posttoday

พบเสือโคร่งตัวใหญ่หาอาหารใกล้หมู่บ้านคน

30 มีนาคม 2560

ลำปาง-ชาวบ้านลำปางผวาเจอเสือเดินหาอาหารใกล้หมู่บ้านเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่เสริม

ลำปาง-ชาวบ้านลำปางผวาเจอเสือเดินหาอาหารใกล้หมู่บ้านเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่เสริม

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2560 เวลา 07.00 น. นายยุทธชัย พยัคฆบุตร หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.4 (แม่เสริม) อ.เสริมงาม จ.ลำปาง พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้ร่วมกับกำนัน ต.เสริมกลาง และผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านเหล่ายาว ม.4 ต.เสริมกลาง อ.เสริมงาม เข้าตรวจสอบบริเวณป่าท้ายหมู่บ้าน ซึ่งเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่เสริม ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 2 กิโลเมตร หลังจากเมื่อช่วงเย็นวันที่ 29 มีนาคม 2560  พบเสือตัวใหญ่เดินออกมาให้เห็นตามแนวป่า ลักษณะเหมือนกำลังออกมาหากิน

ชาวบ้านที่เห็นให้ข้อมูลว่า เสือตัวนี้นอกจากมีขนาดที่ใหญ่แล้ว น่าจะมีลายพาดกลอนด้วยคาดว่าน่าจะเป็นเสือโคร่งก่อนที่ชาวบ้านจะพบตัวเสือได้ยินเสียงเหมือนสัตว์เดินอยู่ จึงได้มองดู พบเป็นเสือ จึงรีบวิ่งหนีทันที ดังนั้น เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.4 (แม่เสริม) หลังได้รับแจ้งจึงได้ร่วมกันเข้ามาตรวจสอบหากพบเจอตัวเสือก็จะมีการผลักดันให้เสือกลับเข้าสู่ป่าลึก ไม่ให้ออกมาอยู่ใกล้หมู่บ้านป้องกันการกัดกินสัตว์เลี้ยงของชาวบ้าน และป้องกันชาวบ้านที่จะทำร้ายเสือ เพราะถือว่าจะผิดกฏหมายเพราะเสือเป็นสัตว์ป่าสงวน และคุ้มครอง

จากการตรวจสอบพื้นที่ป่าที่ชาวบ้านพบเสือ พบรอยเท้าเสือในหลายจุด และมีลักษณะเดินไปทั่ว คาดว่าน่าเสือน่าจะเดินออกมาเรื่อยๆ จากป่า เพื่อหาอาหาร หรือเดินป่าจนหลุดออกมา ซึ่งเมื่อดูจากขนาดรอยเท้าคาดว่าจะเป็นเสือตัวใหญ่ ที่น่าจะมีความสูงกว่า 1 เมตร ดังนั้น ทางเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.4 (แม่เสริม)  จึงให้ทางผู้นำหมู่บ้านออกประกาศแจ้งเตือนให้ชาวบ้านได้ระมัดระวัง และกำชับว่า หากพบอย่าได้ทำร้ายเสือ ให้รีบออกห่าง ซึ่งตามพฤติกรรมของเสือหากคนไม่เข้าไปทำร้ายก่อน เสือก็จะไม่ทำร้ายคน