posttoday

พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติใหม่ รองรับนักท่องเที่ยวเพิ่ม

01 มกราคม 2560

ด้วยจำนวนผู้คนที่เดินทางท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้นจึงเป็นโอกาสให้มีการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ขึ้นมารองรับ

โดย...ธรรมสถิตย์ ผลแก้ว

ความหลากหลายของลักษณะทางภูมิศาสตร์ของประเทศไทยเป็นข้อได้เปรียบสำหรับการท่องเที่ยว ช่วงหลายปีที่ผ่านมาการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาล โดยเฉพาะปีใหม่และสงกรานต์เรียกได้ว่าคึกคักมาก แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมต่างมีผู้มาเยือนจนเนืองแน่น การจองที่พักในหลายแห่งคิวยาวหลายเดือน เช่น อุทยานแห่งชาติในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมไปรับลมหนาวยอดจองแน่นไปจนถึงเดือน ก.พ. 2560

สาเหตุดังกล่าวนี้เองจึงเป็นโอกาสให้มีการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ขึ้นมารองรับนักท่องเที่ยวมากขึ้น

ชัยภูมิ ประตูเชื่อมภาคเหนือและอีสาน กำลังพัฒนา “มอหินขาว” ในเขตอุทยานแห่งชาติภูแลนคา ต.ท่าหินโงม อ.เมืองชัยภูมิ ซึ่งจะมีกลุ่มหินทรายขาวที่เกิดจากการสะสมของตะกอนทรายและดินเหนียวแข็งตัว กลายเป็นหิน ความสูงประมาณ 12 เมตร ส่วนต้นที่มีขนาดใหญ่ที่สุดมีขนาดเท่า 22 คนโอบ กลางทุ่งหญ้าบนเนินเขา มองเห็นได้เด่นชัดในระยะไกล ลักษณะคล้ายสโตนเฮนจ์ของประเทศอังกฤษ มีอายุระหว่าง 175-197 ล้านปี ที่มาของชื่อพูดถึงความมหัศจรรย์กับก้อนหินใหญ่ 5 ก้อน ซึ่งในทุกคืนวันพระ 15 ค่ำ และ 8 ค่ำ จะมีแสงสีขาวส่องขึ้นมาสู้แสงกับพระจันทร์อย่างสวยงาม

ช่วงหน้าหนาวทุกปี จ.ชัยภูมิ ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว มหัศจรรย์มอหินขาว รับลมหนาวที่ชัยภูมิ ชมพระอาทิตย์ตกดินและกางเต็นท์นอนดูดาวบนมอหินขาว

ชูศักดิ์ ตรีสาร ผวจ.ชัยภูมิ บอกว่า ช่วงเดือน พ.ย. และ ธ.ค. เป็นช่วงที่ฟ้าโปร่ง สามารถรับอากาศแสนสดชื่นและยังมองเห็นทัศนียภาพของ จ.ชัยภูมิ เกือบทั้งเมืองในมุม 360 องศา โดยเฉพาะมอหินขาวถูกยกให้เป็นจุดที่ดูดาวได้ชัดและดีที่สุดในประเทศไทย

พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติใหม่ รองรับนักท่องเที่ยวเพิ่ม ทุ่งทานตะวันริมโขง

ขณะที่ นครพนม เมืองชายแดนริมแม่น้ำโขง ได้มีการปรับภูมิทัศน์ริมฝั่งแม่น้ำโขงให้เป็นสวนทานตะวัน ถือเป็นอันซีนนครพนม ซึ่งนอกจากจะได้ชื่นชมและถ่ายภาพกับสวนทานตะวันบรรยากาศสองฝั่งโขงแล้ว ยังได้ชื่นชมธรรมชาติสองฝั่งไทย-ลาว เนื่องจากสามารถมองเห็นเทือกเขาของฝั่งประเทศลาวเป็นแนวยาวสวยงาม

ด้าน จ.เชียงราย ก็ได้โหมประชาสัมพันธ์ “ภูฟ้าไทย” สถานที่ท่องเที่ยวใหม่ใน ต.ตับเต่า อ.เทิง จุดชมวิวในมุมมอง 360 องศา ไม่แพ้ภูชี้ฟ้า เพื่อลดจำนวนความแออัดของนักท่องเที่ยวที่พากันขึ้นชมภูชี้ฟ้าเป็นจำนวนมาก  โดยสามารถชมดวงอาทิตย์ขึ้นกลางทะเลหมอกยามเช้าและดวงอาทิตย์ตกดินยามเย็นที่สวยงาม และสามารถมองเห็นภูชี้ฟ้าบริเวณจมูกสิงโตได้อย่างชัดเจน

ผ่านไปใกล้กับจุดไหน ลองแวะเวียนกันไปดู นอกจากจะได้ชื่นชมความสวยงามของแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติแล้ว ยังอาจเป็นโอกาสชื่นชมความงามแบบไม่ถูกรบกวนด้วยคลื่นนักท่องเที่ยว

พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติใหม่ รองรับนักท่องเที่ยวเพิ่ม ภูฟ้าไทย