posttoday

ตม.กาญจน์ฯ-ทหารทลายแหล่งพักขนถ่ายต่างด้าว

28 พฤษภาคม 2560

ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองบุกจับขบวนการนำพาคนต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายในพื้นที่ กาญจนบุรี

ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองบุกจับขบวนการนำพาคนต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายในพื้นที่ กาญจนบุรี

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ผบช.สตม.) พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ ผบก.ตม.3 และ พล.ต.วุฒิชัย นาควานิช ผบ.พล.ร.9 พ.ต.อ.ประสาธน์ เขมะประสิทธิ์ ผกก.ตม.จว.กาญจนบุรี พ.อ.สุทธิพงษ์ พืชมงคล บก.ควบคุม พล.ร.9 สั่งการกำชับให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการสืบสวน ให้กวดขันจับกุมผู้กระทำผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง 2522 และกฏหมาย อื่นฯ ที่มีโทษทางอาญา ร.ต.อ.สุทิน ซ้อนรัมย์ ร.ต.ท.เสรี สงวนสัตย์ ร.ต.ท.บุญลือ เฉลิม ร.ต.ท.ธนวัตน์ ญาติตะคุ รอง สว.ตม.จว กาญจนบุรีสนธิที่ตำรวจ กก.สส.ภ.จว.กาญจนบุรี และเจ้าหน้าที่ทหาร ร้อย รส.ที่ 1 ร.9 พัน 1 ร่วมจับกุมตัวผู้ต้องหา 2 ราย 15 คน ได้แก่ นายอูวิน อายุ 49 ปี สัญชาติเมียนมา กับพวกรวม 13 คน ผู้ติดตาม 1 คน และ นายหม่องชิน อายุ 25 ปี สัญชาติเมียนมา พร้อมด้วยของกลาง รถยนต์กระบะ 2 คัน คือ รถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีโก้ สีเทา ทะเบียน ฒฬ 5830 กรุงเทพมหานคร และรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีโก้ สีดำ ทะเบียน กจ 6248 พระนครศรีอยุธยา

พ.ต.อ.ประสาธน์ กล่าวว่า ชุดจับกุมออกสืบสวนหาข่าวในพื้นที่และพื้นที่ตำบลใกล้เคียง และสืบสวนในเชิงลึก จากข้อมูลทราบว่าจะมีขบวนการนำพาคนต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายเข้ามายังพื้นที่ชั้นใน จึงออกตรวจในพื้นที่ที่สืบทราบมา ขณะถึงบริเวณกลางซอยเขาโพรง (คอกวัว) หมู่ 4 ต.หนองบัว อ.เมือง จว.กาญจนบุรี พบเห็นรถผ่านเข้า-ออกบริเวณคอกวัว เมื่อพบเจ้าหน้าที่แสดงอาการพิรุธเร่งเครื่องหลบหนี เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงเข้าตรวจสอบบริเวณดังกล่าว พบบุคคลคล้ายคนต่างด้าวนั่งอยู่บริเวณป่าไม้ข้างทาง จึงแสดงตัวเพื่อขอตรวจเอกสารการเดินทางหรือเอกสารที่ใช้แทนหนังสือเดินทาง ปรากฏว่านาย อูวิน กับพวกรวม 14 คน ไม่มีเอกสารใดๆ แสดงกับเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม และนาย หม่องชิน ผู้ติดตามได้แสดงหนังสือเดินทางสัญชาติเมียนมา

จากการตรวจสอบได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรประเภท เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2557 ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรถึง 13 ธันวาคม 2559 ซึ่งการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรได้สิ้นสุดลงแล้ว เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหากับนายอูวิน กับพวก รวม 14 คน ทราบว่า “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” และนายหม่องชิน ถูกจับในข้อกล่าวหาว่า “เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด” ในชั้นการจับกุม ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ ตลอดข้อกล่าวหา เหตุเกิดและจับกุมผู้ต้องหาได้ที่ บริเวณซอยเขาโครง หมู่ที่ 4 ต.หนองบัว อ.เมืองกาญจนบุรี จว.กาญจนบุรี นำส่ง พงส.สภ.เมืองกาญจนบุรี เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป