posttoday

เงินสกุลริงกิตอ่อนค่ากระทบรายได้แรงงานไทย

15 กุมภาพันธ์ 2560

สงขลา-ค่าริงกิตร่วงเหลือ7บาทกว่าคนไทยบ่นกระทบรายได้ ปัจจัยหนึ่ง มาเลย์เชื้อสายจีน อิเดีย ฐานะดีขึ้นไหลเงินออก ลงทุนต่างประเทศ

สงขลา-ค่าริงกิตร่วงเหลือ7บาทกว่าคนไทยบ่นกระทบรายได้ ปัจจัยหนึ่ง มาเลย์เชื้อสายจีน อิเดีย  ฐานะดีขึ้นไหลเงินออก ลงทุนต่างประเทศ

ผู้ประกอบการร้านอาหารไทยในรัฐปะลิสมาเลเซียฝั่งตรงกันข้ามอ.สะเดา จ.สงขลา  เปิดเผยว่า ภาวะค่าเงินริงกิตของมาเลเซีย ลดลงอย่างต่อเนื่องจาก9บาทกว่า เหลือ7.83บาท/ริงกิต เมื่อส่งเงินกลับมาไทยและแลกเปลี่ยนเงินแล้วทำให้รายได้หดหายไปมาก”

นายวิทยา แซ่ลิ่ม  มัคคุเทศก์อาชีพจังหวัดสงขลาในฐานะผู้นำพานักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย กล่าวว่า เงินริงกิตมาเลเซีย  ได้ถดถอยลงมาต่อเนื่อง เมื่อวานนี้ นำเงินริงกิตไปแลกเปลี่ยน ได้ 7.83 บาท / ริงกิต ไม่เฉพาะผู้ประกอบการอื่น ๆ ที่ประสบภาวะขาดทุน  บริษัทรับแลกเปลี่ยนเงินตรา ยังประสบภาวะขาดทุนด้วย

“ประเด็นที่ได้คุยกับชาวมาเลเซีย ทีเงินริงกิต ตกต่ำลง เพราะมีปัญหาทางเศรษฐกิจในประเทศเรื่องคอรัปชั่น เรื่องการเมืองแบ่งสีผิวและชนชั้น” นายวิทยา กล่าว ขณะเดียวกันมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวไทยลดลง หลังการปรับขึ้นราคาน้ำมัน ดีเซล ลิตรละ 1.615  ริงกิต ปรับเป็นลิตรละ2.581 ริงกิต  น้ำมันเบนซิน 95 จากเดิมมาเลเซีย ลิตรละ 1.912  ริงกิต  ปรับเป็นลิตรละ 2.70 ริงกิต และอัตราแลกเปลี่ยนเงินริงกิตอ่อนค่าลง มาอย่างต่อเนื่องด้วย  จากเดิมกว่า 9 บาท / ริงกิต จนมาเหลือกว่า 7 บาท / ริงกิต เป็นต้น