posttoday

ชาวเพชรบูรณ์พร้อมใจประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์

17 มิถุนายน 2560

เพชรบูรณ์-ประชาชนเพชรบูรณ์พร้อมใจประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

เพชรบูรณ์-ประชาชนเพชรบูรณ์พร้อมใจประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

เมื่่อวันที่ 17 มิถุนายน พสกนิกรในหลายพื้นที่ของจังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมใจกันประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ เพื่อถวายในพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ

นายสรสาสน์ สีเพ็ง พัฒนาการจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า หลายพื้นที่ของจังหวัดเพชรบูรณ์ได้ทำโครงการจิตอาสาประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์พระราชทาน โดยมีวิทยากรครูต้นแบบที่ผ่านการอบรมจากสำนักพระราชวัง ให้ความรู้กับประชาชน โดยใช้วัสดุที่จัดเตรียมมาและวัสดุที่หาได้ในท้องที่ มีส่วนราชการ เอกชนและประชาชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมากในแต่ละจุด

ทั้งนี้ พื้นที่แรก อ.ศรีเทพ เป็นการร่วมมือกันของทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชนในพื้นที่ จัดทำโครงการฝึกอบรมจิตอาสาประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์พระราชทาน โดยมีนายปกรณ์ ตั้งใจตรง นายอำเภอศรีเทพ เป็นประธานพร้อมทั้งร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากตัวแทนกลุ่มพัฒนาสตรีและเจ้าหน้าที่จากอปท.ทุกตำบลในอ.ศรีเทพ จำนวน 150 คน เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อนำความรู้ไปถ่ายทอดต่อในระดับตำบลและหมู่บ้าน

สำหรับ พื้นที่ที่สอง ที่ประชากรทุกภาคส่วนรวมตัวกันประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์เพื่อถวายในพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ ได้แก่ อ.หนองไผ่ ดำเนินการ ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยโป่ง มีประชาชนเข้าร่วมจำนวนกว่า 100 คน โดยมีวิทยากรซึ่งเป็นองค์กรเครือข่ายสตรีในพื้นที่เป็นผู้ดำเนินการฝึกสอนและคอยดูแลอย่างใกล้ชิด

อีกพื้นที่หนึ่งทึ่จัดโครงการ ได้แก่ พื้นที่อ.เมืองเพชรบูรณ์ ดำเนินการ ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสะแก วิทยากรผู้ถ่ายทอดความรู้เป็นวิทยากรครูต้นแบบที่ผ่านการอบรมจากสำนักพระราชวัง มีผู้เข้าร่วมโครงการกว่า 100 คน มีการทดลองทำดอกไม้จันทน์พระราชทานทั้ง 7 แบบ และดอกไม้จันทน์ที่ประดิษฐ์จากวัสดุที่หาได้ในท้องถิ่น

นายสรสาสน์ กล่าวว่า  การจัดกิจกรรมเหล่านี้สืบเนื่องจากงานเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2560 ซึ่งเป็นวันเริ่มต้นอย่างเป็นทางการในการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ถวายในพิธีพระราชทานเพลิงพระศพของพสกนิกรจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่จัดขึ้น ณ หอประชุมศูนย์ราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ทำให้เกิดการขยายผล มีการจัดกิจกรรมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ทั่วทั้งจังหวัดเพชรบูรณ์ในขณะนี้ คาดว่าจังหวัดเพชรบูรณ์ จะสามารถประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ได้มากกว่า 5 แสนดอก.