posttoday

อัยการฟ้องพล.ต.อ.จุมพลปลูกบ้านบุกรุกป่าทับลาน

10 มีนาคม 2560

นครราชสีมา-ตำรวจคุมตัวพล.ต.อ.จุมพลให้อัยการส่งฟ้องศาลโคราชคดีปลูกบ้านบุกรุกป่าอุทยานทับลาน

นครราชสีมา-ตำรวจคุมตัวพล.ต.อ.จุมพลให้อัยการส่งฟ้องศาลโคราชคดีปลูกบ้านบุกรุกป่าอุทยานทับลาน

เมื่อวันที่10มี.ค.60 พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.ได้ควบคุมตัว พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย อดีตรองเลขาธิการสำนักพระราชวัง ฝ่ายความมั่นคง และกิจกรรมพิเศษ และอดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มาให้อัยการยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดนครราชสีมา ในความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ และพ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เป็นเจ้าพนักงานละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือทุจริต

คดีนี้ สืบเนื่องจากนายเสกสรร เทียงพลับ หัวหน้าเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่2 ได้มาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.วังน้ำเขียว เพื่อให้ดำเนินคดีกับ พล.ต.อ.จุมพล กับพวกในความผิดฐานบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ เนื่องจากมีการปลูกบ้านพักอยู่ในเขตป่าสวนแห่งชาติทับลาน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา คดีนี้มีผู้ต้องหาร่วมกันทั้งหมด 7 คน ประกอบไปด้วย พล.ต.อ.จุมพล , นางฐนกร มั่นหมาย ภรรยาของพล.ต.อ.จุมพล, พล.ต.ต.พงษ์เดช พรหมมิจิตร รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5, นางชญานิศฐ์ พิศิษฐวานิช และผู้เกี่ยวข้องอีก 3 คน 

สำหรับบ้านพักตากอากาศของพล.ต.อ.จุมพลซึ่งบุกรุกพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน อยู่ในพื้นที่บ้านสุขสมบูรณ์ หมู่ 2 ตำบลไทยสามัคคี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา มีเนื้อที่ประมาณ 13 ไร่ 1 งาน 75 ตารางวา ปลูกสร้างอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ตั้งอยู่บนพื้นที่ราบติดลํารางสาธารณะ มีรั้วล้อมรอบพื้นที่ ภายในรั้วมีสิ่งปลูกสร้างเป็นอาคารที่พัก และอาคารอื่นๆ จํานวน 6 หลัง โดยเมื่อปี พ.ศ.2551 นางชญานิศฐ์ พิศิษฐวานิช ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลไทยสามัคคี ในขณะนั้นเป็นผู้ครอบครองที่ดิน และเป็นผู้ใกล้ชิดกับ พันตำรวจโทพงษ์เดช พรหมมิจิตร รองผู้กำกับการหัวหน้า สถานีตำรวจภูธรอำเภอวังน้ำเขียว (ยศ และตําแหน่งในขณะนั้น) ต่อมาในปี พ.ศ.2554 พันตำรวจโทพงษ์เดช และนางชญานิชฐ์ ได้ร่วมกันขายที่ดินแปลงดังกล่าวให้กับพล.ต.อ.จุมพลซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3.

 

อัยการฟ้องพล.ต.อ.จุมพลปลูกบ้านบุกรุกป่าทับลาน

อัยการฟ้องพล.ต.อ.จุมพลปลูกบ้านบุกรุกป่าทับลาน