posttoday

คุก5ปี'พิจิตต รัตตกุล'คดีซื้อที่จอดรถกทม.

27 ธันวาคม 2559

ศาลอุทธรณ์ พิพากษาแก้ จำคุก 5 ปี "พิจิตต รัตตกุล" อดีตผู้ว่า กทม. คดีจัดซื้อที่จอดรถ กทม. แพงเกินจริง

ศาลอุทธรณ์ พิพากษาแก้ จำคุก 5 ปี "พิจิตต รัตตกุล" อดีตผู้ว่า กทม. คดีจัดซื้อที่จอดรถ กทม. แพงเกินจริง

วันที่ 27 ธ.ค. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 27 ธ.ค.59 ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่ อัยการฝ่ายคดีพิเศษ 2 เป็น โจทก์ ยื่นฟ้อง นายพิจิตต รัตตกุล อดีตผู้ว่าฯ กทม. นายญาณเดช ทองสิมา อดีตรองผู้ว่าฯ กทม., นายมหินทร์ ตันบุญเพิ่ม อดีตที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม., นายสมคาด สืบตระกูล อดีตเลขานุการผู้ว่าฯ กทม., นายประเสริฐ สมะลาภา อดีตปลัด กทม., นายสมควร รวิรัฐ อดีต ผอ.สำนักการคลัง กทม., นางอรุณพรรณ แก้วมรินทร์ อดีต ผอ.กองระบบการคลัง กทม. และนายชวน พัฒนวรานนท์ อดีต ผอ.เขตบางซื่อ เป็นจำเลยที่ 1- 8 ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริตฯ , ร่วมกันเรียก รับ หรือยอมจะรับ ทรัพย์สินสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบฯ ร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีใช้อำนาจในหน้าที่ ให้กรุงเทพมหานคร จัดซื้อที่ดินใช้เป็นที่จอดรถขยะ รถน้ำ และรถอื่นๆ ของ กทม. ย่านบางซื่อ ในราคา 270 ล้านบาท ซึ่งแพงเกินจริงเป็นเงินกว่า 36 ล้านบาท และรับค่านายหน้าขายที่ดิน เป็นเงิน 18 ล้านบาท เหตุเกิดระหว่างวันที่ 4 ธ.ค.38 ถึง 16 ก.ย.40

ซึ่งศาลชั้นต้น พิพากษาเมื่อปี 2558 ว่า นายสมคาด จำเลยที่ 4 กระทำผิดตามมาตรา 149 ให้จำคุก 8 ปี ส่วนนายชวน จำเลยที่ 8 กระทำผิดฐานเรียกรับทรัพย์สินฯ และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ ตามมาตรา 149 และ 157 ซึ่งเป็นการกระทำผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษบทหนักสุด จำคุกจำเลยที่ 8 เป็นเวลา 10 ปี

โดยวันนี้ ศาลอุทธรณ์ ได้มีพิพากษาแก้ให้จำคุก 5 ปี นายพิจิตต อดีตผู้ว่าฯ กทม. จำเลยที่ 1 ม.149 จากเดิมที่ศาลชั้นต้นยกฟ้อง ส่วนนายสมคาด สืบตระกูล อดีตเลขานุการผู้ว่าฯ กทม., จำเลยที่ 4 ลดโทษเป็นจำคุก 5 ปี ตาม ม.149 จากเดิมศาลชั้นต้นให้จำคุก 8 ปี เช่นเดียวกับนายชวน พัฒนวรานนท์ อดีต ผอ.เขตบางซื่อ จำเลยที่ 8 ลดโทษเป็นจำคุก 7 ปี โดยขณะนี้ ทนายความเตรียมเงินสดและโฉนดที่ดินยื่นประกันตัวจำเลยทั้งสาม ระหว่างฎีกา