posttoday

หนุ่มปริญญาโทปลูกมะเดื่อขายสร้างรายได้งาม

13 มิถุนายน 2560

สุรินทร์-หนุ่มป.โทปลูกมะเดื่อฝรั่งขายกิ่งพันธุ์ไม้สร้างรายได้งามใช้เทคโนโลยี ตั้งเวลาเปิดปิดการให้น้ำให้ปุ๋ยแบบอัติโนมัตินายนัฐกร  มาลัย  อายุ 30 ปี หนุ่มดีกรีปริญญาโท บริหารธุรกิจ จาก ม.รามคำแหง ใช้เวลาว่างปลูกต้นมะเดื่อฝรั่งหลากหลายสายพันธุ์ เพื่อตอนกิ่งพันธุ์จำหน่าย สร้างรายได้ให้เป็นอย่างดีนายนัฐกรทำงานเป็นพนักงานบริษัทแห่งหนึ่งที่ จ.นครราชสีมา ใช้เวลาว่างเดินทางกลับบ้านเดือนละ 2 ครั้ง เพื่อกลับมาดูแล  สวนมะเดื่อฝรั่งสุรินทร์ ที่บ้านเลขที่  112 ม.4 บ.โชคใต้ คุ้มทุ่งเศรษฐี ต.อู่โลก อ.ลำดวน จ.สุรินทร์ สำหรับโรงเรือนใช้โรงเรือนแบบกางมุ้งครอบหลังคาพลาสติก เพื่อป้องกันโรคแมลงรบกวน มีความกว้าง 6 เมตร ยาว 12 เมตร   ด้วยงบประมาณ 35,000 บาท  และเตรียมสร้างโรงเรือนขนาด กว้าง 6  เมตร ยาว 20 เมตรอีกโรง เพื่อปลูกมะเดื่อฝรั่ง กว่า 30 สายพันธุ์ ซึ่งเป็นพืชในกลุ่มผลไม้เพื่อสุขภาพที่มีคุณค่าทางสารอาหารและโภชนาการสูงที่สุดใน 10 อันดับแรกของโลกนายนัฐกร กล่าวว่า คนคนไทยพึ่งรู้จักมะเดื่อฝรั่งเมื่อประมาณ 4-5 ปีนี้ มีสรรพคุณ อาทิ ช่วยลดคอลเรสเตอรอล มีสารต้านอนุมูลอิสระ และช่วยลดระดับน้ำตา

สุรินทร์-หนุ่มป.โทปลูกมะเดื่อฝรั่งขายกิ่งพันธุ์ไม้สร้างรายได้งามใช้เทคโนโลยี ตั้งเวลาเปิดปิดการให้น้ำให้ปุ๋ยแบบอัติโนมัติ

นายนัฐกร  มาลัย  อายุ 30 ปี หนุ่มดีกรีปริญญาโท บริหารธุรกิจ จาก ม.รามคำแหง ใช้เวลาว่างปลูกต้นมะเดื่อฝรั่งหลากหลายสายพันธุ์ เพื่อตอนกิ่งพันธุ์จำหน่าย สร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี

นายนัฐกรทำงานเป็นพนักงานบริษัทแห่งหนึ่งที่ จ.นครราชสีมา ใช้เวลาว่างเดินทางกลับบ้านเดือนละ 2 ครั้ง เพื่อกลับมาดูแล  สวนมะเดื่อฝรั่งสุรินทร์ ที่บ้านเลขที่  112 ม.4 บ.โชคใต้ คุ้มทุ่งเศรษฐี ต.อู่โลก อ.ลำดวน จ.สุรินทร์

สำหรับโรงเรือนใช้โรงเรือนแบบกางมุ้งครอบหลังคาพลาสติก เพื่อป้องกันโรคแมลงรบกวน มีความกว้าง 6 เมตร ยาว 12 เมตร   ด้วยงบประมาณ 35,000 บาท  และเตรียมสร้างโรงเรือนขนาด กว้าง 6  เมตร ยาว 20 เมตรอีกโรง เพื่อปลูกมะเดื่อฝรั่ง กว่า 30 สายพันธุ์ ซึ่งเป็นพืชในกลุ่มผลไม้เพื่อสุขภาพที่มีคุณค่าทางสารอาหารและโภชนาการสูงที่สุดใน 10 อันดับแรกของโลก

นายนัฐกร กล่าวว่า คนคนไทยพึ่งรู้จักมะเดื่อฝรั่งเมื่อประมาณ 4-5 ปีนี้ มีสรรพคุณ อาทิ ช่วยลดคอลเรสเตอรอล มีสารต้านอนุมูลอิสระ และช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน จะช่วยให้ปริมาณอินซูลินน้อยลง หยุดการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งบางชนิด  ป้องกันโรคไตที่เกิดจากคอลเรสเตอรอลสูง และลดไตรกรีเซอไรด์ได้เป็นอย่างดี   

นอกจากนี้ยังทำชามะเดื่อฝรั่ง เป็นแพ็คเกจ จำหน่ายในราคากล่องละ 180 บาท  มี 30 ซอง ที่ต่างประเทศก็มีทำเป็นแยมมะเดื่อฝรั่งและอบแห้งขายเหมือนกัน เพราะอยากหารายได้พิเศษนอกเหนือจากทำงานประจำ  มีเวลาน้อยกลับบ้านมาเดือนละ 2 ครั้ง จึงเลือกปลูกมะเดื่อฝรั่งเพราะดูแลง่าย  จึงใช้ระบบ ทาร์มเมอร์ ในการตั้งเปิดปิดการให้น้ำให้ปุ๋ยน้ำแบบอัติโนมัติ วันละครั้ง โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาไปรดน้ำรดปุ๋ย

"ผมปลูกมะเดื่อฝรั่งในโรงเรือนแบบกางมุ้งหลังคาพลาสติก  สามารถกันแมลงและกันน้ำได้ ควบคุมคุณภาพการผลิตได้  ซึ่งสามารถปลูกกินทั่วไปได้ ด้วยการปลูกตามสวนที่ดินในบ้าน ในกระถาง ในตะกร้า ในบ่อซีเมนต์ ที่เราหาได้ ขายกิ่งตอนตามออเดอร์ที่สั่ง ถ้าจะให้อนุบาลชงกระถางให้ด้วยพร้อมปลูกเลยก็ได้ ดูแลให้เพิ่ม 1-2 เดือน ราคากิ่งตอนปกติจะอยู่ประมาณกิ่งละ 180-300 บาท แล้วแต่สายพันธุ์  แบบลงกระถางราคา 300-500 บาท ตอนนี้อยู่ในช่วงขยายเพิ่มปริมาณต้น"

ทั้งนี้ตลอด 2 ปีที่เริ่มปลูกที่ผ่านมา ตนสามารถขายกิ่งตอนไปแล้ว 9 หมื่นกว่าบาท  ลูกค้าก็จะเป็นประชาชนทั่วไป ข้าราชการครู ตำรวจ เป็นต้น  ในระหว่างนี้ตนก็จะศึกษาหาข้อมูลและประสบการณ์เพิ่มเติมไปในตัว ไม่ได้กู้เงินใครมา และจะไม่เสี่ยง ตนเริ่มจาก 0  ใช้เงินจากงานประจำมาลงทุนเอง  และจะหาลูกค้าไปเรื่อยๆ  พร้อมกับดูทิศทางตลาดไปในตัว  ส่วนคนสุรินทร์ยังปลูกกันไม่เยอะ คนส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยรู้จัก ตนจะทำให้ต็มที่ต่อไป

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดต่อมาได้ที่เพจเฟซบุ๊ก”สวนมะเดื่อฝรั่งสุรินทร์.คุณนัด” หรือที่เบอร์ 091-0565672 

หนุ่มปริญญาโทปลูกมะเดื่อขายสร้างรายได้งาม

หนุ่มปริญญาโทปลูกมะเดื่อขายสร้างรายได้งาม

หนุ่มปริญญาโทปลูกมะเดื่อขายสร้างรายได้งาม

หนุ่มปริญญาโทปลูกมะเดื่อขายสร้างรายได้งาม

หนุ่มปริญญาโทปลูกมะเดื่อขายสร้างรายได้งาม