posttoday

ทีมวิจัยแพนด้าเชียงใหม่เร่งตรวจฮอร์โมนผสมเทียมหลินฮุ่ย

31 มกราคม 2560

เชียงใหม่-ทีมวิจัยแพนด้าสวนสัตว์เชียงใหม่เพิ่มความเข้มตรวจฉี่หลินฮุ่ยหาช่วงเวลาตกไข่เตรียมผสมเทียมคาดราวกลางเดือนกพ.นี้

เชียงใหม่-ทีมวิจัยแพนด้าสวนสัตว์เชียงใหม่เพิ่มความเข้มตรวจฉี่หลินฮุ่ยหาช่วงเวลาตกไข่เตรียมผสมพันธุ์คาดราวกลางเดือนก.พ.นี้

นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่เผยว่าขณะนี้การเข้าสู่ฤดูผสมพันธุ์ของหลินฮุ่ย ซึ่งกำลังติดสัดตรงตามฤดูกาลแล้ว ซึ่งทีมงานวิจัยแพนด้าทุกคนได้เฝ้าติดตามพฤติกรรมของหลินฮุ่ยอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมความพร้อมต่อการผสมเทียม เบื้องต้นได้ประสานทีมผสมเทียมและทีมพี่เลี้ยงจากประเทศจีนจำนวน 2 คน ซึ่งพร้อมเดินได้ตลอดเวลาหลังจากการตรวจพบว่ามีการตกไข่ในการผสมเทียมทันที

จากการประเมินของทีมวิจัยการนำสถิติของปีที่ผ่านมาเปรียบเทียบอาจจะเห็นหลินฮุ่ยตกไข่ราวกลางเดือน ก.พ.นี้ ทำให้ช่วงนี้มีการติดตามเฝ้าพฤติกรรมของแพนด้าช่วงช่วง และหลินฮุ่ย อย่างใกล้ชิดเพราะปีนี้ถือว่าเป็นปีที่มีความพร้อมมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจฮอร์โมนเอสโตรเจนได้เพิ่มขึ้นจากระดับปกติ ซึ่งการเก็บฉี่ช่วงเช้าและเย็น ตรวจสัปดาห์ละครั้งฮอร์โมนเอสโตรเจน  ค่อยขยับไต่ระดับเพิ่มขึ้นไปมาในระยะนี้ ซึ่งหลังจากฮอร์โมนเอสโตรเจน  เพิ่มขึ้นเรื่อยก็จะเพิ่มการตรวจฉี่เป็นวันละครั้ง หากมีการสูงตามสถิติแล้วก้จะเป็นตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อหาช่วงตกไข่ในการผสมเทียมทันที จากน้ำเชื้อช่วงช่วง ที่รีดสดผสม และน้ำเชื้อรีดแช่แข็งไว้ นอกจากนี้มีนำเชื่อจากพ่อพันธุ์แพนด้าจากประเทศจีนที่กำลังเดินทางเข้ามา