posttoday

ลุยเกี่ยวข้าวนาปรังหนีน้ำท่วม

27 สิงหาคม 2553

ชาวนายโสธรต้องเกี่ยวข้าวนาปรังหนีน้ำท่วม หลังปริมาณน้ำชีหนุนสูง

ชาวนายโสธรต้องเกี่ยวข้าวนาปรังหนีน้ำท่วม หลังปริมาณน้ำชีหนุนสูง

ชาวนาต.เขื่องคำ อ.เมือง จ.ยโสธร ต้องพากันเร่งมือลุยน้ำเกี่ยวข้าว นาปรังรอบสอง หนีน้ำท่วมกันอย่างทุลักทุเลโดยใช้เรือหาปลาเป็นพาหนะในการลำเลียงผลผลิตขึ้นสู่ที่สูง ขณะที่ชาวนาบางคนจำเป็นต้องปล่อยนาข้าวที่กำลังแก่เต็มที่ให้จมอยู่ใต้น้ำเสียหายทั้งหมด เพราะไม่สามารถที่จะเข้าไปเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ เนื่องจากระดับน้ำในนาข้าวสูงกว่า 1 เมตร เป็นอุปสรรคต่อการเก็บเกี่ยว กอรปฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง

ทางด้านนายนิรันดร์  บุญสิงห์ หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอำนาจเจริญ นำสื่อมวลชน ออกสำรวจสภาวะน้ำท่วมตามลำแม่น้ำโขง หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงช่วงเช้าได้เกิดฝนตกหนักและตกกระจ่ายทั่วทั้งจังหวัด ทำให้ระดับแม่น้ำโขงเพิ่มระดับสูงขึ้นอีก 80 ช.ม.เช้าวันนี้วัดได้ 9.90 เมตร เนื่องจากมีน้ำเหนือไหลหนุนมาด้าน จ.มุกดาหารและ จ.นครพนม 

นายนิรันดร์ จึงได้ออกเตือนประชาชนทางวิทยุของจังหวัดให้ผู้ที่อาศัยตามที่ลุ่มให้ระวังเพราะอาจเกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลัน  และเริ่มไหลทะลักเข้านาข้าวเป็นบางส่วน น้ำโขงไหลเฃี่ยวและมีสีแดงขุ่นข้น ส่งผลกระทบให้กับประชาชนที่มีอาชีพเลี้ยงปลาในกระชังตามลำแม่น้ำโขงเป็นอย่างมา ทำให้ปลาตายและปลาไม่ยอมกินอาหาร แถมยังมีเศษไม้ขนาดใหย่ที่ลอยมากับน้ำมาชนกระชังปลาเสียหายเป็นจำนวนมากอีกด้วย

จากที่น้ำโขงมีระดับสูงการสัญจรไปมาทางเรือค่อนข้างจะลำบาก โดยเฉพาะประชาชนไทย-ลาวที่ทำการขนสิ่งค้ามาจำหน่ายยังฝั่งไทยและซื้อสินค้าจากไทยกลับประเทศลาว ต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือเพราะมีคลื่นลมแรงและเศษไม้ลอยมาตามน้ำโขงเป็นจำนวนมาก