posttoday

วัดดังหัวหินเปิดขายอาหารจานละ10บาทช่วยคนมีรายได้น้อย

19 มิถุนายน 2560

วัดดังหัวหิน เปิดขายอาหารจานละ10บาท หวังช่วยคนมีรายได้น้อย ชาวบ้านมารับประทานเป็นจำนวนมาก

วัดดังหัวหิน เปิดขายอาหารจานละ10บาท หวังช่วยคนมีรายได้น้อย ชาวบ้านมารับประทานเป็นจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ต่างให้ความสนใจเดินทางไปยังร้านอาหารแห่งหนึ่งในเขตวัดเขาอิติสุคโต เนื่องจากได้มีการเปิดร้านจำหน่ายอาหารราคาถูกทุกเมนู ในราคาเพียงแค่ 10 บาทเท่านั้น  โดยทางวัดได้เปิดขายอาหารในสวนที่มีร่มไม้ จัดเป็นซุ้มจำหน่ายอาหารหลายซุ้ม บางจุดยังมีการก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ

จากการตรวจสอบของผู้สื่อข่าวพบว่า ภายในร้านดังกล่าวนั้น มีอาหารหลากหลายชนิดที่นำมาจำหน่ายในราคาเพียงแค่ 10 บาท ทั้งข้าวมันไก่ ข้าวขาหมู ขนมจีน ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตก ส้มตำ น้ำดื่ม ผลไม้ และขนมหวาน เช่นลอดช่อง กล้วยบวชชี ฯลฯ โดยผู้จำหน่ายอาหาร เป็นแม่ชีและอุบาสกที่มาถือศีลอยู่ภายในวัด ขณะที่พนักงานเสิร์ฟจะเป็นลูกศิษย์และเด็กกำพร้าที่ทางวัดให้การอุปถัมถ์ไว้  โดยจะเริ่มเปิดขายตั้งแต่เวลาประมาณ​09.00-15.00 น. ของทุกวัน และหยุดในวันอังคาร

พระครูสุนทรคีรีวงศ์ เจ้าอาวาสวัดเขาอิติสุคโต เปิดเผยว่า จุดประสงค์ของการเปิดร้านอาหารสิบบาท เพราะต้องการอนุเคราะห์ ช่วยเหลือญาติโยมที่มีรายได้น้อย เปรียบเสมือนการทำทาน รายได้ที่ได้จากการจำหน่ายอาหารก็นำไป เป็นค่าขนม ค่าใช้จ่ายของเด็กๆที่อาศัยอยู่ในวัดสำหรับไปเรียนหนังสือ นอกจากนี้ยังนำรายได้ส่วนหนึ่งไปเป็นค่าอาหารสำหรับทำอาหารแจกจ่ายที่โรงทานของวัดในทุกๆวันอีกด้วย และหากมีเหลือพออีกจะนำไปใช้สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายของทางวัด ในการทำนุบำรุง ศาสนสมบัติ ศาสนสถานต่างๆ ซึ่งก็ไม่ได้ทำเพื่อหวังกำไรแต่อย่างใด แต่ทำเพื่อหวังให้ชาวบ้านในละแวกรอบวัด ได้มาทานอาหารกันอย่างมีความสุข ยอมรับเหนื่อยกันทุกคน ทั้งพระ ชี ลูกศิษย์ แต่ก็พยายามทำให้เต็มที่ ทำสถานที่ให้สวยงาม อาหารราคาถูก มาแล้วคุ้มค่ามีความสุขกลับไป ในแต่ละวันจะเห็นได้ว่ามีพ่อแม่พาลูกๆมาทาน ซึ่งในสภาพปัจจุบันการออกไปทานอาหารนอกบ้านต้องใช้เงินเยอะ แต่มาทานที่นี้ทั้งครอบครัวก็แค่แปดสิบบาท ถึงร้อยกว่าบาท ก็อิ่มได้แล้ว

โดยร้านอาหารสิบบาทของวัดพึ่งจะเปิดมาได้ไม่ถึงเดือน และไม่มีการโปรโมทใดๆ แต่เกิดจากการบอกกันปากต่อปาก จนคนเริ่มเยอะขึ้น โดยเฉพาะในวันเสาร์อาทิตย์ จะมีทั้งคนที่มาถือศีล นักเรียน กศน. และนักท่องเที่ยว ที่แวะมาลองชิมอาหารกันและยังเป็นการประหยัดรายจ่ายของวัด เพราะเมื่อญาติโยมทราบว่ามีร้านอาหารสิบบาทของวัดก็จะมาใช้บริการ ทำให้ทางวัดไม่ต้องทำอาหารจัดเลี้ยงมากเหมือนแต่ก่อน บางคนก็มาช่วยทำอาหารมาช่วยเสิร์ฟ ซึ่งก็คิดว่าจะทำไปเรื่อยๆ  โดยทางวัดเองจะเน้นเรื่องความสะอาด รสชาติ คุณภาพดี เป็นสำคัญ

แม่ชีนา แม่ชีผู้ดูแลเรื่องอาหาร กล่าวว่า ในแต่ละวันจะมีอาหารมาจำหน่ายได้แก่ ข้าวขาหมู ข้าวมันไก่ ขนมจีน กระเพาะปลา ส้มตำ ก๊วยเตี๋ยวหมูน้ำตก ผลไม้ ขนมหวาน ชาวบ้านที่มาทานจะติดใจในรสชาติของอาหารแทบทุกชนิด เพราะแม้จะราคา 10 บาท แต่ก็มีคุณภาพและอิ่มท้อง ลูกศิษย์ของวัดก็มาช่วยกันเป็นการฝึกเด็กไปในตัวด้วย  บางวันคนเยอะโต๊ะเต็มชาวบ้านก็ต้องมารอคิวกัน ในแต่ละวันจะใช้ไก่สำหรับทำข้าวมันไก่จำนวน 10-15 ตัว ขาหมูสำหรับข้าวหมู 20 ขา ซึ่งทุกคนก็พร้อมใจกันมาช่วยกัน ช่วยกันเตรียมของ ปรุงอาหาร ล้างจาน ร้านเกิดขึ้นมาจากแรงกายของคนในวัดทั้งสิ้น

วัดดังหัวหินเปิดขายอาหารจานละ10บาทช่วยคนมีรายได้น้อย