posttoday

ชุบชีวิตคลองรังสิต เดินเรือแก้วิกฤตจราจร

12 ธันวาคม 2559

การเปิดให้บริการเดินเรือโดยสารคลองรังสิตต้นปีหน้าเป็นอีกโครงการแก้วิกฤตจราจรรังสิต-นครนายกชั่วโมงเร่งด่วน

โดย...พงศ์พัทธ์ วงศ์ยะลา

ปทุมธานีเป็นจังหวัดปริมณฑลติดต่อตอนเหนือของกรุงเทพ มหานคร เป็นประตูทางออกสู่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีโครงสร้างทางเศรษฐกิจ เป็นพื้นที่อุตสาห กรรมและการเกษตรที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศ โดยเฉพาะย่านรังสิต อ.ธัญบุรี คลองหลวง ลำลูกกา ที่มีความเจริญเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงจากสังคมชนบทมาเป็นสังคมเมืองอีกทั้งยังเป็นแหล่งงานของประชากรจากทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ประกอบกับมีสถานศึกษาหลายแห่ง

ทั้งระดับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา ทำให้มีการเดินทางมาศึกษาต่อใน จ.ปทุมธานี กันจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีตลาดสี่มุมเมืองตลาดไทที่เป็นแหล่งจำหน่ายสินค้ารายใหญ่ในการค้าส่ง มีห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ส่งผลให้การจราจรติดขัดรุนแรง กระทบต่อการดำรงชีวิตของประชาชน ก่อให้เกิดความสูญเสียทางด้านเศรษฐกิจของประเทศ

หากย้อนเวลาไปเมื่อราวสามสิบกว่าปี “คลองรังสิตประยูรศักดิ์” ถูกใช้เป็นเส้นทางสัญจรสายหลัก การเดินทางของผู้คนย่านนี้ส่วนใหญ่นั้นใช้เรือโดยสารเป็นพาหนะหลัก กระทั่งถนนรังสิต-นครนายก ตัดผ่านวิถีชีวิตของคนที่นี่จึงแปรเปลี่ยนไป

สุรชัย ขันอาสา ผวจ.ปทุมธานี กล่าวว่า จ.ปทุมธานี พยายามแก้ปัญหาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยจะชุบชีวิต “คลองรังสิตประยูรศักดิ์” ให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ด้วยการเตรียมนำเรือโดยสารมาแล่นรับส่งผู้โดยสาร เพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชนใช้เดินทาง อีกทั้งยังจะเป็นการลดปริมาณรถยนต์ที่วิ่งกันขวักไขว่บนท้องถนนให้ลดน้อยถอยลงไป โดยกรมชลประทานจะควบคุมระดับน้ำรวมทั้งเทศบาลนครรังสิตจะรับหน้าที่ขุดลอกสภาพคลองไม่ให้ตื้นเขิน เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินเรือโครงการเดินเรือคลองรังสิตจึงเป็นทางเลือกให้ประชาชน โดยเฉพาะผู้เดินทางระยะสั้นๆ จะเป็นความหวังช่วยแก้ปัญหารถติด ไม่ต้องทนติดอยู่บนท้องถนน และเปลี่ยนมาใช้บริการทางเรือแทน

“แผนงานดังกล่าวหวังแก้ปัญหาการจราจรโดยเฉพาะในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนมีท่าเรือให้บริการจำนวน 14 ท่า รวมระยะทางกว่า 18 กิโลเมตรตลอดคลอง เริ่มจากตลาดรังสิต คลอง 8 โดยจะออกเรือทุก 14 นาทีในชั่วโมงเร่งด่วน ใช้เวลาเดินทางจากท่าเรือที่ 1 ไปถึงท่าเรือที่ 14 ประมาณ 1 ชั่วโมง 10 นาที ค่าโดยสารไม่เกิน 20 บาท ซึ่งจะสามารถใช้เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งระบบรางที่จะทอดผ่านละแวกนี้ใน 2 เส้นทาง คือ รถไฟฟ้าสายสีแดง (ช่วงรังสิต-มธ.ศูนย์รังสิต) และรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย (สะพานใหม่-คูคต) ที่กำหนดจะเปิดให้บริการภายในปี 2562” ผวจ.ปทุมธานี กล่าว

ปัจจุบันสภาพการจราจรถนนรังสิต-นครนายก ติดขัดอย่างหนัก โดยเฉพาะชั่วโมงเร่งด่วน นอกจากนี้หากโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงเปิดให้บริการในอนาคตภาคธุรกิจใน จ.ปทุมธานี จะยิ่งสดใสมากยิ่งขึ้น ซึ่งผู้โดยสารสามารถขึ้นเรือท่าที่ 1 ต่อรถไฟฟ้าได้ ส่วนท่าที่จะมีผู้ใช้บริการมากที่สุดน่าจะเป็น “ท่าฟิวเจอร์พาร์ครังสิต” เพราะเชื่อมต่อรถเมล์และรถตู้หน้าโรงหนังเมเจอร์รังสิต

ท่าเรืออยู่จุดเดียวกับป้ายรถเมล์และใกล้สะพานลอยคนข้ามเพื่อความสะดวกของประชาชน แต่ละท่ามีโป๊ะรองรับผู้โดยสารได้จำนวน 25 คน สำหรับท่าเรือทั้งหมด 14 ท่า ประกอบด่วย 1.ท่าประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ 2.ท่าโรงเรียนประชาธิปัตย์ 3.ท่าฟิวเจอร์พาร์ครังสิต 4.ท่าสะพานแดง 5.ท่าคลองสาม 6.ท่าดรีมเวิลด์ 7.ท่าโลตัสคลอง 4 8.ท่าสะพานพระองค์สาย 9.ท่าหมู่บ้านฟ้าลากูน 10.ท่าวัดมูลจินดาราม 11.ท่าตรงข้าม อ.ธัญบุรี 12.ท่าตรงข้ามห้างบิ๊กซีคลอง 7 13.ท่าทางแยกลำลูกกา และ 14.ท่าเรือฝั่งตรงข้ามห้างโลตัสคลอง 7

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม ได้ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมในการเดินเรือ “คลองรังสิตประยูรศักดิ์” โดยการนำเรือโดยสารมารับส่งผู้โดยสารในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ หากเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว นอกจากจะแก้ปัญหาด้านการจราจรติดขัดแล้ว ยังสนับสนุนเรื่องการท่องเที่ยวอีกด้วย

ขณะเดียวกัน ได้เตรียมการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวด้วยการเปิดตลาดบริเวณท่าเรือทั้ง 14 แห่ง เพื่อให้เกษตรกรนำสินค้าเกษตรและสินค้าอื่นๆ ของชุมชนมาจำหน่าย รวมถึงจัดให้มีเรือนำเที่ยวชมวิถีชีวิตชุมชนริมคลองรังสิต โดยเฉพาะที่ตลาดน้ำนครรังสิตและร้านก๋วยเตี๋ยวเรือรังสิตที่ขึ้นชื่อเป็นที่รู้จักโดยทั่วไป โดยจะมีการทดลองการเดินเรือไวๆ นี้

ด้าน กฤษฎา หลีนวรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลธัญบุรี กล่าวว่า การนำเรือโดยสารมาแล่นรับส่งผู้โดยสารใน “คลองรังสิตประยูรศักดิ์” เป็นทางเลือกที่ดีมากในการแก้ปัญหาการจราจร ตลอดทั้งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน ซึ่งพักอาศัยอยู่ในย่านริมคลองรังสิตประยูรศักดิ์

“ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการนำเรือโดยสารมาวิ่งรับส่งผู้โดยสาร เนื่องจากจะแก้ปัญหาการจราจรบนถนนรังสิต-นครนายก ซึ่งติดขัดอย่างหนักในชั่วโมงเร่งด่วน โดยเฉพาะตั้งแต่หน้าห้างสรรพสินค้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิต ตลอดไปจนถึงคลอง 7 หากนำเรือโดยสารมาวิ่งในคลองรังสิตประยูรศักดิ์จะลดปัญหาการจราจรได้เป็นอย่างดี” นายกเทศมนตรีตำบลธัญบุรี กล่าว

นอกจากนี้ ยังจะช่วยลดความแออัดให้กับการจราจรทางบกได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันยังจะสร้างงานสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการเรือหางยาวและเรือต่างๆ ของชาวบ้านใน จ.ปทุมธานี ที่มีวิถีชีวิตริมน้ำก็จะกลับมาคึกคักเหมือนในอดีตอีกครั้งแล้วยังจะช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยวคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ซึ่งคลองประวัติศาสตร์สมัย ร.5 ให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกด้วย

การเปิดให้บริการเดินเรือโดยสารคลองรังสิตต้นปีหน้าเป็นอีกโครงการแก้วิกฤตจราจรรังสิต-นครนายกชั่วโมงเร่งด่วน