posttoday

ขสมก.รับมอบรถเมล์เอ็นจีวีใหม่ต.ค.นี้

05 พฤษภาคม 2560

ขสมก.เร่งขายเอกสารประมูลภายในต้นก.ค.-พร้อมลงนามสัญญา E-ticket ภายในกลางปี-ก่อนเดินหน้าตั๋วร่วมในเดือนต.ค.ตามแผน

ขสมก.เร่งขายเอกสารประมูลภายในต้นก.ค.-พร้อมลงนามสัญญา E-ticket ภายในกลางปี-ก่อนเดินหน้าตั๋วร่วมในเดือนต.ค.ตามแผน

นายสมศักดิ์   ห่มม่วง  รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) เปิดเผยว่า การประมูลจัดซื้อรถเมล์ เอ็นจีวีรอบใหม่จำนวน 489 คัน นั้น ขณะนี้ ขสมก. ได้นำร่างเงื่อนไขการประมูล (TOR) โครงการการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน มูลค่า 4,021 ล้านบาท ขึ้นรับฟังความคิดเห็นบนเว็บไซต์แล้ว โดยตั้งเป้าหมายว่าจะเปิดขายเอกสารการประมูลใน มิ.ย. หรือต้น ก.ค. นี้ และทยอยส่งมอบรถได้ในวันที่ 31 ต.ค. โดยรูปแบบจะเป็นการจัดหารถเมล์นำเข้าจากต่างประเทศเนื่องจากมีเงื่อนเวลาจำกัด และ ขสมก. จะพิจารณาจัดซื้อรถที่ผลิตในประเทศในล็อตถัดไป ซึ่งเป็นไปได้ทั้งรถเมล์ NGV และรถไฟฟ้า

สำหรับการประมูลโครงการเช่า E-Ticket พร้อมติดตั้งอุปกรณ์บนรถเมล์ 2,600 คัน วงเงิน 1,786 นั้น ล่าสุดได้ตัวผู้ชนะการประมูลแล้วคือกิจการร่วมค้าที่นำโดย บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO และเอกชนจากประเทศเกาหลี แต่ขณะนี้ ขสมก. ยังไม่สามารถลงนามสัญญากับเอกชนได้ เนื่องจากอัยการเห็นว่าร่างสัญญายังไม่สมบูรณ์เพราะไม่ได้เขียนเรื่องเงื่อนไขการซ่อมบำรุงไว้ และ ขสมก. ยังต้องจัดทำเรื่องการผูกพันงบประมาณให้เรียบร้อย

เบื้องต้นตั้งเป้าว่า จะเสนอให้บอร์ดเห็นชอบผลการประมูลและลงนามสัญญาได้ในเดือนนี้หรือไม่เกินเดือน มิ.ย. เพื่อเดินหน้าตามแนวทางระบบตั๋วร่วมของกระทรวงคมนาคม รองรับตั๋วแมงมุมไว้ในเดือน ต.ค. เนื่องจากรถเมล์ ขสมก. ต้องรองรับการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบใหม่ของกระทรวงการคลัง แต่ ขสมก. อาจจะไม่ได้ติดตั้งระบบ E-Ticket บนรถเมล์ทั้งหมดทันที แต่จะเริ่มจากการติดตั้งบนรถเมล์ฟรีก่อน