posttoday

ศาลฎีกาพิพากษายืนให้ถอนประกัน "ไผ่ดาวดิน"

06 มกราคม 2560

ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลอุทรณ์สั่งถอนประกันตัว "ไผ่ดาวดิน" ขณะที่ตำรวจขออำนาจศาลฝากขังผลัดที่ 4

ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลอุทรณ์สั่งถอนประกันตัว "ไผ่ดาวดิน" ขณะที่ตำรวจขออำนาจศาลฝากขังผลัดที่ 4

เมื่อวันที่ 6 ม.ค. เวลา 13.00 น. ศาลจังหวัดขอนแก่น ได้เบิกตัว นายจตุรภัทร บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ผู้ต้องหาในคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112 และความผิด ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มารับฟังคำพิพากษาของศาลฎีกา และการฝากขังผลัดที่ 4 โดยมีครอบครัวของนายจตุรภัทร์และกลุ่มสมาชิกดาวดิน และขบวนการประชาธิปไตยใหม่ มาร่วมฟังคำสั่งศาล ท่ามกลางกำลังเจ่าหน้าที่ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครองที่มาสังเกตการณ์และรักษาความปลอดภัยโดยรอบศาล จ.ขอนแก่น

นายอธิพงษ์ ภูผิว ทนายความ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.59 ทนายความได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งไม่รับฎีกาของศาลจังหวัดขอนแก่น และศาลจังหวัดขอนแก่นมีคำสั่งให้ส่งศาลฎีกาพิจารณาคำร้องอุทธรณ์คำสั่งไม่รับฎีกาดังกล่าว ขอให้ศาลฎีกามีคำสั่งให้รับฎีกาของจตุภัทร์ และมีคำสั่งกลับคำสั่งของศาลจังหวัดขอนแก่นและศาลอุทธรณ์ภาค 4 โดยให้ยกเลิกคำสั่งถอนประกันตัวผู้ต้องหา เพิกถอนหมายขังผู้ต้องหา และมีคำสั่งอนุญาตให้ผู้ต้องหาได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวไปในระหว่างสอบสวน ตามคำสั่งและสัญญาประกันฉบับลงวันที่ 4 ธ.ค. 59 ที่เคยได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวมาก่อน

"การไต่สวนคำร้องดังกล่าวได้มีขึ้นที่ห้องพิจารณาคดีที่ 8 ชั้น 3 ศาลจังหวัดขอนแก่น โดยศาลให้เป็นการพิจารณาคดีลับ อนุญาตให้เข้าได้เฉพาะทนายความและบิดา มารดาของผู้ต้องหา โดยศาลได้ใช้เวลาในการอ่านคำสั่งศาลฎีกา และพิจารณาคำร้องขอฝากขังผลัดที่ 4 ประมาณ 3 ชั่วโมง ก่อนที่ศาลฎีกาจะมีคำสั่งยืนตามศาลอุธรณ์ ระบุว่า การเพิกถอนการประกันตัวผู้ต้องหาของศาลจังหวัดขอนแก่นและศาลอุทธรณ์ภาค 4 ชอบด้วยกฎหมายส่วนการพิจารณาคำร้องขอฝากขังนายจตุภัทร์ ในผลัดที่ 4 ศาลชั้นต้นได้อนุญาตให้ฝากขังตามคำร้องขอฝากขังของพนักงานสอบสวน ผลัดที่ 4 ซึ่งมีกำหนด 12 วัน นับตั้งแต่วันที่ 9 – 20 ม.ค.2560 "

นายอธิพงษ์  กล่าวว่าทีมทนายความจะยื่นคำร้องขอประกันตัวนายจตุภัทร์อีกครั้ง โดยอาจจะมีการเพิ่มวงเงินและกำหนดเงื่อนไขหากได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว