posttoday

ด่วน!ขสมก.เลิกสัญญาเมล์เอ็นจีวี

12 เมษายน 2560

ขสมก.เซ็นยกเลิกสัญญารถเมล์เอ็นจีวี พน้อมลงดาบติดแบล็คลิสต์-จ่อชงครม.ภายในกลางปีเร่งจัดหารถเมล์ใหม่

ขสมก.เซ็นยกเลิกสัญญารถเมล์เอ็นจีวี พน้อมลงดาบติดแบล็คลิสต์-จ่อชงครม.ภายในกลางปีเร่งจัดหารถเมล์ใหม่

นายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคมและรักษาการผู้อำนวยการใหญ่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)เปิดเผยว่า   ตนได้ลงนามในคำสั่ง จะยกเลิกสัญญาจัดหารถเมล์เอ็นจีวี จำนวน 489 คัน ที่มี บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป เป็นผู้เข้ามาดำเนินการ  โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย.60 เป็นต้นไป หลังจากนั้นจะรายงานให้บอร์ด ขสมก.รับทราบในการประชุมบอร์ด ขสมก.วันที่ 26 เมย60 และหลังจากนี้จะมาพิจารณาแนวทางการจัดหารถเมล์ ขสมก.ใหม่ต่อไป อย่างไรก็ตามภายในปี2560 คนกรุงเทพจะได้นั่งรถเมล์ ขสมก.ใหม่อย่างแน่นอน

สาเหตุที่ต้องบอกเลิกสัญญา เนื่องทางคณะกรรมการตรวจรับรถของ ขสมก.ได้รายงานว่า คู่สัญญาได้กระทำการผิดสัญญาเพราะไม่สามารถส่งมอบรถได้ครบตามสัญญาครบทั้ง 498 คันภายในวันที่ 29 ธ.ค.2559แต่จนถึงขณะนี้ก็ไม่สามารถที่จะส่งมอบรถได้ครบ เพราะรถเมล์อีก 99 คัน ยังอยู่ในอารักขาของกรมศุลกากร  และเงินค่าปรับตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค.2559 ถึง 12 เม.ย.2560  คิดเป็นเงิน 844 ล้านบาท หรือประมาณวันละ 8 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าวงเงินประกันที่วางไว้ 330 ล้านบาท ในขณะที่ฝ่ายกฎหมายของ ขสมก.ได้ยืนยันว่า ผอ.ขสมก. มีอำนาจในการบอกเลิกสัญญา

“ไม่อยากให้มีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น และส่วนตัวไม่รู้จักกับบริษัท เบสท์ริน ตนเป็นแค่บอร์ด ขสมก. ที่ถูกให้มารับผิดชอบ รักษาการ ผอ.ขสมก.ด้วย และตำแหน่ง ผอ.ขสมก.ก็มีอำนาจเต็มที่ในการตัดสินใจ  และผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงคมนาคมเลือกตนให้มาตัดสินใจ ตนก็ต้องตัดสินใจ และหลังจากนี้แม้ว่าการตัดสินใจจะทำให้มีปัญหาในชีวิตขึ้น แต่เมื่อมานั่งอยู่ในจุดที่ต้องก็ต้องทำ เพราะจากการพิจารณาข้อเท็จจริงในหลายๆด้านและคำนึงถึงผลประโยชน์ของ ขสมก.เป็นหลัก จึงเห็นควรว่าให้ ขสมก .ยกเลิกสัญญาการจัดหารถเมล์เอ็นจีวี กับ เบสท์ริน”นายสมศักดิ์ กล่าว

นาสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า หลังจากนี้จะทำหนังสือแจ้งขึ้นบัญชีดำ หรือ แบล็กลิสต์ บริษัทเบสท์รินด้วย ซึ่งจะส่งผลให้ถูกตัดสิทธิ์ในการเข้าร่วมประมูลจัดหารถเมล์ล็อตใหม่ รวมถึงที่เสนอจะเข้าร่วมโครงการจัดหารถโดยสารขนาดเล็ก หรือ รถไมโครบัส ที่จะนำมาวิ่งให้บริการแทนรถตู้โดยสารสาธารณะด้วย

ส่วนแนวทางในการเตรียมยกร่างทีโออาร์เพื่อเปิดประมูลจัดหารถเมล์รอบใหม่นั้น เดิม ขสมก.ได้ว่าจ้างให้ สถาบันการศึกษา จุฬาลงกรณ์ เป็นผู้ศึกษา แผนการจัดหารถเมล์ไฮบริด  ซึ่งจะเสนอผลการศึกษาและจัดทำร่างทีโออาร์ภายในเดือน มิ.ย.นี้   ในขณะเดียวกัน ขสมก. ก็จะศึกษาเปรียบเทียบควบคู่ไปด้วย โดยแนวทางการพิจารณาใหม่นั้น รถเมล์ไฟฟ้าและรถเมล์ไฮบริด ถือเป็นแนวทางเลือกในขณะนี้ที่ดีที่สุด ส่วนรถเมล์เอ็นจีวีนั้นพบว่ายังมีปัญหาและข้อจำกัดเรื่องสถานีเติมเชื้อเพลิงประกอบกับทิศทางและแนวโน้มในปัจจุบันเปลี่ยนไปจากเดิมที่เคยเสนอให้นำรถเอ็นจีวีมาแทนที่รถดีเซล