posttoday

อดีตครูเหลืออด! ติดป้ายประชดคนนำหมาแมวปล่อยทิ้งวัด

25 มิถุนายน 2560

อดีตครูเหลือทนกับคนใจร้าย ทำป้ายเตือนสติผู้นำหมาแมวมาปล่อยทิ้งติดหน้าวัดในอ.พยุหะคีรี นครสวรรค์

อดีตครูเหลือทนกับคนใจร้าย ทำป้ายเตือนสติผู้นำหมาแมวมาปล่อยทิ้งติดหน้าวัดในอ.พยุหะคีรี นครสวรรค์

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดบางปราบ ในพื้นที่หมู่ 2 ต.ย่านมัทรี อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ หลังมีผู้พบว่าบริเวณด้านหน้าวัดมีการนำป้ายขนาดใหญ่ที่มีข้อความเชิงประชดประชันระบุว่า "มีข่าวดีมาบอก ผู้ใดอยากให้ครอบครัวแตกแยก, ทรัพย์สินวิบัติ, ลูกทอดทิ้งพ่อแม่, สามี-ภรรยาแยกทางกัน ขอเชิญนำสุนัขและแมวมาปล่อย ผู้นั้นจะสมความปรารถนาทุกประการ สาธุ...ขอให้ท่านสมความปรารถนานั้นเทอญ ด้วยความปรารถนาดีจาก หมาแมวจรจัด" ทำให้มีผู้วิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก

จากการสอบถามพระภายในวัด ทราบว่า ป้ายข้อความดังกล่าว ทางวัดไม่ได้เป็นผู้จัดทำขึ้น แต่เป็นป้ายที่อดีตข้าราชการครู ที่เกษียณอายุแล้วคนหนึ่ง ที่มีบ้านพักอยู่ใกล้กับวัด เป็นผู้มาติดตั้ง เพื่อเตือนสติให้ผู้ที่คิดจะนำสุนัขและแมวมาปล่อยทิ้งวัด ให้เปลี่ยนใจ เนื่องจากในเวลานี้ มีสุนัขถูกนำมาปล่อยทิ้งไว้ทั้งที่อยู่ในบริเวณวัดและตามป่านอกวัดรวมกันกว่า 40 ตัวแล้ว ซึ่งก็มีอดีตข้าราชการครูคนนี้จะคอยให้ความช่วยเหลือนำอาหารมาเลี้ยงดูกลุ่มสุนัขเป็นประจำทุกวัน

นางบำเพ็ญ สมวงศ์ อายุ 64 ปี อดีตข้าราชการครูเจ้าของป้าย กล่าวว่า ทุกวันนี้ใช้เงินบำนาญที่ได้รับทุกเดือน นำมาช่วยเหลือสุนัขที่ถูกนำมาปล่อยทิ้งวัด ทั้งค่าอาหาร ค่ายา และพาไปรักษาหากเจ็บป่วยหนัก รวมถึงค่าทำหมัน เพื่อป้องกันไม่ให้ขยายพันธุ์ ซึ่งก็ใช้เงินหมดไปกับสุนัขทุกเดือนจนไม่เหลือเก็บ แต่ก็ยังมีคนนำสุนัขมาปล่อยที่วัดอยู่เรื่อยๆ จนปัจจุบันเริ่มเดือดร้อน เพราะรายได้เริ่มไม่เพียงพอต่อค่าอาหารของสุนัขแล้ว

"อยากฝากไปถึงผู้ที่คิดจะนำสุนัขและแมวมาปล่อยทิ้งวัด ขอให้เลิกคิด และขอให้สงสารพวกมันบ้าง และขอให้ฉุดคิดสักนิด  หากนำพวกมันมาทิ้งไว้ พวกมันจะมีอาหารได้กินอิ่มทุกวันหรือไม่ ตอนฝนตกพวกมันจะอยู่กันอย่างไร และตอนมันเจ็บป่วยใครจะดูแลล่ะ พวกคุณสร้างบาปกรรมไว้ทั้งนั้นเลย และที่อยากจะขอร้องอีกอย่างคือ อย่านำแมวมาปล่อยทิ้งที่บริเวณวัดเป็นอันขาด เพราะจะยิ่งสร้างบาปหนัก เนื่องจากเคยมีผู้นำมาปล่อยแล้วถูกสุนัขภายในวัดรุมกัดตายหมด ทางที่ดีอย่าเอาสุนัขและแมวมาปล่อยทิ้งไว้ที่วัดอีกเลย"นางบำเพ็ญกล่าว

นางบำเพ็ญกล่าวอีกว่า ทางวัดไม่ค่อยมีเงินที่จะนำมาเป็นค่าเลี้ยงดูสุนัขที่ถูกนำมาทิ้งพวกนี้ เนื่องจากวัดมีพระจำพรรษาเพียง 4 รูปเท่านั้น จึงทำให้ภาระทั้งหมดตกมาอยู่ที่ตน ซึ่งก็ทำด้วยความเต็มใจ ตนสงสารพวกมันที่ต้องกลายเป็นสุนัขจรจัด และขณะนี้ ตนก็ยังมีเงินและกำลังคอยดูแลพวกมันพอไหว แต่ถ้าหากยังมีผู้นำสุนัขมาปล่อยเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ ตนคนเดียวไม่ไหวแน่นอน จึงได้ตัดสินใจไปจ้างทำป้ายข้อความนำมาแขวนไว้ที่กำแพงวัด เพื่อเตือนสติให้ผู้ที่คิดจะนำสัตว์เลี้ยงที่แสนซื้อสัตย์ อย่างสุนัขและแมวนำมาทิ้ง ให้เปลี่ยนใจ ส่วนข้อความในป้ายนั้น ตนคิดเอง ยอมรับว่าแช่งจริง หากใครอยากอยากมีเคราะห์กรรมเหมือนในป้ายข้อความก็ลองดู

อดีตครูเหลืออด! ติดป้ายประชดคนนำหมาแมวปล่อยทิ้งวัด