posttoday

ตั้ง“บริษัท ภูเก็ตพัฒนา จำกัด” รองรับ “สมาร์ท ซิตี้”

17 พฤศจิกายน 2559

“เอกชน ภูเก็ต” ตั้ง “บริษัท ภูเก็ตพัฒนา จำกัด” รองรับเมือง “สมาร์ท ซิตี้” ตามนโยบายรัฐ พร้อมเร่งขับเคลื่อนแผนพัฒนาเมือง 20 ปี หลังถูกวางให้เป็นโมเดลเมืองอัจฉริยะแห่งแรก

“เอกชน ภูเก็ต”  ตั้ง “บริษัท ภูเก็ตพัฒนา จำกัด”  รองรับเมือง “สมาร์ท ซิตี้” ตามนโยบายรัฐ  พร้อมเร่งขับเคลื่อนแผนพัฒนาเมือง 20 ปี หลังถูกวางให้เป็นโมเดลเมืองอัจฉริยะแห่งแรก 

นายโชคชัย เดชอมรธัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต  เป็นประธานในพิธีเปิดตัว “บริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด”  พร้อมบรรยายพิเศษในหัวข้อ “แนวคิดและแนวทางการดำเนินการพัฒนาภูเก็ตในอนาคต” ให้กับหัวหน้าส่วนราชการ  ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนนักธุรกิจและภาคเอกชนในจังหวัดภูเก็ตรับฟัง อาทิ นายก้าน ประชุมพรรณ์ นายธนูศักดิ์ พึ่งเดช นายมนต์ทวี หงษ์หยก ร.ท.ภูมิศักดิ์ หงษ์หยก นายวิจิตร ณ ระนอง นายปมุขพิสิฐ อัจฉริยะฉาย ประธานบริหารโรงแรมในเครือกะตะกรุ๊ป นายสมบัติ อติเศรษฐ์ ประธานบริหารโรงแรมในเครือกะตะธานี 

นายโชคชัย กล่าวว่า หลักการในการจัดตั้งบริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง  ขึ้นมา เพื่อสร้างศักยภาพร่วมกันระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาชน  ในการปรับปรุงฟื้นฟูเมืองให้เป็น “Smart City”  และระบบขนส่งมวลชน ให้ตอบสนองต่อการเดินทางของประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างมีประสิทธิภาพ สนับสนุนนโยบายการกระตุ้นการลงทุนโดยภาคเอกชนของรัฐบาลด้วยการระดมทุน เพื่อการปรับปรุงฟื้นฟูเมืองและระบบขนส่งมวลชนหลักและรอง รวมถึงลงทุนทางธุรกิจระบบขนส่งมวลชนหลักและรอง พร้อมการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีขนส่งมวลชนและการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจสองข้างทางโดยร่วมมือกับรัฐบาล หน่วยงานราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นอกจากนี้  ยังเป็นการระดมทุนในพื้นที่และการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในลักษณะของกองทุนโครงสร้างพื้นฐานจังหวัดภูเก็ต เพื่อนำงบประมาณที่ได้มาขยายการลงทุนโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนทั้งหลักและรองให้ครอบคลุมทั่วทั้งเกาะภูเก็ตและพื้นที่ต่อเนื่อง ตลอดจนเพื่อสร้างรูปแบบการลงทุนเศรษฐกิจให้สอดคล้องกับการลงทุนทางสังคมและการพัฒนาเมืองสามารถเทียบเคียงได้กับเมืองเศรษฐกิจอื่น

นายก้าน ประชุมพรรณ์ กล่าวถึงแผนการดำเนินการของ บริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด ว่า มีการวางเมืองเพื่ออนาคต 20 ปีข้างหน้าให้เป็นเมืองกระชับตามเกณฑ์ Smart Growth และ LEED-ND , การร่วมกับ อบจ. ปรับปรุงแบบรถและเส้นทางรถบัสและศึกษาแนวเส้นทางสายรองของรถบัสและ LRT พร้อมกับการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต และสร้าง Plaform การท่องเที่ยวโดยทำ Application ที่ทุกคนที่มาภูเกต้องต้อง Download เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับท่องเที่ยวและโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวและสถานประกอบการ   รวมถึงเชื่อมโยงการเดินทางทั้งทางบก ทางน้ำและทางอากาศ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

สำหรับจังหวัดภูเก็ต ถูกกำหนดให้เป็นเมือง สมาร์ท ซิตี้ แห่งแรกในประเทศไทย เพื่อรองรับนักลงทุนในกลุ่มประเทศประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยมีตั้งเป้าพัฒนาภูเก็ตเป็นสมาร์ท ซิตี้ ให้ได้ภายในปี 2563