posttoday

ตร.เชียงใหม่จับโรงงานผลิตเนสนกาแฟปลอม

26 สิงหาคม 2553

ตำรวจเชียงใหม่บุกจับโรงานผลิตกาแฟสำเร็จรูปยี่ห้อเนสกาแฟ ทรีอินวันปลอม พบของกลางมูลค่าหลายล้านบาท สารภาพผลิตส่งขายกัมพูชา

ตำรวจเชียงใหม่บุกจับโรงานผลิตกาแฟสำเร็จรูปยี่ห้อเนสกาแฟ ทรีอินวันปลอม พบของกลางมูลค่าหลายล้านบาท สารภาพผลิตส่งขายกัมพูชา

ตำรวจชุดสืบสวนสอบสวน  สภ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ได้บุกเข้าตรวจค้นโรงงานผลิตกาแฟสำเร็จรูปปลอมรายใหญ่ หลังจากที่ได้เบาะแสดังกล่าวจนสืบทราบมาว่าที่บ้านเลขที่  164  หมู่ที่ 7 บ้านแม่ขะจาน ต.ขี้เหล็ก อ.แม่แตง  มีการตั้งโรงงานเถื่อนผลิตสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์จริง พ.ต.อ.สุวัฒน์  พรหมสุข ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแม่แตง จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าปิดล้อม และตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าว ซึ่งเป็นบ้านเช่าที่ดัดแปลงห้องว่างให้เป็นโรงงานผลิตกาแฟปลอม 

ทั้งนี้ตำรวจสามารถควบคุมตัวผู้ต้องหาได้ 4 คน คือ นายวิสูตร ยอดประเสริฐ นายวิสิษญ์ ยอดประเสริฐ นายสรศักดิ์  ดอกคำ และนายธีระ  เรือนปัญโญ ขณะกำลังเดินเครื่องผลิตกาแฟปลอม พร้อมตรวจยึดของกลาง เครื่องจักรบรรจุกาแฟผง 2 เครื่อง เครื่องปั๊มฉลากเครื่องผสม และเครื่องติดฉลาก  พร้อมกับส่วนผสม กาแฟผงยี่ห้อเนสกาแฟของจริง ครีมเทียม และน้ำตาลทราย พร้อมด้วยฉลากบรรจุภัณฑ์  และสินค้าที่ผลิตพร้อมจำหน่าย ยี่ห้อเนสกาแฟ ชนิดชงสำเร็จ หรือเนสกาแฟ 3 อิน 1 จำนวนมาก มูลค่าหลายล้านบาท 

ผู้ต้องหารับสารภาพว่าได้มาเช่าบ้านหลังดังกล่าวผลิตกาแฟปลอมมานานกว่า 3 เดือนแล้ว โดยอ้างกับเจ้าของบ้านเช่า และชาวบ้านว่าผลิตตะเกียบบังหน้า มีนายทุนนำเครื่องจักรมากประเทศกัมพูชา และสินค้าจะผลิตส่งไปขายกำพูชา โดยสามารถผลิตได้วันละ 30 หีบ แต่ละหีบจะมี 18 ห่อ และแต่ละห่อจะมี 30 ซอง หรือผลิตได้วันละ 16,200 ซอง 

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อว่าจะส่งไปขายกัมพูชาอย่างเดียว อาจจะมีการนำมาแฝงจำหน่ายกับสินค้าของจริง หรือนำไปจำหน่ายราคาถูกตามตลาดนัด และร้านค้าปลีก  อีกทั้งส่วนผสมที่ไม่ถูกสุขอนามัย จึงได้แจ้งให้กับผู้เชี่ยวชาญจากสาธารณะสุขจังหวัด และกองวิทยาการตำรวจตรวจหาสารปลอมปน  รวมทั้งสืบสวนหานายทุนรายใหญ่ที่อยู่เบื้องหลังต่อไป

อย่างไรก็ตามพบว่าสภาพโรงงานที่บรรจุก็มีความสกปรก ผู้คนงานที่ผลิตก็ใส่รองเท้าแตะ สวมกางเกงขาสั้นแบบบอกเซอร์ ส่วนผสม และบรรจุภัณฑ์ต่างๆ วางกองอยู่กับพื้น  ส่วนสภาพสินค้าที่ปลอมแปลงก็ค่อนข้างจะเหมือนกับสินค้าจริง นอกจากฉลาก และบรรจุภัณฑ์ที่เหมือนกับของจริงแล้ว ยังใช้กาแฟของจริงยี่ห้อดังกล่าวมาเป็นส่วนผสมให้เหมือนของจริง มีการพิมพ์ และปั๊มวันเดือนปีผลิต และหมดอายุเหมือนกับของจริงทุกประการ แต่สีของบรรจุภัณฑ์จะดูซีดจางกว่าเล็กน้อยเท่านั้น