posttoday

ปราชญ์ท้องถิ่นยื่น3ข้อเสนอปรับปรุง"พระตำหนักกว๊านพะเยา"

23 มิถุนายน 2560

พะเยา-ปราชญ์ท้องถิ่นยื่น3ข้อเสนอให้จังหวัดก่อนดำเนินการปรับปรุงพระตำหนักกว๊านพะเยาแต่ไม่เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการเพราะเป็นคนเริ่มคัดค้านมาแต่ต้น

พะเยา-ปราชญ์ท้องถิ่นยื่น3ข้อเสนอให้จังหวัดก่อนดำเนินการปรับปรุงพระตำหนักกว๊านพะเยาแต่ไม่เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการเพราะเป็นคนเริ่มคัดค้านมาแต่ต้น

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2560 นายณรงค์ศักดิ์ เฉลิมเกียรติ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ได้เชิญนายวิมล ปิงเมืองเหล็ก ปราชญ์ท้องถิ่นและอาจารย์พิเศษมหาวิทยาลัยพะเยาข้าประชุมร่วมกับผู้เกี่ยวข้องในโครงการปรับปรุงพระตำหนักกว๊านพะเยา ที่ศาลากลางจังหวัดพะเยา

ก่อนหน้านี้ทางจังหวัดได้รื้อถอนพระตำหนักโดยไม่ได้แจ้งต่อสาธารณะอย่างกว้างขวางทำให้ชาวพะเยาจำนวนมากไม่พอใจ และบางกลุ่มเสนอขอให้ชะลอโครงการและตั้งคณะกรรมการขึ้นมาใหม่ก่อนที่จะดำเนินโครงการต่อ

นายวิมล กล่าวว่าสิ่งที่เสนอที่ประชุมคือ 1.คณะทำงานที่ได้ทำการรื้อถอนพระตำหนักกว๊านพะเยา ซึ่งเดิมเคยเป็นสถานที่ประทับทรงงานของสมเด็จย่าในอดีต จะต้องขอโทษประชาชนผ่านสื่อต่างๆ 2.การจะก่อสร้างหรือไม่ก่อสร้างพระตำหนักฯ ขึ้นมาใหม่ ควรถามประชาชนชาวพะเยาผ่านคณะอนุกรรมการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่าพะเยา ที่แต่งตั้งโดยรองนายกรัฐมนตรี ตามมติคณะรัฐมนตรี(ค.ร.ม.) วันที่ 20 มกราคม2560และ 3.ให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการโครงการโดยให้มีสัดส่วนของภาคประชาชนเข้าร่วมด้วย

อย่างไรก็ตาม นายวิมลระบุว่า จะไม่ขอรับเข้าเป็นคณะกรรมการใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่มีความถนัดเรื่องการก่อสร้าง เขียนเป็นแต่งานวิชาการและที่ผ่านมาเป็นคนทักท้วงโครงการดังกล่าวนี้

ด้านนายชุมพล ลีลานนท์ ผู้ประสานงานเครือข่ายสภาประชาชน 17 จังหวัดภาคเหนือ เปิดเผยว่า ทางภาคประชาชนก็จะทำการจัดตั้งคณะกรรมการภาคประชาชนขึ้นมา1ชุดทำงานคู่ขนานกับคณะกรรมการของภาครัฐ ทำหน้าที่ติดตาม ตรวจสอบโครงการการปรับปรุงพระตำหนักฯ รวมทั้งโครงการอื่นๆ ของภาครัฐที่มาจากเงินภาษีของประชาชน เพื่อให้มีการดำเนินการอย่างโปร่งใสและตั้งข้อสังเกตเพื่อให้แต่ละโครงการมีประสิทธิภาพแต่ไม่ใช่การจับผิดแต่อย่างใด