posttoday

จับเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ภาคเหนือยึดยาบ้า2ล้านเม็ด

12 กุมภาพันธ์ 2560

ตำรวจ-ทหารร่วมจับกุมเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ของภาคเหนือ ยึดยาบ้า 2 ล้านเม็ด ยาไอซ์ 150 ก.ก.

ตำรวจ-ทหารร่วมจับกุมเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ของภาคเหนือ ยึดยาบ้า 2 ล้านเม็ด ยาไอซ์ 150 ก.ก.

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ที่สำนักงานตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, พร้อมด้วยพล.ท.ธนา จารุวัฒน์ แม่ทัพน้อยที่ 3-ผบ.ศป.ปส.ชน.,พ.อ.อนุรักษ์ ทับคล้าย หน.ศขย.ทภ.3,พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 และนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผวจ.เชียงใหม่ ได้ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติงานการจับกุมยาเสพติดรายสำคัญ 1 ราย ผู้ต้องหา 1 คน คือ นายพิสิษฐ์  เชาวนางกูร อายุ 41 ปี  พร้อมของกลาง  ยาบ้า ประมาณ 2 ล้านเม็ด  และยาไอซ์ ประมาณ 150 กิโลกรัม เงินสดจำนวน 100,000 บาท  ซึ่งเป็นเงินค่าจ้างในการลำเลียงยาเสพติด

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ กล่าวว่า จากการบูรณาการของหน่วยงานทั้งตำรวจภูธรภาค 5 กองทัพภาคที่ 3,ปปส.และหน่วยงานปกครองในพื้นที่ได้ร่วมกันสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดและทำลายเครือข่ายยาเสพติด ทำให้ครั้งนี้ได้ยึดของกลางยาบ้าและยาไอซ์ได้จำนวนมากและจะมีการขยายผลต่อไป

สำหรับยาเสพติดและผู้ต้องหาที่ยึดได้เป็นเครือข่ายน่าเชื่อว่าเป็นเครือข่ายของ พ.อ.จะลอโบ่และจะมีการขยายผลเพื่อทำลายเครือข่ายต่อไป ต้องยอมรับว่าขณะนี้มีการเปลี่ยนรูปแบบการลำเลียงขนย้ายยาเสพติดตลอดเวลา และการที่ช่วงนี้สามารถตรวจสกัดกั้นยาเสพติดได้มากขึ้นเพราะมีการผนึกกำลังทำงานร่วมกันจากทุกฝ่ายและได้ทำลายเครือข่ายใหญ่

ทั้งนี้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้มอบรางวัลให้กับชุดที่จับกุมยาเสพติดล็อตใหญ่นี้ด้วย

ด้านพล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5 กล่าวว่า คดีนี้เริ่มต้นจากเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.2559  เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สส.ภ.5 ได้ร่วมกันจับกุม นายบรรดาศักดิ์  ยืนยงแสน  พร้อมของกลางยาบ้า 794,000 เม็ด ยาไอซ์  10 ก.ก. ที่ด่านตรวจแม่ต๋ำ  สภ.แม่กา จังหวัดพะเยา จากการสืบสวนขยายผลทราบว่า นายพิสิษฐ์ มีส่วนร่วมในการลำเลียงยาเสพติดด้วย จึงได้ทำการสืบสวนติดตามพฤติการณ์ รวบรวมพยานหลักฐาน และต่อมาศาลได้ออกหมายจับนายพิสิษฐ์

ต่อมาเมื่อต้นเดือน ม.ค.2560  นายพิสิษฐ์ได้เสนอว่าจ้างสายของเจ้าหน้าที่ให้ลำเลียงยาเสพติดจากจากพื้นที่ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ไปยัง กทม.จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบและสั่งการให้ พ.ต.อ.วรพงศ์ คำลือ ผกก.สส.3 บก.สส.ภ.5  ติดตามอย่างใกล้ชิด กระทั่งวันที่ 8 ก.พ. นายพิสิษฐ์ได้นัดหมายให้สายเจ้าหน้าที่เข้าไปรอรับยาเสพติดที่ อ.แม่อาย  จ.เชียงใหม่ พร้อมกับโอนเงินเข้าบัญชีให้จำนวน 1 แสนบาท เพื่อเป็นค่าจ้างบางส่วน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงวางแผนจับกุม

จากนั้นวันที่ 9 ก.พ. เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถตรวจยึดรถยนต์ที่ขนยาเสพติดมาส่งให้สายของเจ้าหน้าที่เอาไว้ได้ โดยยึดยาบ้าได้ประมาณ 2 ล้านเม็ด และ ยาไอซ์ 150 กิโลกรัม ขณะที่คนขับรถสามารถหลบหนีไปได้ กระทั่งต่อมาเจ้าหน้าที่สามารถจับกุม นายพิสิษฐ์ เอาไว้ได้ โดยนายพิสิษฐ์ได้สารภาพว่าเป็นผู้ว่าจ้างให้มีการลักลอบขนยาเสพติดจริง โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา "ร่วมกันกับพวกที่หลบหนีมียาเสพติดให้โทษประเภท 1ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย"