posttoday

น้ำทะลักกรุงเก่าประกาศภัยพิบัติแล้ว2อำเภอ

27 สิงหาคม 2553

พ่อเมืองเตือนคนอยู่พื้นที่ลุ่มรับมือน้ำท่วมหลังทะลักวันละเกือบ 50 ซม.พร้อมประกาศภัยพิบัติแล้ว 2 อำเภอ

พ่อเมืองเตือนคนอยู่พื้นที่ลุ่มรับมือน้ำท่วมหลังทะลักวันละเกือบ 50 ซม.พร้อมประกาศภัยพิบัติแล้ว 2 อำเภอ

 

น้ำทะลักกรุงเก่าประกาศภัยพิบัติแล้ว2อำเภอ

นายวิทยา  ผิวผ่อง  ผวจ.พระนครศรีอยุธยา  พร้อมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบสภาพน้ำที่หน้าพระตำหนักสิริยาลัย ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ฝั่งตรงข้ามวัดไชยวัฒนาราม  อ.พระนครศรีอยุธยา หลังได้รับรายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นถึงวันละกว่า  50  เซนติเมตร  
 
ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดฯ ขอกำลังทหารจากจังหวัดทหารบกสระบุรี  เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา  ซึ่งพระตำหนักฯมีแนวเขื่อนแบบน็อคดาวและแนวป้องกันน้ำท่วมอยู่แล้ว สามารถติดตั้งใช้งานได้ทันที โดยให้ทุกฝ่ายเตรียมกำลังเข้าช่วยเหลือและเสริมแนวกระสอบทราย หากเกิดภาวะน้ำล้นตลิ่ง   เบื้องต้นมีน้ำท่วมแล้ว    4  อำเภอ คือ อ.ผักไห่  อ.เสนา อ.บางปะอิน และอำเภอพระนครศรีอยุธยา  มีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมแล้ว 2,128 หลังคาเรือน  โดยได้ประกาศให้เป็นเขตภัยพิบัติด้านอุทกภัยแล้ว   2  อำเภอ คือ   อ.พระนครศรีอยุธยา  และ อ.บางปะอิน 

ทางด้าน  นายณรงค์  อ่อนสอาด รองผวจ.พระนครศรีอยุธยา  เดินทางไปตรวจสอบพื้นที่น้ำท่วมขังในนาข้าว เขต อ.ผักไห่ โดยมอบหมายให้ทางอำเภอผักไห่ นำกระสอบทรายลงไปอุดการไหลของน้ำบริเวณปากประตูน้ำกุฎี แล้วใช้เครื่องสูบน้ำของชลประทาน สูบน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขังโดยเร็วที่สุด เพื่อให้ชาวนาได้เก็บเกี่ยวข้าวนาปรังก่อนที่จะถูกน้ำท่วม