posttoday

ลำปางค่าฝุ่นละอองขยับสูงขึ้นหวั่นหมอกควันไฟระลอก2

14 มีนาคม 2560

ลำปาง-ค่าฝุ่นละอองยังขยับสูงขึ้นห่วงสถานการณ์หมอกควันไฟกลับมาระลอก2

ลำปาง-ค่าฝุ่นละอองยังขยับขึ้นห่วงสถานการณ์หมอกควันไฟกลับมาระลอก2

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2560 กรมควบคุมมลพิษได้รายงานสถานการณ์ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ หรือค่า PM 10 ที่เกิดจากการเผาไหม้ในพื้นที่จังหวัดทางภาคเหนือ มายังศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกัน และแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควันไฟของ จ.ลำปาง ทราบว่า ค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองขนาดเล็กในจังหวัดทางภาคเหนือ ยังไม่มีสถานีใด หรือพื้นที่ใดเกินค่ามาตรฐาน คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ดี ไปจนถึงปานกลาง แต่ทว่าพบปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศจากการเผาไหม้มีค่าเฉลี่ยที่เพิ่มสูงขึ้นจากวันก่อนหน้า โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.ลำปาง ที่ค่าเฉลี่ยขณะนี้วัดได้ระหว่าง 80 – 100  ไมโครกรัมต่อลูกบากศ์เมตร

กรมควบคุมมลพิษห่วงว่าหากในพื้นที่ยังมีการเผาเกิดขึ้น ค่าเฉลี่ยของ จ.ลำปาง จะขยับเกินค่ามาตรฐานอีกครั้งเป็นระลอกที่สอง ดังนั้น ทางกรมควบคุมมลพิษจึงได้กำชับให้ทางจังหวัดลำปางเร่งมาตรการควบคุมการเผา เพื่อป้องกันปัญหาหมอกควันไฟไม่ให้กลับมาเกิดขึ้นในพื้นที่อีก สำหรับค่าเฉลี่ยโดยรวมของจังหวัดทางภาคเหนือในวันนี้ (14 มี.ค.60) ค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองจากการเผาไหม้ในอากาศอยู่ระหว่าง 28 –100 ไมโครกรัมต่อลูกบากศ์เมตร ซึ่งค่าสูงสุด แต่ยังไม่เกินค่ามาตรฐาน วัดได้บริเวณสถานีตรวจวัดที่ตั้งอยู่ใน ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง 100 ไมโครกรัมต่อลูกบากศ์เมตร

สถานการณ์ไฟไหม้ป่าในพื้นที่ จ.ลำปาง ก็ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และหนักในบางพื้นที่ป่า โดยวอรูมรับแจ้งเหตุไฟป่าลำปางของศูนย์ป้องกัน และแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควันไฟของ จ.ลำปาง ยังคงรับแจ้งเหตุไฟไหม้ป่าสำคัญ ป่าหญ้าริมถนน และพื้นที่โลงแจ้งทั่วไป ทำให้ต้องเร่งประสานให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายในแต่ละพื้นที่เร่งเข้าดับ เพื่อหวังควบคุมสถานการณ์การไหม้ไม่ให้ลุกลามขยายวงกว้างออกไป อย่างเช่น เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป 10 (แม่สุก) ได้นำกำลังเข้าดับไฟที่ไหม้ป่าเขต สปก. บริเวณบ้านแม่สุก ต.แม่สุก อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ซึ่งเป็นพื้นที่ทางตอนเหนือของ จ.ลำปาง พื้นที่เสียหายไปกว่า 170 ไร่ สาเหตุมาจากการเผาพื้นที่ เพื่อแผ้วถางเตรียมทำการเกษตร

ส่วนป่าในเขตอุทยานแห่งชาติแม่วะ ซึ่งเป็นป่าพื้นที่ทางตอนใต้ของจังหวัดมีแนวเขตอยู่ใน อ.เถิน และ อ.แม่พริก จ.ลำปาง ก็ยังคงเกิดไฟไหม้ป่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยลักษณะเป็นไฟไหม้ในจุดใหม่ จากการไล่เผาของคนที่เข้าป่า เพื่อล่าสัตว์ หรือหาของป่า สำหรับในปีนี้ผืนป่าดังกล่าว ที่เป็นป่าเต็งรังถูกไฟไหม้ป่าเสียหายไปแล้วกว่า 1,000 ไร่

ด้านนายสุเทพ พุทชา ผู้อำนวยการส่วนป้องกัน และรักษาป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง ร่วมกันหน่วยส่งเสริมการควบคุมไฟป่าลำปาง และชุดเหยี่ยวไฟศูนย์ 3 พิษณุโลก ร่วมกันเร่งดับไฟป่าเขตบ้านผาลาด ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง และลามข้ามเขตไปยังเขตป่าละเมาะบ้านแม่ทะ ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ซึ่งสภาพอากาศที่ร้อนจัดในพื้นที่ จ.ลำปาง ในช่วงบ่ายขณะนี้ ทำให้ไฟไหม้ป่าลุกลามอย่างรวดเร็ว ทำให้ถูกไฟไหม้ไปกว่า 60 ไร่