posttoday

‘อัศวิน’ขออภัยน้ำรอระบาย

26 พฤษภาคม 2560

กทม.-นนทบุรี อ่วมฝนตกหนัก จราจรอัมพาต ผู้ว่าฯ กทม. น้อมรับคำติติงแก้ปัญหาไม่ทันใจ อุตุฯเตือนฝนเทกรุงถึง 28พค. ด้าน "บิ๊กตู่"เตรียมลงพื้นที่พระโขนง 29 พค.

กทม.-นนทบุรี อ่วมฝนตกหนัก จราจรอัมพาต ผู้ว่าฯ กทม. น้อมรับคำติติงแก้ปัญหาไม่ทันใจ อุตุฯเตือนฝนเทกรุงถึง 28พค. ด้าน "บิ๊กตู่"เตรียมลงพื้นที่พระโขนง 29 พค.

ฝนที่ตกหนักเมื่อเช้าวันที่ 25 พ.ค. ทำให้เกิดน้ำท่วมหลายจุดใน กทม.และนนทบุรี ตั้งแต่เช้าจนถึงช่วงเย็น การจราจรติดขัดเป็นอัมพาตกระทบต่อประชาชนที่ไม่สามารถเดินทางไปทำงานได้ โดยเฉพาะแยกรัชดา-ลาดพร้าว ที่มีน้ำขังตลอดเส้นทาง ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศวันที่ 25 พ.ค. เตือนว่า กทม.ยังเผชิญกับฝนตกชุกในช่วงระหว่างวันที่ 26-28 พ.ค.ต่อไป

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบการระบายน้ำท่วมขังในจุดต่างๆ เช่น เขตหลักสี่ บริเวณแยกรัชดา-ลาดพร้าว งามวงศ์วาน ว่า สาเหตุที่เกิดน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่เนื่องจากฝนตกอย่างหนักและต่อเนื่องยาวนาน 6-7 ชั่วโมง ส่งผลให้มีปริมาณฝนในหลายจุดเกินกว่า 100 มิลลิเมตร (มล.) ทำให้ระดับน้ำในคลองล้นเอ่อ การระบายน้ำในจุดต่างๆ ลงสู่คลองไม่สามารถดำเนินการได้ จึงเกิดน้ำท่วมขังรอการระบาย

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ได้ทำความเข้าใจกับประชาชนว่า ฝนที่ตกลงมามากจริงๆ และพยายามเร่งสูบน้ำ ทั้งนี้ขออภัยในความเดือดร้อน และไม่แก้ตัวใดๆ ยินดีรับฟังคำติติง ซึ่งได้สั่งเจ้าหน้าที่นำอุปกรณ์เข้าไปเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อให้น้ำแห้งโดยเร็ว

นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า แผนเดิมที่ กทม.กำหนดให้การระบายน้ำต้องใช้เวลาไม่เกิน 1-2 ชั่วโมงนั้น จะสามารถกระทำได้เมื่อฝนหยุดตก แต่ด้วยฝนตกต่อเนื่อง และพื้นที่รับน้ำตามธรรมชาติ คือคลองสายต่างๆ ซึ่ง กทม.ได้เตรียมความพร้อมลดระดับน้ำในคลองไว้แล้ว มีน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนการระบายน้ำต้องใช้เวลายาวนาน

สำหรับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือถนนลาดพร้าวและพื้นที่ใกล้เคียง เนื่องจากเป็นจุดที่เกิดฝนตกหนักมากที่สุดเกินกว่า 169 มล.

ขณะที่ กรมทางหลวงได้เฝ้าระวังจุดที่น่าจะเกิดน้ำท่วมขังใน กทม.และนนทบุรี 20 จุด เช่น ถนนวิภาวดีซอย 3 ถนนแจ้งวัฒนะ ช่วงคลองประปา-ศูนย์ราชการ และช่วงวงเวียน-ราชภัฏพระนคร รามอินทรา ซอย 5 ถนนงามวงศ์วานบริเวณทางด่วน ถนนสุขุมวิท ซอยแบริ่ง-ซอยลาซาล

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวว่า นายกฯมีความห่วงใยโดยสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกไปช่วยเหลือประชาชน รวมถึงการเตรียมเครื่องสูบน้ำ โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มต่ำที่อาจจะมีน้ำท่วมเป็นประจำ

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของ กทม.ที่สถานีสูบน้ำพระโขนง และพื้นที่ซอยลาซาล-แบริ่ง ในวันที่ 29 พ.ค. เวลา 13.30 น.