posttoday

นายกฯลั่นคำสอนพุทธศาสนาต้องไม่ถูกนำไปแสวงหาประโยชน์

17 มีนาคม 2560

นายกฯย้ำใช้ม.44กับวัดพระธรรมกายเพราะกฏหมายปกติถูกละเมิดมีการใช้กฏหมู่ลั่นหลักทำสอนของพระพุทธศาสนาต้องไม่ถูกบิดเบือนไปสู่การแสวงหาผลประโยชน์

นายกฯย้ำใช้ม.44กับวัดพระธรรมกายเพราะกฏหมายปกติถูกละเมิดมีการใช้กฏหมู่ลั่นหลักคำสอนของพระพุทธศาสนาต้องไม่ถูกบิดเบือนไปสู่การแสวงหาผลประโยชน์

เมื่อวันที่17มี.ค.60 เวลา20.15น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวในรายการ”ศาสตร์พระราชา” ว่า การกระทำใดๆก็ตามที่ดี รัฐบาลพร้อมจะสนับสนุนอย่างเต็มที่ แต่ถ้าเป็นการทำผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะในอดีต หรือปัจจุบัน รัฐบาลและคสช. พยายามใช้กฎหมายปกติ อำนาจหน้าที่ขององค์กรอิสระ กระบวนการยุติธรรมเป็นผู้ดำเนินการไม่ได้มุ่งหวังจะใช้มาตรา 44 ไปใช้ด้วยเจตนาร้าย เช่นกรณีธรรมกาย รัฐบาล และคสช. ก็ได้พยายามดำเนินการทุกมาตรการ ด้วยความระมัดระวัง รอบคอบ เพื่อยุติปัญหา และรักษากระบวนการยุติธรรมของประเทศ ไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรง ไม่ได้ทำตามอำเภอใจ หรือทำตามความรู้สึก หรือทำงานด้วยความกดดัน เพราะว่า “สถาบันศาสนา”เป็นหนึ่งในสถาบันหลักของชาติ

การใช้มาตรา 44 มีความจำเป็นทั้งนี้เนื่องจากกฎหมายปกติถูกละเมิดแล้วก็มีการใช้“กฎหมู่”กฎหมายอื่นๆก็มีเช่น พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กฎอัยการศึก ก็จะรุนแรงเกินไปนะครับ เพราะใช้แล้วก็ต้องใช้อย่างเต็มที่อาจจะเกินกว่าเหตุไปเกินไป เรื่องเล็กกลายเป็นเรื่องใหญ่ หรือเรื่องใหญ่ก็กลายเป็นใหญ่มาก เพราะความมุ่งหมายก็เพื่อจะตรวจค้น นำตัวผู้กระทำความผิดและก็มี “หมายจับ” ของศาลมาดำเนินคดีตามกฎหมายถ้าไม่ผิดก็คงไม่มีหมายศาลไปจับไม่ใช่รังแกใครทั้งสิ้น การใช้ พ.ร.บ.คณะสงฆ์ฯ และกฎ มส. นั้น ก็เพื่อจะให้ผู้ปกครองคณะสงฆ์ และหน่วยงานด้านความมั่นคงได้ทำงานร่วมกัน และให้การดำเนินการต่างๆ ในวัดพระธรรมกายเป็นไปด้วยความเรียบร้อย การใช้พระธรรมวินัย ที่เรียกว่าวินัยของพระนะครับ เราก็จะต้อง มาพิจารณา “ความถูกผิด”ในเรื่องของคำสอน ,ในเรื่องของพิธีกรรม, พิธีการ การบริจาคเงิน, การบริหารกิจการของวัด รวมทั้งการปฏิบัติตนของพระสงฆ์ในวัดพระธรรมกายว่ามีความเหมาะสมหรือไม่อย่างไร เข้าใจว่าทุกคนก็มีความเชื่อ มีความศรัทธาที่ไม่เหมือนกันเปอร์เซ็นต์ แต่หลักธรรมคำสอนอยู่ตรงไหนตรงนั้นเป็นสิ่งสำคัญแล้วก็ไม่อยากให้ทุกอย่างบิดเบือนไปสู่ในเรื่องของการแสวงหาผลประโยชน์ต้องทำให้เกิดความชัดเจน

ที่วัดอื่นพระอื่นๆ ก็มีที่ทำผิดวินัยจำนวนมากก็ขอให้ทุกคนได้ช่วยกันสอดส่อง แล้วก็แจ้งหน่วยราชการนะครับ หรือแจ้งเจ้าคณะ ให้มีการสอบสวนลงโทษนะครับ เอามาเปรียบเทียบกันไม่ได้ว่า อันอื่นก็มีทำไมจะต้องมาทำที่วัดธรรมกาย พูดแบบนี้ไม่ได้ เราต้องการทำทุกที่ เพราะฉะนั้น ตรงไหนมีความรุนแรงก็อาจจะต้องทำก่อนแต่ที่อื่นก็มีความจำเป็นต้องทำ ก็ฝากให้ทุกหน่วยงานนะครับที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ได้ติดตาม เราต้องขจัดพระที่ไม่ดีออกไปแล้วก็ทำให้เป็นที่เคารพและศรัทธา เชื่อมมั่นของประชาชนที่เป็นพุทธศาสนิกชนให้มากที่สุด