posttoday

"ครึ่งแสนตัว" กล้องวงจรปิดกทม. ใช้งานได้จริง ยกระดับความปลอดภัยทั่วกรุง

08 มิถุนายน 2560

กทม. ยกระดับความปลอดภัยมากขึ้นด้วยการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มให้ครอบคลุมทั้ง 50 เขต

โดย...นิติพันธุ์ สุขอรุณ

เหตุระเบิดหลายครั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) อาทิ บริเวณด้านหน้าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล(เก่า) ถนนราชดำเนินกลาง ไปจนถึงเหตุระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า ผลจากผู้ประสงค์ร้ายที่ฉวยโอกาสภายใต้เงามือได้สร้างความขวัญผวาให้กับผู้คนไม่น้อย ความหวังที่จะช่วยป้องกันและตามล่าหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ จึงอยู่ที่ภาพจากกล้องวงจรปิด (ซีซีทีวี)

ทว่าหลายครั้งหลายคราคนร้ายหนีรอดหลุดมือไปได้ เพียงเพราะกล้องไม่มีประสิทธิภาพมากพอหรือแม้กระทั่งไม่อยู่ในสถานะพร้อมใช้งาน นำมาสู่ความพยายามติดตั้งกล้องวงจรปิดทั่วประเทศ ตามคำสั่งคณะรัฐมนตรี ฉบับที่ 196/2559 เพื่อใช้ด้านความมั่นคง

เรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งกำชับเน้นย้ำทุกหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ ไปสำรวจกล้องในพื้นที่รับผิดชอบของตัวเองให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ถือเป็นมาตรการหนึ่งในการรักษาความปลอดภัย ซึ่งหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้น แล้วพบว่ากล้องวงจรปิดใช้งานไม้ได้ หัวหน้าหน่วยงานนั้นๆจะต้องรับผิดชอบ

ขณะที่การทำงานในส่วนของ กทม. ยกระดับความปลอดภัยมากขึ้นด้วยการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มให้ครอบคลุมทั้ง 50 เขต

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กทม.ได้ติดตั้งกล้องวงจรปิดครอบคลุมพื้นที่แล้ว จำนวนทั้งสิ้น 53,249 ตัว โดยเชื่อมโยงสัญญาณภาพเข้ามาที่ศูนย์ควบคุมศาลากลาง กทม. ซึ่งเป็นภาพจากทั้งสำนักงานเขต 50 เขต และสถานีตำรวจนครบาล 88 แห่ง รวม 14,845 ตัว ส่วนอีก 38,404 ตัว จะเป็นกล้องแบบ Stand Aloneที่บันทึกเหตุการณ์ในจุดที่ติดตั้ง

ด้านถนนสายหลักที่มีสะพาน เช่น สะพานพระปิ่นเกล้าฯ สะพานพระปกเกล้าฯ สะพานพระราม 8 และสะพานพุทธฯ บางแห่งอยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวงชนบท ทาง กทม. ไม่สามารถเข้าไปติดตั้งกล้องวงจรปิด เองได้ แต่ได้ประสานขอความร่วมมือให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการติดตั้งกล้องบนสะพานดังกล่าวแล้วทั้ง 4 สะพาน ซึ่งจะทำให้สามารถเห็นรถที่วิ่งผ่านเข้า–ออกได้ทั้งหมด อีกทั้งยังได้มีการปรับคุณภาพของกล้อง ให้มีความละเอียดสูงถึง 5 ล้านพิกเซลทุกตัว มีความเร็วสูง สามารถจับภาพรถยนต์ที่สัญจรไปมาเห็นป้ายทะเบียนชัดแน่นอนโดยเฉพาะบริเวณโดยรอบเขตพระราชฐาน และ ถ.ราชดำเนิน เป็นต้น

"ครึ่งแสนตัว" กล้องวงจรปิดกทม. ใช้งานได้จริง ยกระดับความปลอดภัยทั่วกรุง

สุธน อาณากุล ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กล่าวว่า พื้นที่โดยรอบเขตพระราชฐาน ได้ดำเนินการติดตั้งกล้องวงจรปิดความคมชัดสูง 5 ล้านพิกเซลแล้ว โดยใช้เวลาในการติดตั้ง 60 วัน จำนวนทั้งสิ้น 83 ตัว ใช้งบประมาณเฉลี่ย 4-5 หมื่นบาท/ตัว

 

นอกจากนี้ยังได้ติดตั้งกล้องในพื้นที่โดยรอบสนามหลวง เพิ่มอีก 150 ตัว รวมกล้องที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวจะมีจำนวนทั้งสิ้น 233 ตัว โดยกทม. ได้รับการจัดสรรงบจากภาครัฐวงเงิน 81 ล้านบาท ประชาชนจึงมั่นใจได้ว่าพื้นที่สำหรับจัดงานพระราชพิธีสำคัญจะมีการรักษาความปลอดภัย พร้อมจับตาเฝ้าระวังด้วยกล้งซีซีทีวีที่มีประสิทธิภาพครอบคลุมรอบพื้นที่แน่นอน

ส่วนการเชื่อมสัญญาณภาพของกล้อง Stand Alone ไปยังทุกสำนักงานเขต และสถานีตำรวจนครบาล 88 แห่ง ต้องใช้เวลาเชื่อมสัญญาณภาพไม่ต่ำกว่า 1 ปี คาดใช้งบประมาณกว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งมอบหมายให้ทั้ง 50 เขต ไปสำรวจกล้องเอกชนในสถานที่ราชการทุกแห่ง เพื่อดำเนินการขอเชื่อมสัญญาณภาพต่อไป

“พื้นที่พระนคร ดุสิต ถือเป็นจุดเสี่ยง จึงได้ทำการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพสูงสุด และมีจำนวนมากกว่าเขตอื่นๆ ทุกวันนี้ไม่มีการติดตั้งกล้องดัมมี่อีกต่อไปแล้ว กล้องทุกตัวที่พบเห็นจะต้องใช้งานได้ ขอยืนยันว่าเจ้าหน้าที่กทม.จะพยายามตรวจสอบ ซ่อมแซมให้ใช้งานได้อยู่ตลอด เพื่อทำให้ประชาชนได้อุ่นใจ”สุธน กล่าว

ขณะเดียวกัน กทม.ได้ทุ่มงบประมาณจำนวน 295 ล้านบาทเปิดศูนย์กล้องวงจรปิด 12 ศูนย์ เพื่อรองรับการให้บริการและอำนวยความสะดวกประชาชนในการสืบค้นข้อมูลการบันทึกภาพเหตุการณ์ต่าง โดยมีเจ้าหน้าที่ประจำผลัดเปลี่ยน 2 คน เป็นเวลา 8 ชั่วโมง หมุนเวียนตลอด 24 ชั่วโมงด้วย

"ครึ่งแสนตัว" กล้องวงจรปิดกทม. ใช้งานได้จริง ยกระดับความปลอดภัยทั่วกรุง