posttoday

ดีเดย์!1 มี.ค.60เปิดใช้"อุโมงค์มไหสวรรย์"เต็มรูปแบบ

24 พฤศจิกายน 2559

รองผู้ว่าฯกทม.เผย 1 มี.ค.60 เปิดใช้"อุโมงค์มไหสวรรย์"เต็มรูปแบบ ขณะนี้คืบหน้าแล้วกว่า 93 %

รองผู้ว่าฯกทม.เผย 1 มี.ค.60 เปิดใช้"อุโมงค์มไหสวรรย์"เต็มรูปแบบ ขณะนี้คืบหน้าแล้วกว่า 93 %

เมื่อวันที่ 24 พ.ย.นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางลอดถนนตากสินกับถนนรัชดาภิเษก (อุโมงค์แยกมไหสวรรย์) เนื่องจากเปิดให้ทดลองใช้งานชั่วคราวช่วงเวลา 05.00-22.00น. ตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้ มีความคืบหน้าแล้วกว่า 93% เหลือเพียงการติดตั้งระบบภายในอุโมงค์ การก่อสร้างทางเดินเท้าริมถนนบนอุโมงค์  ผิวจราจร และการติดตั้งเครื่องหมายจราจรต่างๆ คาดว่าจะพร้อมใช้งาน 24 ชม.ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.60 เป็นต้นไป และจะเสร็จสมบูรณ์ทั้งโครงการในเดือนก.พ.2560 โดยขอความร่วมมือผู้ขับขี่ใช้ความเร็วเมื่อลงอุโมงค์ไม่เกิน50กม.ต่อชม.เพื่อความปลอดภัย

ทั้งนี้โครงการก่อสร้างอุโมงค์แยกมไหสวรรย์ เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 11ต.ค.2554 งบประมาณในการก่อสร้างกว่า 969 ล้านบาท ตามสัญญาต้องก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณ 9 ก.ย.2556 แต่เนื่องจากระหว่างการก่อสร้างพบปัญหาอุปสรรคการก่อสร้าง เช่นปัญหาน้ำท่วม ค่าแรง คลองบางน้ำชนอยู่ในแนวก่อสร้าง  การรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคใต้ดิน จึงมีการขยายเวลาในสัญญาจ้างจำนวน5ครั้ง และครั้งที่5สิ้นสุดสัญญาเมื่อวันที่2พ.ย.ที่ผ่านมา กรณีนี้กทม.จะปรับเงินผู้รับจ้างตามระเบียบจนกว่างานจะเเล้วเสร็จ ซึ่งผู้รับจ้างมีสิทธิของด ลดค่าปรับได้ไม่เกิน150วัน ตามมติคณะรัฐมนตรี

ด้าน พ.ต.อ.จิณวัตร ก้อนทองดี ผกก.สน.บุคคโล กล่าวว่า ระหว่างทดลองใช้งานอุโมงชั่วคราวได้อนุโลมให้รถจักรยานยนต์สามารถขับขี่ลงอุโมงค์ได้ โดยหลังจากวันที่ 1 มี.ค.60 สน.บุคคโล จะเสนอกองบัญชาการตำรวจนครบาล ออกข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจรห้ามไม่ให้ขับขี่รถจักรยานยนต์ลงอุโมงค์เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถและถนนร่วมกัน คาดว่าใช้เวลาในขั้นตอนนี้ประมาณ 30วัน และประกาศใช้อย่างเป็นทางการ

สำหรับอุโมงค์มไหสวรรย์ เป็นอุโมงค์ทางลอดฝั่งธนแห่งที่4 มีช่องจราจรขนาด 4 ช่องการจราจร กว้าง 17 เมตร ความยาวประมาณ 1,515 เมตร  ความสูงช่องลอดประมาณ 5 เมตร ความยาวทางลอด 887 เมตร ก่อสร้างขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรบริเวณแยกถนนตากสินและพื้นที่โดยรอบ