posttoday

ชุดพญาเสือแฉบางหน่วยไม่ช่วยสอบรีสอร์ทดังรุกอุทยานไทรโยค

14 มิถุนายน 2560

กาญจนบุรี-ชุดพญาเสือตรวจรีสอร์ทชื่อดังรุกอุทยานไทรโยคเนื้อที่กว่า 70 ไร่ชงDSIช่วยร่วมสอบบางหน่วยงานไม่ร่วมมือ

กาญจนบุรี-ชุดพญาเสือตรวจรีสอร์ทชื่อดังรุกอุทยานไทรโยคเนื้อที่กว่า 70 ไร่ชงDSIช่วยร่วมสอบบางหน่วยงานไม่ร่วมมือ

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 60 นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดพญาเสือ พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมประชุมสรุปผลการตรวจสอบการยึดถือครอบครองที่ดินของ โรงแรมริเวอร์แคววิลเลจ พบว่า 1.พื้นที่ที่บริษัท หมู่บ้านแม่น้ำแคว จำกัด ซึ่งดำเนินกิจการโรงแรมโดย บริษัท อาร์ เค วี จำกัด ครอบครองมีประมาณ 400 ไร่ แสดงเอกสารครอบครองจำนวน 10 ฉบับ

2.อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค ประมาณ 130 ไร่ มีเอกสารจำนวน 7 ฉบับ ประกอบด้วย น.ส.3 ก จำนวน 2 ฉบับ และ น.ส.3 ออกเมื่อปี พ.ศ.2518 จำนวน 5 ฉบับ แต่เอกสาร น.ส.3 ดังกล่าว เมื่อนำมาปูลงสภาพพื้นที่ภูมิประเทศแล้วไม่สามารถลงในลงรูปแผนที่ได้ เนื่องจากทิศ และแปลงข้างเคียงไม่ตรงกัน

3.ตรวจสอบแล้วมีสภาพยังเป็นป่าไม้สมบูรณ์ไม่สามารถนำไปออกเอกสารสิทธิ์ จำนวน 70-3-17 ไร่ ถึงแม้ว่าจะมีเอกสารการครอบครองที่ดิน น.ส.3 แต่ต้องมีที่มาจากใบ ส.ค.1 ซึ่งต้องระบุว่าใช้ทำกินอะไร แต่ในการตรวจสอบจากการแปลภาพถ่ายแล้วไม่มีร่องรอยการทำกินมาก่อนทุกชั้นปี

4.บริเวณริมแม่น้ำแควน้อย เจ้าหน้าที่พิจารณาแล้วอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติไทรโยคและไม่มีเอกสารสิทธิ์ จำนวน 1 รายการ รายการสิ่งปลูกสร้าง ประกอบด้วย อาคารที่พัก 3 ชั้น โครงสร้างปูน จำนวน 54 ห้อง พร้องโถงต้อนรับ 2 ชั้น พื้นที่บุกรุก 4 ไร่ 3 งาน 11 ตารางวา

คณะเจ้าหน้าที่จึงได้จัดทำบันทึกการตรวจยึดจับกุม กรรมการบริษัท อาร์ เค วี จำกัด ประกอบด้วย นายวิชัย เจียรจิตเลิศ นายสุจินต์ เจียรจิตเลิศ และนางสาวแอนนี่ เจียรจิตเลิศ และ นายประกาศิต ลำมาลา ผู้จัดการบริษัทฯ พร้อมเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปแจ้งลงบันทึกประจำวันต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรไทรโยคต่อไป

สำหรับเอกสารที่ดิน น.ส.3 จำนวน 5 ฉบับ และ น.ส.3 ก จำนวน 2 ฉบับ รวมพื้นที่ 70-3-17 ไร่ ที่ออกทับซ้อนพื้นที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค คณะเจ้าหน้าที่จะพิจารณาส่งให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ DSI รับไปดำเนินการ เนื่องจากการปฏิบัติงานที่ผ่านมาพบว่า บางหน่วยงานไม่ให้ความร่วมมือส่งเอกสารและเจ้าหน้าที่เข้ามาร่วมตรวจสอบ ทั้งๆ ที่พื้นที่ที่เป็นปัญหาอยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานนั้น ซึ่งหากยังคงไม่ได้รับความร่วมมือเช่นนี้ต่อไป ก็จะทำให้การดำเนินการตรวจสอบของคณะเจ้าหน้าที่ต้องล่าช้า และยืดเยื้อออกไปไม่เสร็จสิ้น

"ดังนั้นจึงต้องส่งเรื่องดังกล่าวให้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษเข้ามาดำเนินการ ซึ่งจะสามารถเรียกเอกสารที่ดินและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลที่จำเป็นได้ อย่างไรก็ตามในส่วนของเอกสารที่ดินดังกล่าวคณะเจ้าหน้าที่เชื่อว่าน่าจะได้มาโดยมิชอบ" นายชัยวัฒน์ กล่าว