posttoday

แดงพะเยาเย้ยแผนปรองดองปชป.-พท.ลิงหลอกเจ้า

07 กันยายน 2553

แดงพะเยามองแผนปรองดองแค่เป็นเงื่อนไขการเมืองเอาตัวรอด หวั่นไม่ใช่เพื่อผลประโยชน์ของชาติจริงเป็นเพียงแค่ “ลิงหลอกเจ้า”

แดงพะเยามองแผนปรองดองแค่เป็นเงื่อนไขการเมืองเอาตัวรอด หวั่นไม่ใช่เพื่อผลประโยชน์ของชาติจริงเป็นเพียงแค่ “ลิงหลอกเจ้า”

นายศิริวัฒน์ จุปะมัดถา ผู้ประสานงานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) พะเยา กล่าวว่า สส.จากพรรคการเมืองใหญ่ทั้งสองพรรค คือ พรรคเพื่อไทย(พท.) ฝ่ายค้าน และ ประชาธิปัตย์(ปชป.) ฝ่ายรัฐบาล ตอบโต้กันเรื่องของความปรองดองที่จะต้องการผลักดันให้เกิดขึ้นนั้น โดยส่วนตัวมองว่าเรื่องนี้ไม่ว่าจะเกิดจากข้อเสนอของพรรคใดก็ตาม ซึ่งคิดว่าเป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน และโอกาสที่จะเป็นไปได้ลำบากยากเข็ญ เนื่องจากเสมือนเป็นเพียงเงื่อนไขทางการเมืองที่กลุ่มนักการเมืองสร้างขึ้นเพื่อหวังจะได้เอาตัวรอดให้อยู่ในอำนาจทางการเมืองได้มากขึ้นเท่านั้น 

ผู้ประสานงาน นชป.พะเยา กล่าวอีกว่า สังเกตได้จากเงื่อนไขที่ฝ่ายรัฐบาล โดยเฉพาะเรื่องของการเรียกร้องให้พรรค พท. ยุติความรุนแรง ยุติการจาบจ้วงหรือก้าวล่วงสถาบัน และให้ พท.ตัดขาดจากกลุ่มคนเสื้อแดง หากย้อนถามว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ความรุนแรง การจาบจ้วงสถาบัน ประชาชนที่เสียชีวิตในการชุมนุม ฯ ใครจะสามารถตอบคำถามของโจทก์ในสังคมได้ว่าเมื่อทั้งสองพรรคใหญ่มีความปรองดองกันแล้วสิ่งเหล่านี้จะยุติลงและเกิดความสงบ เพราะปัจจุบันนี้กระบวนการต่อสู้ของภาคประชาชนได้ก้าวข้ามไปไกลกว่าการเรียกร้องทางการเมืองของ พท.แล้ว ดังนั้นไม่ว่า พท.จะสนับสนุนการทำกิจกรรมของคนเสื้อแดงหรือไม่คงไม่ใช่ประเด็นสำคัญที่รัฐบาลจะนำมากล่าวอ้างได้อีก

“ผมคิดว่าการตอบโต้กันด้วยสงครามปากของนักการเมืองจากสองพรรคการเมืองใหญ่ในขณะนี้ เป็นเพียงกระแสการเมืองเหมือนการโยนหินถามทางเท่านั้น ท้ายที่สุดจะเป็นเพียงสถานการณ์หรือเรื่องการแสดงลิงหลอกเจ้า ไม่ได้เกิดขึ้นจากความจริงใจของนักการเมืองที่แท้จริง เพราะนักการเมืองต้องการดำรงอยู่ในอำนาจของตนเองให้รอด ไม่ได้ยึดเรื่องผลประโยชน์ที่สำคัญของประชาชนและประเทศชาติแต่อย่างใด” นายศิริวัฒน์ กล่าว