posttoday

กทม.ตั้งเป้าลดผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ เผยกลุ่มอายุไม่เกิน25ปีมากสุด

14 กุมภาพันธ์ 2560

กทม.ตั้งเป้ารณรงค์ป้องกันปัญหาผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่อย่างเป็นรูปธรรม6-12เดือน เผยผู้ติดเชื้อรายใหม่มากที่สุดเป็นเยาวชนอายุไม่เกิน25ปี และชายรักชาย

กทม.ตั้งเป้ารณรงค์ป้องกันปัญหาผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่อย่างเป็นรูปธรรม6-12เดือน เผยผู้ติดเชื้อรายใหม่มากที่สุดเป็นเยาวชนอายุไม่เกิน25ปี และชายรักชาย

นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าฯกทม. เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมรณรงค์รักอย่างปลอดภัยใส่ใจสุขภาพในวันวาเลนไทน์ ภายใต้โครงการรักอย่างปลอดภัยใส่ใจสุขภาพ ประจำปี 2560 "รักเป็น...รักปลอดภัย" บรรยากาศภายในงานมีเยาวชน และผู้สนใจเข้าร่วมงานกว่า300 คน มีกิจกรรม ทอร์คโชว์ บอกเล่าเคล็ดลับการดูแลความรัก "รักเป็น...รักปลอดภัย" บูธกิจกรรมความรู้8บูท อาทิ บูธ All About Condom บูธปาลูกดอก บูธคุมกำเนิด ท้องไม่พร้อม บูธหมอดูสุขภาพรัก บูธตรวจเลือดหาการติดเชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า การทำงานเชิงรุกของกทม.เกี่ยวกับการรณรงค์ การป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในปีนี้และในอนาคต ให้เกิดเป็นรูปธรรมนั้น กทม. จะไม่เพียงจัดกิจกรรมแล้วปล่อยผ่านไปเหมือนที่ผ่านมา เนื่องจากการจัดกิจกรรมขึ้นบางโอกาส ไม่มีความต่อเนื่อง อาจจะไม่เห็นผลเท่าที่ควร โดยยังพบว่าสถิติผู้ติดเชื้อเอชไอวี ยังไม่ลดลง และพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 5% 

ขณะที่กลุ่มผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่มากที่สุดเป็นกลุ่มเยาวชนอายุน้อยกว่า25ปี ในส่วนนี้เป็นกลุ่มชายรักชาย  พนักงานบริการ มากถึง50เปอร์เซ็นต์ หลังจากนี้  จะมอบหมายให้สำนักนามัย และศูนย์บริการสาธารณะสุขทั้ง 68 แห่ง กทม. ลงพื้นที่ให้ความรู้ แนะนำ รณรงค์อย่างต่อเนื่อง พร้อมเก็บสถิติข้อมูลให้ชัดเจนเพื่อนำมาบริหารจัดการแก้ไขปัญหาในอนาคต โดยตั้งเป้าให้การป้องกันแก้ไขปัญหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ดังกล่าว เห็นผลเป็นรูปธรรม ภายใน 6-12 เดือน

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการป้องกัน แก้ไขปัญหาโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์จะประสบความสำเร็จได้นั้น จำเป็นต้องอาศัยกำลังจากทุกภาคส่วน ทั้งรัฐ เอกชน และประชาชน เป็นแรงขับเคลื่อน ทั้งนี้ การให้ความรู้ ต่างๆ รวมถึงสร้างความเข้าใจว่าผู้เป็นโรคติดเชื้อเอชไอวีไม่น่ารังเกียจ หากรู้ทันสามารถรักษาให้หายได้ ถ้าไม่รู้เลยอาจจะมีความเสี่ยง

นายทวีศักดิ์ กล่าวอีกว่า จากการที่หน่วยงานของกทม.สุ่มเจาะเลือดเพื่อตรวจหาเชื้อเอชไอวี พบว่า กลุ่มเยาวชนอายุไม่เกิน25ปี ประมาณ 90% สุ่มเจาะแล้วพบเชื้อเอชไอวี อายุระหว่าง25-50 สุ่มเจาะเลือด พบผู้ติดเชื้อ 3% และอายุ 50ปีขึ้นไป สุ่มเจาะพบติดเชื้อ 2เปอร์เซนต์  ขณะที่สถานการณ์ในพื้นที่กรุงเทพฯขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อเอชไอวี 77,970 ราย

สำหรับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อติดเชื้อและยังมีชีวิตอยู่จำนวน 63,471 ราย  ผู้ติดเชื้อได้รับยาต้านไวรัสและมีชีวิตอยู่ 33,605 ราย โดยผู้ติดเชื้อเอสไอวี 70% ติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน ดังนั้น กทม.จึงถือโอกาสวันวาเลนไทน์ ซึ่งเป็นวันแห่งความรักนี้ รณรงค์ สร้างความเข้าใจเรื่องโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์แก่กลุ่มเป้าหมายที่เป็นเยาวชน คู่รักยุคใหม่ ให้มีสติ รู้เท่าทันระหว่างสมดุลความรัก ความสัมพันธ์ ผ่านช่องทางการสื่อสารที่ร่วมสมัย โดบเปิดพื้นที่สำหรับสร้างความเข้าใจ ปรึกษาปัญหาต่างๆแก่คู่รักยุคใหม่ ผ่านทาง www.facebook.com/iloveclub