posttoday

"จงรักษ์"ครูเพลงดังแผ่นเสียงทองคำพระราชทานเสียชีวิต

29 พฤศจิกายน 2559

สมุทปราการ-"จงรักษ์ จันทร์คณา"ครูเพลงเจ้าของแผ่นเสียงทองคำพระราชทานวัย78ปีเสียชีวิตแล้วด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด

สมุทปราการ-"จงรักษ์ จันทร์คณา"ครูเพลงเจ้าของแผ่นเสียงทองคำพระราชทานวัย78ปีเสียชีวิตแล้วด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด

นายจงรักษ์ จันทร์คณา อายุ78ปี นักแต่งเพลงและครูเพลงไทยสากลที่เสียชีวิตแล้วที่โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 3 หลังเจ็บป่วยด้วยโรคเบาหวาน ความดัน ไข้ และติดเชื้อในกระแสเลือด ญาตินำศพตั้งบำเพ็ญกุศลที่ศาลา 10 วัดธาตุทอง กทม. 

นางสาวนภัสวรรณ  จันทร์คณา  บุตรสาวของนายจงรักษ์ กล่าวว่า พ่อเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 26 พ.ย.59 อาการแรกพบคือจุกแน่นหน้าอกและหายใจไม่ออกจึงรีบพามาพบแพทย์ กระทั่งได้รับแจ้งว่าพ่ออาการหนักและต้องเข้าห้องไอซียูจนกระทั่งเวลา 00.26 น. ได้สิ้นลมหายใจในที่สุด ที่ผ่านมาพ่อไม่เคยบอกกล่าวเรื่องโรคที่เป็นให้รับรู้และเป็นผู้นำครอบครัวที่ดีเป็นพ่อตัวอย่างของบุตรมาเสมอ และก็ยังรู้สึกภูมิใจที่พ่อสู้ชีวิต และสร้างสรรค์ผลงานเพลงไทยสากลมากกว่า 5000 เพลง

สำหรับนายจงรักษ์ หรือครูจงรักษ์ ถือเป็นครูเพลงชื่อดังสร้างผลงานเพลงเป็นที่รู้จัก เช่น เพลงกฎแห่งกรรม เพลงเก้าล้านหยดน้ำตา เพลงจงรัก เพลงคนพิการรัก เพลงคืนทรมาน เพลงฆ่าฉันเสียซิ เพลงฐานันดรรัก เพลงดาวไม่ลืมดิน เพลงได้โปรดเถิดที่รัก เพลงเตรียมการณ์รัก เพลงเตือนการณ์รัก เพลงทุกข์รัก เพลงเทพเจ้าแห่งความระทม เพลงทำไมถึงทำกับฉันได้ เพลงพายุอารมณ์ เพลงเพื่อความรัก เพลงนานเกินรอ เพลงนานเท่าไหร่ก็จะรอ เป็นต้น
   
เพลงที่ได้รับรางวัลเกียรติยศ แผ่นเสียงทองคำพระราชทาน ได้เพลงเหมือนคนละฟากฟ้า และเพลงไม่รักไม่ว่า ซึ่งเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมจากผู้ฟังเป็นอมตะศิลปินนักร้องหลายคนนำไปขับร้อง เช่น สุเทพ วงศ์กำแหง สวลี ผกาพันธุ์ ทนงศักดิ์ ภักดีเทวา ธานินทร์ อินทรเทพ ชรัมภ์ เทพชัย ดาวใจ ไพจิตร รุ่งฤดี แพ่งผ่องใส ทิพย์วรรณ ปิ่นภิบาล อุมาพร บัวพึ่ง ฯลฯ ไว้หลายเพลงด้วยกัน