posttoday

ป่าไม้ยึดคืน"หาดฟรีดอม"พื้นที่65ไร่

26 พฤศจิกายน 2559

ป่าไม้สนธิกำลังปฏิบัติการเข้ายึดคืนพื้นที่หาดฟรีดอมภูเก็ตจำนวน 65 ไร่ พร้อมแจ้งความดำเนินคดีนายทุนบุกรุกครอบครองที่ดิน

ป่าไม้สนธิกำลังปฏิบัติการเข้ายึดคืนพื้นที่หาดฟรีดอมภูเก็ตจำนวน 65 ไร่ พร้อมแจ้งความดำเนินคดีนายทุนบุกรุกครอบครองที่ดิน

นายบุญสืบ สมัครราช ผู้อำนวยการ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ เปิดเผยว่า ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจ สภ.กะรน และทหารเรือ หมวดรักษาความสงบเรียบร้อย ทัพเรือภาคที่ 3 เข้าปฏิบัติการยึดคืนพื้นที่บริเวณหาดฟรีดอม ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต ตามที่กรมที่ดินมีคำสั่งเพิกถอนโฉนดหาดฟรีดอม เมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา จำนวน 2 แปลง พื้นที่ 65 ไร่ ซึ่งชื่อผู้ครอบครองที่ดิน คือ นายเอกชัย แซ่อิ๋ว และนายวิโรจน์ คงแก้ว หลังจากนั้นจะแจ้งดำเนินคดีนายทุนและปิดป้ายประกาศให้ทราบว่าที่ดินแห่งนี้ถูกยึดคืนแล้วห้ามเข้าทำประโยชน์

นายบุญสืบ กล่าวว่า ทางกรมที่ดินออกโฉนดให้แก่นายเอกชัย เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 2554 ที่ได้มีการยื่นขอมาตั้งแต่ปี 2533 เป็นการออกโดยเฉพาะรายไม่มีการแจ้งการครอบครองที่ดินตามมาตรา 59 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน โดยสอบรวมสิทธิการรังวัดออกโฉนดที่ดินของนายพานทอง ณ ระนอง ซึ่งยื่นคำขอไว้เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2533 ปัจจุบันยังคงมีนายเอกชัยเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ ได้มีการจดจำนองกับบุคคลธรรมดาไว้จำนวน 400 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ต่อมาทางกรมป่าไม้ได้ทำหนังสือแจ้งมายังกรมที่ดินเมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2553 ว่าที่ดินดังกล่าวสามารถออกโฉนดที่ดินได้เพราะไม่ได้อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติจึงได้ออกโฉนด แต่เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2557 กรมป่าไม้ได้แจ้งมายังกรมที่ดินว่าที่ดินดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนฯ จึงถือว่าโฉนดที่ดินทั้งสองแปลงอยู่ในเขตป่าเทือกเขานาคเกิด ซึ่งถูกกำหนดเป็นป่าสงวนฯ พ.ศ. 2501 แม้ผู้ขอได้อ้างว่าได้ครอบครองที่ดินดังกล่าวมาจากเจ้าของที่ดินเดิมที่ครอบครองมาก่อนการประกาศประมวลกฎหมายที่ดินมีผลบังคับใช้ก็ตาม