posttoday

ภูเก็ตฮับเรือยอชต์ดึงเศรษฐีทั่วโลกเที่ยว

20 ธันวาคม 2559

หลังจากประสบความสำเร็จในการจัดงานมหกรรมเรือยอชต์ มีต่างชาติมาร่วมงานจำนวนมาก ทำให้ รัฐบาล มีแนวคิดที่จะผลักดันให้ภูเก็ตเป็นศูนย์รวมเรือยอชต์แห่งเอเชีย เพื่อดึงดูดเศรษฐีทั่วโลกมาที่ จ.ภูเก็ต

โดย...อชัถยา ชื่นนิรันดร์

หลังจากประสบความสำเร็จในการจัดงานมหกรรมเรือสำราญและมารีน่า ไทยแลนด์ ยอชต์ โชว์ ครั้งที่ 2 ณ อ่าวปอ แกรนด์ มารีน่า จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี มีแนวคิดที่จะผลักดันให้ภูเก็ตเป็นแคริบเบียน 2 หรือศูนย์รวมเรือยอชต์แห่งเอเชีย เพื่อดึงดูดเศรษฐีทั่วโลกมาแล่นเรือยอชต์ที่ภูเก็ต โดยใช้จุดเด่นเมืองที่มีมนต์เสน่ห์ทั้งภูมิอากาศและมี สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งโรงแรม อู่ต่อเรือ และกิจกรรมทางน้าต่างๆ ไว้รองรับ

พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า จะเร่ง ผลักดันภูเก็ตเป็นแคริบเบียน 2 ให้ได้ภายในรัฐบาลนี้ เพราะนอกจากจะกระตุ้นท่องเที่ยวภาคใต้ให้คึกคักแล้ว ยังจะสร้างงานสร้างอาชีพให้ประชาชน ท้องถิ่นต่างๆ มีความเป็นอยู่ที่ดี เพราะว่าเมื่อกลุ่มเศรษฐกิจนำเรือยอชต์เข้ามาแล่นในภูเก็ตแล้วก็จะมีกิจกรรมตามมาอีกมากมายรองรับ รวมทั้งการปรับปรุงเรือ การซ่อมเรือ การทาสีเรือ ฯลฯ

"หากเป็นเช่นนี้ภูเก็ตจะกลายเป็นฮับเอเชียอย่างแน่นอน ลูกค้าทั่วโลกจะเดินทางมาเมืองภูเก็ตมาทำกิจกรรมต่างๆ แม้ว่าตอนนี้ยังติดขัดกฎระเบียบเล็กๆ น้อยๆ เรื่องภาษีต่างๆ แต่จะพยายามแก้ปัญหาดังกล่าวเพื่อเป็นแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาพักอาศัยทั้งระยะสั้นและระยะยาว อานิสงส์ตามคือจะทำให้ท่องเที่ยวภูเก็ตและภาคใต้คึกคักไปด้วย" รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

ด้าน กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูรรมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ปัจจุบันนี้การทำกิจกรรมทางน้ำยังสามารถทำได้อีกเยอะให้ครบทุกมิติ ซึ่งแต่ละปีมีกลุ่มนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกแล่นเรือยอชต์มาท่องเที่ยวเมืองภูเก็ตเป็นจำนวนมาก แต่เรือที่มีขนาดใหญ่กว่า 30 เมตรขึ้นไป ยังไม่มาจอดที่ภูเก็ตซึ่งจะเร่งกระตุ้นกลุ่มนักท่องเที่ยวเหล่านี้นำเรือมาจอดที่ภูเก็ตให้ได้

"หน้าที่เราคือยกระดับขึ้นเป็น ซูเปอร์ยอชต์ และที่กำลังทำด้วยคือ ครุยส์ ถ้ามีครบ เราสามารถยกระดับ การต่อเรือ การซ่อมบำรุงเรือ สามารถกระจายความรู้ สร้างรายได้คนท้องถิ่นได้ดี และเพื่อให้เราเป็นฮับเชื่อมต่อประเทศทั้งหมดในอาเซียนและออสเตรเลีย" กอบกาญจน์ กล่าว

ขณะที่ แอนดี้ เทรดเวลล์ กรรมการผู้จัดการ ไทยแลนด์ ยอชต์ โชว์ กล่าวว่า งานไทยแลนด์ ยอชต์ โชว์ ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 15-18 ธ.ค. ณ อ่าวปอ แกรนด์ มารีน่า ที่ผ่านมา มีขบวนเรือสำราญและเรือหรูระดับซูเปอร์ยอชต์ ซึ่งเป็นแบรนด์ชั้นนำของโลกมาประชันกันอย่างยิ่งใหญ่ เป็นนิมิตหมายที่ดีว่าในอนาคตภูเก็ตจะกลายเป็นจุดมุ่งหมายสำคัญ

ทั้งนี้ จะเป็นการตอกย้ำบทบาทประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางธุรกิจการท่องเที่ยวทางทะเลแห่งอาเซียน แห่งอนาคต พร้อมต้อนรับผู้เข้าร่วมงาน กลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพที่สนใจไลฟ์สไตล์หรูนับพันคนมาร่วมสร้างปรากฏการณ์ความยิ่งใหญ่อลังการของอุตสาหกรรมมารีน่าระดับหรูในเมืองไทย

"งานไทยแลนด์ ยอชต์ โชว์ นาเสนอโดยผู้จัดงานสิงคโปร์ เป็นยอชต์โชว์ครั้งแรก เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา มีแบรนด์ชั้นนำมากกว่า 70 แบรนด์ มาจัดแสดงสินค้าและบริการ ด้วยจำนวนเรือยอชต์และเรือใบระดับไฮเอนด์มาก กว่า 40 ลำ และผู้ชมงานถึง 4,700 คน" เทรดเวลล์ กล่าว

การจัดงานครั้งที่ 2 ที่ผ่านมา มีเรือซูเปอร์ยอชต์เข้าร่วมจัดแสดงถึง 18 ลำ หนึ่งในสุดยอดไฮไลต์ คือ เรือลอเรนแอล LAUREN L ขนาด 90 เมตร เป็นเรือยอชต์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยจัดแสดงในเอเชีย ผลิตโดย คาสเซ่นส์เวิร์ฟท์ Cassens-werft และนำมาจัดแสดง โดยบริษัท ไททัน ฟลีท TITAN FLEET ถือเป็นหนึ่งในเรือยอชต์ที่ใหญ่ที่สุดลำหนึ่งของโลก ที่มีบริการให้เช่า สามารถจุผู้โดยสารได้ถึง 40 คน ด้วยห้องพักส่วนตัวกว่า 20 ห้อง และพื้นที่ต้อนรับแขกกว้างขวางถึง 1,800 ตร.ม.

นอกจากนี้ ยังมีเรือ M/Y NORTHERN SUN ขนาด 51 เมตร กลับมาร่วมงานครั้งนี้ด้วย สามารถจุผู้โดยสารได้ 12 คน มีเคบินหรู 6 ห้อง และบริษัทที่จัดแสดงเรือมากที่สุดในงานนี้ คือ ลีมารีน Lee Marine จัดแสดงถึง 12 ลำ เป็นซูเปอร์ยอชต์ 6 ลำ มีไฮไลต์ คือเรือพาราฟฟิน PARAFFIN เป็นเรือ ฟิดชิปขนาด 40 เมตร ยังมีเรือโอเชี่ยน เอเมอรัลด์ Ocean Emerald ขนาด 41 เมตร

อนาคตเมืองภูเก็ตจะกลายเป็น ดินแดนสวรรค์สำหรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก เนื่องจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนจะร่วมกันผลักดันและจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวกระเป๋าหนักเดินทางมาท่องเที่ยว ทำให้ภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยคึกคักตามไปด้วย