posttoday

เพชรบูรณ์ร่วมใจประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ถวายพระเพลิงพระบรมศพ

09 มิถุนายน 2560

เพชรบูรณ์-ชาวเพชรบูรณ์รวมใจเป็นหนึ่งปลูกดอกดาวเรืองและประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์เพื่อร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

เพชรบูรณ์-ชาวเพชรบูรณ์รวมใจเป็นหนึ่งปลูกดอกดาวเรืองและประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์เพื่อร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้จัดกิจกรรม “เพชรบูรณ์รวมใจเป็นหนึ่งประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ และปลูกดอกดาวเรือง ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ” ที่ หอประชุมศูนย์ราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ มีข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนจากทุกอำเภอเข้าร่วมล้นศูนย์ประชุม  โดยมีนายสรสาสน์ สีเพ็ง พัฒนาการจังหวัดเพชรบูรณ์คอยให้การอำนวยความสะดวก

นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อเป็นโอกาสให้พสกนิกรทุกหมู่เหล่าในจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้แสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชซึ่งได้เคยเสด็จพระราชดำเนินจ.เพชรบูรณ์ ถึง 13 ครั้งตั้งแต่ปี พ.ศ. 2506 นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ โดยมีกิจกรรมหลัก 2 กิจกรรม คือ การรณรงค์ปลูกดอกดาวเรืองเพื่อให้ออกดอกเหลืองอร่ามทั่วทั้งจังหวัดเมื่อถึงวันพระราชพิธี โดยมีการมอบเมล็ดพันธุ์ดาวเรืองและต้นดอกดาวเรืองให้กับประชาชนนำไปปลูกตามหน้าบ้านและริมถนนหนทาง

“อีกกิจกรรมสำคัญ คือ การประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์เพื่อร่วมในพระราชพิธีฯ โดยหน่วยงานต่างๆ ได้จัดวิทยากรมาฝึกสอนการทำดอกไม้จันทน์ให้กับประชาชนที่มาเข้าร่วมงานเพื่อนำไปขยายผลต่อ จนถึงระดับครัวเรือน ซึ่งในครั้งนี้จังหวัดเพชรบูรณ์โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเพชรบูรณ์ร่วมกับเครือข่ายคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดเพชรบูรณ์ได้จัด “โครงการจิตอาสาประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์พระราชทาน” จัดฝึกสอนประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ตามหลักสูตรพระราชทานโดยทีมวิทยากรที่ผ่านการฝึกอบรมจากสำนักพระราชวัง ส่วนเป้าหมายการดำเนินการ เดิมตั้งเป้าประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ให้ได้ประมาณ 3 แสนดอก แต่ประเมินจากความสนใจของประชาชนแล้วคาดว่าจะสามารถทำได้ไม่น้อยกว่า5แสนดอก”ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์กล่าว

สำหรับโครงการจิตอาสาประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์พระราชทานนั้น สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดกิจกรรม “โครงการจิตอาสาประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์พระราชทาน” ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จัด ณ อาคารรับรองพระราชวังดุสิต อาคาร 606 สำนักพระราชวัง สนามเสือป่า และบริเวณลานพระราชวังดุสิต โดยมีเจ้าหน้าที่จากโรงเรียนช่างฝีมือในวังหญิง โรงเรียนช่างฝีมือในวังชาย เจ้าหน้าที่ฝ่ายพระราชฐานชั้นใน พลอาสาสมัครหญิงทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ฯ เป็นผู้อำนวยการสอน และจังหวัดเพชรบูรณ์จัดส่งผู้แทนสตรี จำนวน 3 คนไปเข้ารับการถ่ายทอดความรู้นำมาขยายผลในจังหวัดต่อไป.