posttoday

เลื่อนขั้นพิเศษ ผอ.เขตพระนคร-พนักงานกวาด หลังเสียชีวิตในหน้าที่

30 มกราคม 2560

กทม.พิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือน ผอ.เขตพระนครและพนักงานกวาดเขตสายไหม เป็นกรณีพิเศษ หลังเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่

กทม.พิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือน ผอ.เขตพระนครและพนักงานกวาดเขตสายไหม เป็นกรณีพิเศษ หลังเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่

เมื่อวันที่ 30 ม.ค. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 3/2560 ณ ห้องสุทัศน์ ชั้น 2 กทม. ว่า หลังจากเกิดกรณีรถเฉี่ยวชน "เถาวัน ทะนันไชย" ลูกจ้างประจำตำแหน่งพนักงานกวาด เขตสายไหม จนทำให้เสียชีวิต เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 29 ม.ค.60 ที่ผ่านมา ได้มอบหมายให้ผู้เกี่ยวข้องประสาน สน.ท้องที่ เร่งนำผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี โดยได้มีการสืบจากกล้องวงจรปิดของกรุงเทพมหานครและกล้องวงจรปิดของเอกชนบริเวณดังกล่าว พบว่ารถที่เฉี่ยวชน คือ รถยี่ห้อ MG ทะเบียน 6247 กรุงเทพมหานคร

โดยเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 30 ม.ค. ผู้ต้องหารับสารภาพและได้เข้ามอบตัวพร้อมรถของกลางที่ สน.คันนายาวแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งข้อหา 4 ข้อหา ประกอบด้วย ขับรถโดยประมาท เฉี่ยวชนแล้วหลบหนี ขับรถเร็วกว่ากฎหมายกำหนด และเมาแล้วขับรถ ในเรื่องของคดีจะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในส่วนกรุงเทพมหานครได้ดูแลเยียวยาผู้เสียชีวิตซึ่งเป็นลูกจ้างประจำของกรุงเทพมหานคร จากการคำนวณสิทธิประโยชน์เบื้องต้นผู้เสียชีวิตจะได้รับเงินช่วยเหลือจากทางราชการประมาณ 1.6 ล้านบาท และได้กำชับให้พิจารณาสิทธิประโยชน์ที่พึงได้รับอย่างครบถ้วนต่อไป นอกจากนี้จะได้เจรจากับผู้ก่อเหตุถึงการช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วย

“ขอฝากเตือนไปถึงผู้ขับขี่รถให้ระมัดระวังในการขับรถ เพราะหากไม่มีพนักงานกวาดช่วยดูแลความสะอาดของบ้านเมืองขยะจะเต็มไปหมด” ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ กล่าวในตอนท้าย

ด้านนางสาวตรีดาว อภัยวงศ์ โฆษกของกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครวันนี้ได้พิจารณาเรื่องของการดูแลสิทธิประโยชน์ข้าราชการและบุคลากรกรุงเทพมหานครซึ่งถึงแก่กรรมในขณะปฏิบัติหน้าที่ สำหรับกรณี นายประเมิน ไกรรส ผู้อำนวยการเขตพระนครที่เสียชีวิตระหว่างการนำข้าราชการออกกำลังกายนั้น ผู้ว่าฯ กทม.ได้สั่งการให้พิจารณาเป็นกรณีพิเศษเป็นรายบุคคล ขณะนี้ได้เสนอขอเลื่อนขั้นเงินเดือนเป็นกรณีไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งตามระเบียบ คือ ไม่เกิน 2 ขั้น เมื่อได้รับอนุมัติแล้วก็จะนำขั้นเงินเดือนมาคำนวณ เพื่อมอบเงินช่วยเหลือจากทางราชการให้กับครอบครัวของผู้อำนวยการเขตพระนคร โดยจะเป็นอัตราสูงสุดที่กรุงเทพมหานครสามารถดำเนินการได้

ในส่วนกรณี เถาวัน ธะนันไชย ซึ่งเป็นลูกจ้างประจำตำแหน่งพนักงานกวาด เขตสายไหมนั้น ผู้ว่าฯ กทม.ก็ได้กำชับให้พิจารณาเลื่อนขั้นเป็นกรณีพิเศษเนื่องจากเป็นการเสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่เช่นกัน

ที่มา https://www.facebook.com/prbangkok/photos/a.130858870347076.18409.114517608647869/970224926410462/?type=3&theater