posttoday

โคราชฝันเป็นเมืองคู่แฝดกทม.หลังใช้ม.44เร่งรัดรถไฟความเร็วสูง

17 มิถุนายน 2560

นครราชสีมา-หอการค้าโคราชชี้นายกฯใช้ม.44เดินหน้ารถไฟความเร็วสูงในอนาคตจะกลายเป็นเมืองคู่แฝดของกทม.เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจในภูมิภาค

นครราชสีมา-หอการค้าโคราชชี้นายกฯใช้ม.44เดินหน้ารถไฟความเร็วสูงในอนาคตจะกลายเป็นเมืองคู่แฝดของกทม.เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจในภูมิภาค

นายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า หลังจากที่นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.ใช้ม.44เดินหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ถือเป็นความโชคดีช่วยเพิ่มศักยภาพด้านการขนส่งมวลชน ผลของการได้รถไฟความเร็วสูง ก็จะทำให้จังหวัดนครราชสีมา กลายเป็นเมืองคู่แฝดของกรุงเทพมหานครในทันที และจะเป็นเมืองที่มีความเจริญเติบโตแบบก้าวกระโดด เพราะการเดินทางระหว่าง 2 เมือง มีความสะดวกรวดเร็ว ทำให้ประชาชนที่มีความแออัดอยู่ในกรุงเทพมหานคร พากันออกมาอยู่ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาเพิ่มขึ้น นักธุรกิจ นักลงทุน ก็ต้องมองมาที่จังหวัดนครราชสีมา โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งจะต้องมาลงทุนก่อสร้างบ้าน และที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของประชากรที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ต่อไปในอนาคตอะไรที่กรุงเทพมหานครมี ที่จังหวัดนครราชสีมาก็จะมีเหมือนกัน ดังนั้นหน่วยงานในระดับจังหวัด ต้องมาร่วมวางแผนเพื่อพัฒนาเมืองให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป

หากมองภาพรวมของจังหวัดนครราชสีมา ขณะนี้มีศักยภาพที่จะเติบโตได้อีกมาก เพราะพื้นที่แห่งนี้เป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สามารถเชื่อมต่อเส้นทางเศรษฐกิจได้หลายทาง ไม่ว่าจะเชื่อมต่อไปกรุงเทพมหานครฯ ไปสู่ท่าเรือแหลมฉบัง เป็นประตูสู่ 20 จังหวัดภาคอีสาน และไปประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว กัมพูชา และเวียดนามได้ด้วย ดังนั้น เมื่อมีการคมนาคมที่สะดวกรวดเร็ว มีระบบการขนส่งที่พร้อมสรรพ ก็จะกลายเป็นจุดสนใจของนักลงทุนทั่วโลก ถ้าสามารถดึงนักลงทุนมาตั้งโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อทำให้เป็นฮับด้านเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้ ก็เชื่อว่าจะทำให้กลายเป็นจุดยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจของไทยได้เป็นอย่างดี.