posttoday

รฟท.ปรับสถานีต้นทาง-ปลายทางขบวนรถสายใต้หลังน้ำท่วมหนัก

05 ธันวาคม 2559

รฟท.แจ้งงดเดินขบวนรถด่วนพิเศษทักษิณารัถย์พร้อมปรับเปลี่ยนสถานีต้นทางปลายทางขบวนรถสายใต้

รฟท.แจ้งงดเดินขบวนรถด่วนพิเศษทักษิณารัถย์พร้อมปรับเปลี่ยนสถานีต้นทางปลายทางขบวนรถสายใต้

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันจนเกิดปริมาณน้ำฝนสะสมเข้าท่วมพื้นที่หลายจังหวัดในภาคใต้  ล่าสุด การรถไฟฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่บำรุงทาง ฝ่ายการช่างโยธา ลงพื้นที่สำรวจและซ่อมแซมปรับปรุงทางด้วยการลงหินและอัดหิน เพื่อให้สามารถเดินรถได้ตามปกติตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 4 ธันวาคม 2559 แต่เนื่องจากเช้าวันนี้ (5 ธันวาคม 2559) ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำท่วมว่า ยังคงมีฝนตก น้ำไหลแรงและปริมาณน้ำท่วมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทำให้เกิดทางทรุดในเส้นทางหลายช่วงในเขตจังหวัดพัทลุงและนครศรีธรรมราชกระทบต่อการเปิดเดินรถในบางส่วน และคาดว่าสถานการณ์ฝนตกและระดับน้ำยังไม่ลดลงจนถึงวันที่ 6 ธันวาคม 2559

การรถไฟฯ จึงขอชี้แจงสถานการณ์ความคืบหน้าการให้บริการเดินรถ และการปรับเปลี่ยนสถานีต้นทางปลายทางของรถไฟในเส้นทางสายใต้ ในวันที่ 5 ธันวาคม 2559 เพื่อให้เกิดเหมาะสมกับสถานการณ์และความปลอดภัยในการเดินทางของผู้โดยสาร ดังนั้น การรถไฟฯ จึงประกาศงดเดินขบวนรถด่วนพิเศษทักษิณารัถย์ ที่ 31/32 กรุงเทพ-หาดใหญ่-กรุงเทพ และขบวนรถทุกขบวนสามารถเดินรถได้ถึงสถานีชุมทางทุ่งสงเท่านั้น

ทั้งนี้ จากการปรับเปลี่ยนสถานีต้นทางปลายทาง จึงส่งผลให้ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 37/38 กรุงเทพ-สุไหงโกลก-กรุงเทพ ขบวนรถเร็วที่ 171/172 กรุงเทพ-สุไหงโกลก-กรุงเทพ ขบวนรถด่วนพิเศษดีเซลรางที่ 41/42 กรุงเทพ-ยะลา-กรุงเทพ ขบวนรถเร็วที่ 169/170 กรุงเทพ-ยะลา-กรุงเทพ ขบวนรถด่วนที่ 83/84 กรุงเทพ-ตรัง-กรุงเทพ ขบวนรถเร็วที่ 167/168 กรุงเทพ-กันตัง-กรุงเทพ ขบวนรถด่วนที่ 85/86 กรุงเทพ-นครศรีธรรมราช-กรุงเทพ และขบวนรถเร็วที่ 173/174 กรุงเทพ-นครศรีธรรมราช-กรุงเทพ ที่ออกเดินทางตั้งแต่วันที่ 5-6 ธันวาคม 2559 จะสิ้นสุดปลายทางที่สถานีชุมทางทุ่งสง

ในส่วนของขบวนรถท้องถิ่นที่วิ่งระหว่างสถานีชุมทางหาดใหญ่-ชุมทางทุ่งสง งดเดินทุกขบวนสำหรับผู้โดยสารที่จองตั๋วล่วงหน้าไปยังจังหวัดตรัง นครศรีธรรมราช ยะลา และสุไหงโกลกแล้ว การรถไฟฯ จะนำรถยนต์ไปอำนวยความสะดวกขนส่งผู้โดยสารจากสถานีชุมทางทุ่งสงส่งไปยังจุดหมายปลายทางต่อไป

นายวุฒิชาติ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ การรถไฟฯ ยังได้สั่งการให้ฝ่ายการช่างโยธาเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วม โดยขอให้พนักงาน-เจ้าหน้าที่บำรุงทางตรวจสอบสภาพเส้นทางและเฝ้าระวังตรวจสอบระดับน้ำตลอดเวลา พร้อมเตรียมแรงงานและเครื่องมือบำรุงทางให้มีความพร้อมประจำในที่ตั้ง ซึ่งถ้าระดับน้ำลดลงแล้ว เจ้าหน้าที่ก็สามารถเข้าไปปรับปรุงซ่อมแซมเส้นทางให้สามารถกลับมาใช้ได้อีกครั้ง

รฟท.ปรับสถานีต้นทาง-ปลายทางขบวนรถสายใต้หลังน้ำท่วมหนัก

 

รฟท.ปรับสถานีต้นทาง-ปลายทางขบวนรถสายใต้หลังน้ำท่วมหนัก