบชื่อออกจากบัญชี

สุราษร์ธานี-ทนายความสุราษฎร์ธานีประณามทนายนอกรีดยักยอกเงิน5ล้านบาทของด.ญ.พิการเพราะถูก18ล่อพ่วงชนเสนอสภาทนายความลบชื่อออกจากบัญชี

นายสมชัย เลี้ยงจรูญรัตน์ ประธานสภาทนายความจังหวัดสุราษฎร์ธานีและตัวแทนของสมาชิกสภาทนายความแจกเอกสารแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ว่าสภาทนายความจังหวัดสุราษฎร์ธานี สภาทนายความจังหวัดไชยา สภาทนายความจังหวัดเวียงสระ สภาทนายความจังหวัดเกาะสมุย เห็นว่า ข่าวทนายความในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ยักยอกเอาเงินจำนวน 5 ล้านบาท ของลูกความ คือ ด.ญ.ภัทรดา แก้วผ่อง หรือ น้องบีม ที่ต่อสู้คดี ถูกรถพ่วง18 ล้อชน จนร่างกายพิการ มีผลกระทบต่อองค์กรและทนายความในจังหวัดสุราษฎร์ธานีอย่างยิ่ง จึงมีความเห็นร่วมกันว่าสมควรแถลงข้อเท็จจริงให้สังคมได้รับรู้ความจริงดังนี้

1.คดีนี้เกิดขึ้นในเขตอำนาจศาลจังหวัดไชยาและได้ฟ้องคดีที่ศาลจังหวัดไชยาตั้งแต่ปี 2559 คดีถึงที่สุดแล้ว
2.ทนายความผู้มีชื่อปรากฏในข่าวดังกล่าว ไม่ใช่ทนายความในสังกัดสภาทนายความจังหวัดสุราษฎร์ธานีแต่อย่างใด แต่เป็นทนายความที่จดทะเบียน ณ พื้นที่อื่นนอกจังหวัดสุราษฎร์ธานี
3. ขอเรียนว่า ทนายความในจังหวัดสุราษฎร์ธานียืนเคียงข้างประชาชน ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ยึดมั่นในจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพและมรรยาททนายความอย่างเคร่งครัดเป็นที่เชื่อมั่นศรัทธาของพี่น้องประชาชนเสมอมา
4.เรื่องนี้หากข้อเท็จจริงเป็นไปตามข่าวที่ปรากฏทางสื่อและผู้เสียหายต้องการความช่วยเหลือจากสภาทนายความ ก็สามารถยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือได้ที่สภาทนายความเพื่อจะได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ หากผ่านกระบวนการสอบสวนจากคณะกรรมการมรรยาทของสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ผลสอบออกมาว่าทนายความดังกล่าวยักยอกเงินตามที่ผู้เสียหายกล่าวหาจริง ก็จะมีบทลงโทษสูงสุด คือการลบชื่อออกจากสาระบบสภาทนายความ หรือถูกเพิกถอนใบประกอบวิชาชีพ นอกจากนี้ก็อาจจะถูกดำเนินคดีข้อหาลักทรัพย์ ยักยอกทรัพย์ผู้อื่นด้วย

อย่างไรก็ตามขอยืนยันว่าทนายความที่กระทำการดังกล่าวเป็นเพียงส่วนน้อย และผู้กระทำ ณ วันนี้ สังคมได้ตัดสินลงโทษไปแล้วและในสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ก็จะต้องออกมาเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายตามสมควร พร้อมกับกล่าวคำขอโทษประชาชน ในนามของทนายความก็ต้องมีส่วนออกมาต่อสังคม พร้อมยืนยันว่าผู้ที่กระทำความผิดเป็นเพียงส่วนน้อยของผู้ประกอบอาชีพทนายความ ซึ่งส่วนส่วนใหญ่ผู้ประกอบอาชีพทนายความยังมีความประพฤติอยู่ในกรอบอย่างเคร่งครัด

เครดิตภาพเฟซบุ๊ก สมชัย เลี้ยงจรูญรัตน์