posttoday

ชาวบ้านอำเภอจุนร้อง "กสทช." ย้ายเสาสัญญาณโทรศัพท์

01 มิถุนายน 2560

"กสทช." ลงพื้นที่รับฟังปัญหาจากชาวบ้านพร้อมเจรจา 3 เอกชนหาทางออกประสานทีมแพทย์ตรวจร่างกายให้ประชาชนคลายวิตก

"กสทช." ลงพื้นที่รับฟังปัญหาจากชาวบ้านพร้อมเจรจา 3 เอกชนหาทางออกประสานทีมแพทย์ตรวจร่างกายให้ประชาชนคลายวิตก

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากมีประชาชนในพื้นที่ ต.ลอ อ.จุน จ.พะเยา ได้ร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพะเยาและส่งถึงสำนักงานคณะกรรมการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ว่าได้รับผลกระทบจากคลื่นจากเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ในพื้นที่บ้านศรีเมืองชุม โดยเฉพาะบ้านที่อยู่ในรัศมี 50เมตร โดยชาวบ้านระบุว่า มีอาการวิงเวียนศีรษะ บางครั้งถึงกับอาเจียน บางรายเจ็บหน้าอกเพราะหัวใจเต้นเร็วและแรง ทำให้หลายคนเกิดความเครียดต้องย้ายออกจากบ้านไปอยู่ที่อื่นชั่วคราว

ล่าสุด นายเทวา ปัญญาบุญ นายอำเภอจุน จ.พะเยา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้มีประชาชนในพื้นที่หมู่บ้านศรีเมืองชุมหมู่ที่ 6 และ 8 ต.ลอ อ.จุน เดินทางมารวมตัวกัน ณ ศาลาเอนกประสงค์บ้านศรีเมืองชุม และยื่นร้องเรียนไปยัง กสทช. ผ่านทางอำเภอจุน จำนวน 4 ข้อ คือ 1.ให้บริษัทเจ้าของเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์หยุดส่งสัญญาณทันที 2.ให้ศึกษาผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน 3.ให้ย้ายเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ออกนอกพื้นที่ และ 4.หากไม่ได้รับการแก้ไขผู้ได้รับความเดือดร้อนจะร้องศาลยุติธรรม

"เบื้องต้นประชาชนยืนยันขอให้ย้ายเสาออกไป ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของ กสทช.พร้อมด้วยพนักงานตัวแทนของบริษัทเจ้าของเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มาพบผู้ร้องเรียน และทาง กสทช.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มผู้ร้องเรียนพร้อมกับจะนำไปประสานงานกับภาคเอกชนเจ้าของบริษัทเพื่อหาทางออกต่อไป"นายเทวากล่าว

ด้าน น.ส.กนกอร ฉวาง รักษาการผู้แทนฝ่ายการร้องเรียน กสทช. และคณะ เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้เพื่อมารับทราบปัญหาความเดือดร้อนและชี้แจงแนวทางแก้ไข ให้แก่ประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนจากคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากเสาโทรศัพท์  ทั้งนี้ในพื้นที่บ้านศรีเมืองชุมมีเสาโทรศัพท์อยู่สองต้น

กรณีที่กลุ่มประชาชนยืนยันที่จะให้ย้ายเสาโทรศัพท์ออกไปนั้น ต้องไปตรวจสอบเรื่องของระเบียบ แต่เบื้องต้นเพื่อความสบายใจของประชาชนทาง กสทช.จะส่งทีมแพทย์มาตรวจเช็คร่างกายประชาชนในหมู่บ้านให้ แต่ประชาชนไม่ยินยอม และยืนยันจะให้ย้ายเสาส่งสัญญาณ

ทั้งนี้ทาง กสทช.จะประสาน บริษัท เจ้าของเสาส่งสัญญาณฯ เพื่อขอให้หยุดส่งสัญญาณฯ พร้อมกับประสานกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เพื่อจัดส่งทีมแพทย์มาตรวจสุขภาพของผู้ที่ได้รับผลกระทบเพื่อให้ทราบสาเหตุว่าเกิดจากอะไร สำหรับกรณีย้ายเสาโทรศัพท์นั้นต้องใช้เวลาดำเนินการภายใน 60 วัน จึงจะทราบว่าสามารถย้ายได้หรือไม่ โดยทางประชาชนส่งตัวแทนมาจำนวน 4 คน เข้าร่วมเจรจา