posttoday

เปิดทำเลทองชุมทางหาดใหญ่ ยกระดับรางสร้างเมืองใหม่

21 มกราคม 2560

โครงการรถไฟทางคู่นั้น ถือว่าเรียกความสนใจจากนักพัฒนาที่ดินได้เป็นอย่างดี ล่าสุด โครงการรถไฟทางคู่

โดย...อัสวิน ภฆวรรณ

โครงการรถไฟทางคู่นั้น ถือว่าเรียกความสนใจจากนักพัฒนาที่ดินได้เป็นอย่างดี ล่าสุด โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงสุราษฎร์ธานี-ชุมทางหาดใหญ่-สงขลา ก็มีกลุ่มเอกชนให้ความสนใจเพื่อการพัฒนาแบบครบวงจร

นพ.เกรียงศักดิ์ หลิวจันทร์พัฒนา ประธานกลุ่มพัฒนาหาดใหญ่ (Group of Hatyai Develop) (GOD) เปิดเผยว่า จากผลการศึกษาของบริษัทที่ปรึกษา รฟท. ช่วงระหว่างสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่-สถานีเมืองสงขลา ระยะทาง 30 กิโลเมตร มีการออกแบบรางรถไฟและสถานียกระดับจากผืนดินจำนวน 5 สถานี เช่น สถานีบ้านคลองแห สถานีบ้านเกาะหมี อ.หาดใหญ่ สถานีน้ำน้อย สถานีเขารูปช้าง และสถานีเมืองสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา มูลค่าการลงทุน 1.02 หมื่นล้านบาท เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหารถไฟตัดผ่านทางรถยนต์และชุมชนที่อยู่อาศัย แต่กลับไม่มีการศึกษา สถานีชุมทางรถไฟหาดใหญ่ ที่เป็นชุมชนที่อยู่อาศัยและย่านธุรกิจการค้า

“หากโครงการที่ว่านี้ได้ทำการยกระดับรางรถไฟ ซึ่งมีระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร จะแก้ปัญหาต่างๆ ได้อย่างมาก และจะเป็นจุดเปลี่ยนของการพัฒนาเมืองหาดใหญ่ เป็นการรวมเมืองหาดใหญ่ ซึ่งเดิมทางรถไฟแยกออกเป็นสองฝั่้งเข้าด้วยกันระหว่างหาดใหญ่ในและหาดใหญ่นอก จะเป็นการอำนวยความสะดวกในการสัญจร ธุรกิจการค้า จะขยายตัวไปฝั่งหาดใหญ่ใน จรดถึงสนามบินนานาชาติหาดใหญ่”

ประธานกลุ่มพัฒนาหาดใหญ่ มองว่า ประโยชน์ที่จะได้อีกประการคือแก้ไขปัญหาการจราจรในชั่วโมงเร่งด่วนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากปัจจุบันมีทางเชื่อมผ่านมี 4 เส้นทาง คือ เส้นทางลอดใต้อุโมงค์ กับเส้นทางขึ้นผ่านสะพานลอย

“ประการสำคัญ เป็นการสร้างพื้นที่เพิ่มขึ้น คือใต้รางรถไฟเพิ่มขึ้น 4 แสนตารางเมตร จะมีสถานที่จอดรถใต้ทางรางรถไฟถึง 3,000 คัน เป็นการเพิ่มพื้นที่ถนนจราจรในตัวเมืองหาดใหญ่ที่กำลังแออัด และจะเป็นการพัฒนาพื้นที่เป็นสถานที่การค้า ตลาดพืชผัก ผลไม้ ต้นไม้ ดอกไม้ สัตว์เลี้ยง สินค้าพื้นเมือง ตลาดเสื้อผ้า ศูนย์อาหารไทย จีน อิสลาม เวทีแสดง ดนตรี ตลาดไนต์บาซาร์ และศูนย์เช่าพระ ฯลฯ และเพิ่มพื้นที่สีเขียว สวนหย่อม เป็นสถานที่พักผ่อนใต้ทางยกระดับ และอีกประการสำคัญคือได้ธุรกิจการท่องเที่ยว”

นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าวว่า ได้ทำหนังสือเรียนถึงนายกรัฐมนตรี ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เกี่ยวกับโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงสุราษฎร์ธานี-ชุมทางหาดใหญ่-สงขลา เพื่อขอให้พิจารณาเโครงการยกระดับรางรถไฟและสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ ตามที่รัฐบาลมีนโยบายประกาศแผนยุทธศาสตร์โครงสร้างพื้นฐานทางด้านคมนาคม ระยะเวลา 8 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 2558-2565 ซึ่งวางงบประมาณไว้ที่ 2.4 ล้านล้านบาท

“หากรัฐบาลให้เอกชนลงทุนโครงการนี้ จะต้องมอบเป็นสัมปทานให้ผู้ลงทุน โดยมีสัมปทานประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ในระยะ 50 ปี เท่ากับปีละ 200 ล้านบาท เชื่อว่าจะมีเอกชนจำนวนมากเข้ามาแข่งขัน เพราะโครงการนี้เป็นแหล่งทำเลทองหาดใหญ่ เป็นโอกาสทองของเมืองหาดใหญ่ ลงทุนเพียง 1.5 หมื่นล้านบาท ได้ผลตอบแทนประมาณปีละ 6,000 ล้านบาท และรัฐบาลยังสามารถเก็บภาษีได้อีกประมาณปีละ 1,000 ล้านบาท”

ประธานกลุ่มพัฒนาหาดใหญ่มองถึงผลประโยชน์ที่จะได้รับในระยะยาว