posttoday

ไกด์คนไทยหัวหมอพาทัวร์จีนปีนกำแพงกรุงเก่า (มีคลิป)

09 พฤษภาคม 2560

พระนครศรีอยุธยา-ไกด์คนไทยพาทัวร์จีนปีนกำแพงโบราณกรุงเก่า ตำรวจตั้งข้อหามีโทษปรับไม่เกิน1หมื่นบาท

พระนครศรีอยุธยา-ไกด์คนไทยพาทัวร์จีนปีนกำแพงโบราณกรุงเก่า ตำรวจตั้งข้อหามีโทษปรับไม่เกิน1หมื่นบาท

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 60 เวลา14.30น. พ.ต.อ.สุรพงค์ ธรรมพิทักษ์ ผู้กำกับการสภ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยกรณีภาพคลิปไกด์พานักท่องเที่ยวชาวจีน 20 คน ปีนข้ามกำแพงในเขตอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นมรดกโลก ตรงวัดพระศรีสรรเพชญ เพื่อหลบเลี่ยงการซื้อบัตรเข้าชมได้ตรวจสอบแล้ว เหตุเกิดขึ้นจริงตามคลิป ในช่วงเวลา 12.00 น.ของวันที่ 5 พฤษภาคมโดยตำรวจสายตรวจจักรยานได้พบขณะมีการกระทำผิด

ทั้งนี้ ไกด์ชาวไทย ทราบชื่อภายหลัง คือ นายปรัชญาธรณ์ ฉันทยานนท์ บัตรประจำตัวมัคคุเทศก์ เลขที่ 11-62108 เป็นผู้นำกระทำผิดตำรวจพยายามแจ้งแต่แรกแล้วว่า  การปีนป่ายโบราณสถานไม่ควรกระทำและผิดกฎหมาย และการเข้าชมโบราณสถานต้องซื้อบัตรเข้าชมคนละ 50 บาท  แต่ไกด์คนดังกล่าวไม่ฟัง  อีกทั้งพูดจาดันทุรังไม่สำนึกว่า สิ่งทำไปนั้นเป็นความผิด

อย่างไรก็ตาม วันนี้ตำรวจท่องเที่ยวอยุธยา และสำนักงานท่องเที่ยวและการกีฬาจังหวัดฯ ได้มาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรพระนครศรีอยุธยา เพื่อกล่าวโทษไกด์คนดังกล่าวแล้วในข้อหา“ เป็นมัคคุเทศก์ แต่ไม่ปฏิบัติตามระเบียบที่ คณะกรรมการกำหนด ” ซึ่งมีบท ปรับไม่เกิน 10,000 บาทโดยตำรวจได้รับแจ้งความเป็นคดีอาญา และจะได้ออกหมายเรียกให้ไกด์คนดังกล่าว มารับทราบข้อกล่าวหา แต่หากออกหมายเรียกแล้ว 2 ครั้งแล้วยังไม่มาจะได้ออกหมายจับทันที