posttoday

ผู้ค้าหลังวิหารหลวงพ่อ84รายค้านการรื้อย้าย

16 มีนาคม 2560

พระนครศรีอยุธยา-กลุ่มผู้ค้า84ร้านหลังวิหารหลวงพ่อพระมงคลบพิตรค้านการรื้อย้าย ชี้จุดอาคารทรงไทยไม่ถูกขับไล่ด้วย

พระนครศรีอยุธยา-กลุ่มผู้ค้า84ร้านหลังวิหารหลวงพ่อพระมงคลบพิตรค้านการรื้อย้าย ชี้จุดอาคารทรงไทยไม่ถูกขับไล่ด้วย

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 60 กลุ่มผู้ค้าจำนวน 84 ร้านค้า จากพื้นที่ตลาดหลังวิหารหลวงพ่อพระมงคลบพิตร เขตอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา คัดค้านการรื้อย้ายร้านค้าจำนวน 163 ร้านค้า ซึ่งจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กำหนดให้ย้ายออกจากพื้นที่แห่งนี้  ภายในวันที่ 31 มีนาคมนี้

นายธนกฤต เข็มนาค อายุ 48 ปี เจ้าของร้านหนังปลากรายทอดกรอบ เปิดเผยว่า การดำเนินการของจังหวัด ไม่เป็นธรรมแก่กลุ่มผู้ค้าที่ถูกอ้างว่าบุกรุกพื้นที่แห่งนี้ เพราะมองว่าร้านค้าที่จะย้ายออกไปคือกลุ่มที่ค้าขายในเต็นท์ชั่วคราว จำนวน 163 ร้านค้าส่วนร้านค้าในจุดอาคารทรงไทยเกือบ 100 ร้านค้ากลับไม่ถูกขับไล่ที่ถือว่าไม่เป็นธรรม เพราะหากอ้างว่าต้องการพื้นที่คืน  เพื่อปรับภูมิทัศน์ ก็น่าจะย้ายออกทั้งหมดทุกร้าน หรือหากจะจัดระเบียบด้วยการให้อยู่ในพื้นที่เดิมก็พร้อมให้ความร่วมมือ

สำหรับ 84 ร้านค้านี้ ไม่ใช่ผู้ค้าใหม่ที่เข้ามาบุกรุกตามที่รัฐกล่าวอ้าง แต่เป็นผู้ค้าซึ่งขายของที่แห่งนี้มานานกว่า 30 ปีแล้ว แต่รายชื่อตกหล่นทุกครั้งที่มีการจัดระเบียบ ตั้งแต่ร้านค้าของตลาดอยู่ด้านหน้าวิหารต่อมาย้ายตลาดมาหลังวิหารเมื่อกว่า 10 ปีก่อน รายชื่อก็ยังตกหล่นอยู่  ไม่ได้รับสิทธิ์เข้าไปขายในทรงไทย และครั้งนี้จะไม่ยอมอีกแล้ว ที่จะถูกเลือกปฏิบัติ หากจะดำเนินการใด ๆ ต้องทำแบบเสมอภาคเท่านั้น