posttoday

สธ.สั่งหน่วยแพทย์ตรวจสุขภาพประชาชนได้รับผลกระทบจากบ่อขยะ

29 มกราคม 2560

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข สั่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตรวจสุขภาพประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากบ่อขยะ ที่ ต. นาทราย กำชับเฝ้าระวังอาการเจ็บป่วย

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข สั่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตรวจสุขภาพประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากบ่อขยะ ที่ ต. นาทราย กำชับเฝ้าระวังอาการเจ็บป่วย

นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการจัดการสิ่งแวดล้อมบริเวณ บ่อขยะ ต. นาทราย อ. เมือง จ. นครศรีธรรมราช ว่า ได้มอบหมายให้นายแพทย์บัญชา ค้าของ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ดำเนินการเฝ้าระวังผลกระทบที่อาจเกิดกับประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงบ่อขยะดังกล่าว  โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้ร่วมกับสำนักควบคุมป้องกันโรคเขต 11 นครศรีธรรมราช  สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมือง เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทุ่งโหนด  และอาสาสมัครสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ได้ลงพื้นที่สอบสวนโรคพร้อมให้บริการตรวจรักษาประชาชน ที่บ้านหัวทะเล ต. นาเคียน อ. เมือง จ. นครศรีธรรมราช

ผลการดำเนินงานเบื้องต้น มีดังนี้ 1.จากการสอบถามได้ข้อมูลว่าประชาชนใน ต.นาเคียน  ต.นาทราย     ค่ายวชิราวุธ และหมู่บ้านจัดสรรในละแวกถนนอ้อมค่าย ได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่นเหม็นขยะแห่งนี้เป็นระยะเวลานับสิบปี และหลังจากประสบอุทกภัยในครั้งนี้ พบว่าขยะส่งกลิ่นเน่าเหม็นมากขึ้น  2.ข้อมูลการเฝ้าระวังสอบสวนโรคของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ร่วมกับสำนักควบคุมป้องกันโรค เขต 11 ยังไม่พบโรคระบาดหรืออาการเจ็บป่วยจากสารพิษหรือเชื้อโรคใดที่ผิดปกติ 3.จากการให้บริการของหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พบว่า มีประชาชนจำนวนหนึ่งเป็นโรคภูมิแพ้มาก่อนพร้อมยืนยันว่ามีอาการคัน หอบ และเป็นภูมิแพ้มากขึ้น ทั้งนี้ ได้ส่งทีมออกค้นหาผู้ป่วยโรคผิวหนัง โรคหอบหืด ให้การตรวจรักษาและให้คำแนะนำการสวมหน้ากากอนามัย สวมรองเท้ากันเชื้อโรคเข้าร่างกาย 

ทั้งนี้ ปัญหาสำคัญของประชาชนส่วนใหญ่คือความหวาดวิตกว่าจะเกิดอันตรายต่อสุขภาพจากกลิ่นขยะและน้ำเสียที่ไหลผ่านขยะมา  ได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช  กำหนดแผนและมาตรการเฝ้าระวังอาการเจ็บป่วยประชาชนในบริเวณใกล้เคียงบ่อขยะ ให้สำนักควบคุมป้องกันโรค เขต11 และศูนย์อนามัยเขต11  เฝ้าระวังคุณภาพอากาศและน้ำต่อเนื่อง พร้อมแจ้งเตือนประชาชนเพื่อความปลอดภัยต่อไป

สธ.สั่งหน่วยแพทย์ตรวจสุขภาพประชาชนได้รับผลกระทบจากบ่อขยะ