posttoday

ศาลพิพากษาจำคุก3ปีคดีจุมพลสร้างบ้านรุกป่าทับลาน

10 มีนาคม 2560

นครราชสีมา-ศาลพิพากษาจำคุก3ปีคดีจุมพล มั่นหมายสร้างบ้านพักบุกรุกป่าทับลาน พล.ต.อ.ศรีวราห์ เผยมีราชกิจจานุเบกษาถอดยศยึดเครื่องราชฯ

นครราชสีมา-ศาลพิพากษาจำคุก3ปีคดีจุมพล มั่นหมายสร้างบ้านพักบุกรุกป่าทับลาน พล.ต.อ.ศรีวราห์ เผยมีราชกิจจานุเบกษาถอดยศยึดเครื่องราชฯ

เมื่อวันที่10มี.ค.60 ที่ศาลจังหวัดนครราชสีมา ผู้พิพากษาออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาคดีสร้างบ้านพักตากอากาศบุกรุกพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติทับลานจำนวนกว่า 13 ไร่ ในพื้นที่ตำบลไทยสามัคคี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา และถูกเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจยึดเมื่อวันที่ 6 ก.พ.60 โดยอัยการโจทก์ได้ยื่นฟ้อง2จำเลย ต่อศาล ประกอบด้วย พลตำรวจตรีพงษ์เดช พรหมมิจิตร รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 จำเลยที่ 1 และนายจุมพล มั่นหมาย อดีตรองเลขาธิการสำนักพระราชวัง ฝ่ายความมั่นคง และกิจกรรมพิเศษ และอดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นจำเลยที่ 2

จำเลยที่ 1พลตำรวจตรีพงษ์เดชให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และขอต่อสู้คดี ส่วนนายจุมพล จำเลยที่ 2 ไม่ต้องการทนายความ พร้อมให้การรับสารภาพทุกข้อกล่าวหาตามคำฟ้องของโจทก์ และไม่ขอต่อสู้คดี

ศาลมีคำสั่งให้แยกฟ้องจำเลยที่ 1 และให้ดำเนินการฟ้องคดีเข้าไปใหม่ภายใน7วัน ส่วนจำเลยที่ 2 พากษาว่า มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ให้จำคุกจำเลยเป็นเวลา 4 ปี และมีความผิดในข้อหาแผ้วถาง และบุกรุกทำลายป่า ให้ลงโทษจำคุกเป็นเวลา 2 ปี รวมลงโทษจำคุกจำเลยเป็นเวลาทั้งหมด 6 ปี แต่เนื่องจากจำเลยให้การรับสารภาพ จึงมีเหตุให้บรรเทาโทษ จึงให้เหลือลงโทษจำคุกจำเลย 3 ปี โดยไม่รอลงอาญา พร้อมให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกไปจากพื้นที่ที่บุกรุกป่า และชดใช้ค่าเสียหายให้กับทางราชการเป็นจำนวนเงินกว่า 892,000 บาท ซึ่งหลังฟังคำพิพากษาเจ้าหน้าที่ได้คุมตัวนายจุมพลกลับไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า มีราชกิจจานุเบกษาถอดยศ พล.ต.อ.จุมพลไปแล้ว ปัจจุบันจึงเป็นนายจุมพล มั่นหมาย หลังจากมีประกาศราชกิจจานุเบกษาถอดยศและเรียกคืนครื่องราชอิสริยาภรณ์ไปแล้วก่อนหน้านี้