posttoday

หนุ่มนักดนตรีไม่มีบัตรประชาชนประกาศตามหาแม่ผู้ให้กำเนิด

14 มิถุนายน 2560

นครราชสีมา-หนุ่มนักดนตรีชาวโคราช ประกาศตามหาแม่ผู้ให้กำเนิดหลังคลอดทิ้งให้แม่บุญธรรมเลี้ยงมา25 ปีไม่มีบัตร ประชาชนต้องร่อนเร่เปิดหมวกร้องเพลงหาเลี้ยงชีพ

นครราชสีมา-หนุ่มนักดนตรีชาวโคราช ประกาศตามหาแม่ผู้ให้กำเนิดหลังคลอดทิ้งให้แม่บุญธรรมเลี้ยงมา25 ปีไม่มีบัตร ประชาชนต้องร่อนเร่เปิดหมวกร้องเพลงหาเลี้ยงชีพ

เมื่อวันที่14มิ.ย.60 นางจิระประภา  ศรีทอง อายุ 52 ปี ครูชำนาญการพิเศษ การศึกษานอกระบบ(กศน.) อำเภอพิมาย จ.นครราชสีมาได้พานายดนัย  แป้นกระโทก อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 89 / 2 หมู่ 3 ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา เพื่อขอความเชื่อเหลือให้ช่วยตามหาแม่ผู้ให้กำเนิด

นางจิระประภา ศรีทอง เล่าว่า เมื่อหลายปีก่อนนายดนัยได้เข้าไปหาที่ศูนย์ กศน.พิมาย บอกว่าอยากเรียนหนังสือ แต่ไม่มีเอกสารใดๆ ทั้งสิ้น ทาง กศน.พิมาย ก็ดำเนินการให้จนนายดนัยฯเรียนจบชั้น ป.6  นางจิระประภาฯ เล่าต่ออีกว่า นายดนัยฯ เป็นคนนิสัยดี ขยัน ชอบช่วยเหลือผู้อื่น และรู้มาว่านายดนัยฯ ไม่มีบัตรประชาชน มีเพียงบัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน ซึ่งบัตรดังกล่าวไม่สามารถนำไปใช้เพื่อทำการใดๆ ได้เลย เพราะไม่มีใบเกิดและต้องการให้แม่ผู้ให้กำเนิดมาเซ็นต์ยืนยันให้ จึงได้นำนายดนัยฯ มาให้สื่อช่วยติดตามหาแม่ที่แท้จริงให้

ด้านนายดนัยเล่าว่า อาศัยอยู่กับพ่อกับแม่บุญธรรมคือนายมัด  แป้นกระโทก อายุ 56 ปี และนางส้ม  ใจกล้า อายุ 70 ปี พ่อกับแม่บุญธรรมเล่าให้ฟังว่า เมื่อ 25 ปีก่อน พ่อกับแม่บุญธรรมทำมาหากินอยู่ที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยอาศัยอยู่ที่บริเวณด้านหลัง บขส.หรือคิวรถเก่า ขณะนั้นพ่อกับแม่บุญธรรมรับจ้างขับรถส่งถ่าน

อยู่มาวันหนึ่งได้ไปเจอแม่ที่แท้จริงขณะนั้นเป็นนักศึกษาและเป็นนักร้องในร้านอาหารได้นั่งหน้าเศร้าอยู่ พ่อกับแม่บุญธรรมจึงถามว่ามานั่งรอใคร แม่ที่แท้จริงก็ตอบว่ามานั่งเล่นและก็พูดคุยกันอยู่สักพักแม่ที่แท้จริงก็ถามแม่บุญธรรมว่าถ้าหนูคลอดลูกแล้วจะเอามายกให้ป้า ป้าจะเอาไหม  แม่บุญธรรมจึงตอบไปว่าเอาสิ  แต่ขณะนั้นก็คิดว่าแม่ของตนพูดเล่นหลายวัน

ผ่านไปนักศึกษาสาวรายนี้ก็อุ้มเด็กชายวัยแรกเกิดมาให้พ่อกับแม่บุญธรรมพร้อมกับใบแจ้งเกิด ในใบแจ้งเกิดระบุชื่อแม่ชื่อ"จำลอง" แต่จำนามสกุลไม่ได้ หลังจากนั้น พ่อกับแม่บุญธรรมก็ช่วยกันเลี้ยงตนด้วยความรักเพราะพ่อกับแม่บุญธรรมไม่มีลูก และได้เก็บใบเกิดของตนไว้ในกระเป๋าเอกสารและเก็บไว้ในบ้านเช่า แล้วก็พาออกไปทำงานด้วย แต่พอกลับเข้าบ้านปรากฏว่าบ้านที่เช่าอยู่ถูกคนร้ายงัดเข้าไปขโมยของในบ้านรวมทั้งกระเป๋าเอกสารก็หายไปด้วย  ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ชีวิตของตนมีปัญหาตลอด ไม่ได้เรียนหนังสือเพราะไม่มีเอกสาร จนเมื่ออายุได้ 15 – 16 ปี พ่อกับแม่บุญธรรมจึงได้เล่าความจริงให้ฟังว่าตนไม่ใช่ลูกจริงๆ ของพ่อกับแม่

ต่อมาพ่อกับแม่บุญธรรมก็ได้พาตนย้ายมาทำมาหากินอยู่ที่ อำเภอพิมาย และตนก็ได้ไปสมัครเรียน กศน. จนได้รู้จักกับอาจารย์จิระประภา ศรีทอง ที่คอยช่วยเหลือและให้คำแนะนำเป็นอย่างดี อาจารย์ได้พาไปติดต่อที่อำเภอเพื่อสอบถามการขอมีบัตรประจำตัวประชาชน  ทางอำเภอบอกว่าต้องให้แม่ผู้ให้กำเนิดมายืนยันว่าคือคนไทย เคยไปติดต่อสอบถามที่ รพ.ปากช่องนานา อ.ปากช่อง ซึ่งเป็นสถานที่เกิด แต่ทาง รพ.บอกว่าได้โละเอกสารทิ้งหมดแล้วเพราะ 10 ปี จะโละทิ้งเป็นครั้งๆไป 

ปัจจุบันมีอาชีพรับจ้างเล่นกีต้าร์ตามวงดนตรีและร้านอาหารต่างๆ และรับจ้างทั่วไปแล้วแต่จะมีคนจ้าง วันไหนที่ไม่มีงานก็จะไปเล่นดนตรีเปิดหมวกตามตลาดนัดต่างๆ เพื่อหาเงินมาเลี้ยงดูพ่อแม่บุญธรรมที่แก่มากแล้ว และสุขภาพก็ไม่ค่อยดี ตอนนี้อยากมีบัตรประจำตัวประชาชนมากเพราะอยากจะเอาไปทำบัตรทองเพื่อรักษาพยาบาล อยากไปทำใบขับขี่ และอยากมีเอกสารเพื่อที่จะได้ไปหาสมัครงานไม่รู้จะไปพึ่งใคร จึงอยากวอนให้สื่อช่วยกระจายข่าวเผื่อแม่ที่แท้จริงได้เห็นข่าวจะได้ติดต่อกลับมาหาสามารถติดต่อมาที่เบอร์โทรศัพท์ 061–059-1187.

หนุ่มนักดนตรีไม่มีบัตรประชาชนประกาศตามหาแม่ผู้ให้กำเนิด