posttoday

ปทุมธานีเล็งดัดแปลงเรือโยงดันผักตบชวาช่วยชาวบ้าน

12 พฤษภาคม 2560

ปทุมธานี-อบจ.ปทุมธานีเตรียมเรือโยงดัดแปลงพร้อมเครื่องมือหนักผลักดันผักตบชวาคาดว่าจะใช้เวลา1สัปดาห์ในการกำจัด

ปทุมธานี-อบจ.ปทุมธานีเตรียมเรือโยงดัดแปลงพร้อมเครื่องมือหนักผลักดันผักตบชวาคาดว่าจะใช้เวลา1สัปดาห์ในการกำจัด

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม2560 นายชาญ พวงเพ็ชร์ นายกอบจ.ปทุมธานี พร้อมด้วยสมาชิกอบจ.ปทุมธานี เข้าตรวจดูความคืบหน้าของการกำจัดผักตบชวาในลำคลองหน้าวัดเสด็จ หมู่ที่ ต.สวนพริกไทย อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี หลังพบว่ามีการกำเนิดของผักตบชวาอย่างรวดเร็ว จึงต้องนำเครื่องจักรกลเข้าสนับสนุนกับหน่วยงานท้องถิ่นเพื่อเร่งกำจัดผักตบชวาที่หนาแน่นให้หมดไป

นายชาญ คลองวัดเสด็จนั้นเชื่อมต่อกับคลองส่งน้ำคลองน้ำอ้อม และคลองเปรมประชากรปัจจุบันมีผักตบชวาหนาแน่นยาวประมาณ1กม.ซึ่งขวางทางเดินของน้ำและยังกีดขวางการสัญจรทางเรือของประชาชนที่มีบ้านอยู่ตรงข้ามวัดเสด็จที่ยังมีหลายครอบครัวซึ่งยังใช้การข้ามฝั่งด้วยการพายเรือ ประกอบกับใกล้ช่วงเปิดเทอมของนักเรียน ทางอบจ.จึงได้นำเครื่องจักรกลหนักรถแบคโฮ รถบรรทุก มาสนับสนันในการจัดเก็บของทางกรมชลประทานที่นำเรือกำจัดผักตบทำการจัดเก็บแต่มีความล่าช้าและผักตบนั้นมีจำนวนมากโดยคาดว่าจะใช้เวลาในการจัดเก็บประมาณ1เดือน

ทั้งนี้ทางอบจ.มีแนวความคิดที่จะใช้เรือโยงมาประกอบชุดดัดแปลงผลักดันผักตบชวาด้านหน้าเรือซึ่งคาดว่าจะมีความคล่องตัวมากกว่า เพื่อมาสนับสนุนเรือกำจัดผักตบของชลประทานที่กำลังจัดเก็บอยู่นั้นเพื่อให้การจัดเจ็บรวดเร็วและใช้เวลาเพียง1สัปดาห์คาดว่าจะแล้วเสร็จ