posttoday

สุวิทย์ยันเดินหน้าแก้ปัญหาเขาพระวิหาร

26 สิงหาคม 2553

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเตรียมเดินหน้าแก้ปัญหาการจัดการพื้นที่มรดกโลกปราสาทพระวิหารแต่ต้องรอแต่งตั้งปลัดคนใหม่สานงานต่อ

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเตรียมเดินหน้าแก้ปัญหาการจัดการพื้นที่มรดกโลกปราสาทพระวิหารแต่ต้องรอแต่งตั้งปลัดคนใหม่สานงานต่อ

นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวระหว่างเดินทางมาที่ศาลจังหวัดขอนแก่น เพื่อเป็นพยานโจทก์กรณีมีผู้แอบอ้างชื่อและปลอมแปลงเอกสารราชการกล่าวหาเรียกรับเงินเพื่อนำบุคคลเข้าเป็นบุคลากรของกระทรวงว่า เตรียมเดินหน้ายื่นคัดค้านกัมพูชาในการบริหารจัดการพื้นที่เพื่อขอขึ้นทะเบียนมรดกโลกปราสาทพระวิหารเพียงฝ่ายเดียว
 
ทั้งนี้หลังจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด เพื่อเดินหน้าในเรื่องปราสาทพระวิหารต่อไปนั้นก็ได้เสนอให้ตั้งกรรมการที่ปรึกษาภาคประชาชนด้วยเพื่อเชิญชวนทุกฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยมาร่วมให้ข้อมูล ซึ่งรายชื่อทั้งหมดนายศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดทส.เป็นผู้รวบรวมแต่เสียชีวิตจากประสบอุบัติเหตุเครื่องบินตกที่อ.นาหมื่น จ.น่าน
 
อย่างไรก็ตามต้องรอกระบวนการการแต่งตั้งปลัดทส.คนใหม่ เพื่อมาทำหน้าที่ต่อ หลังจากนั้นนำเรื่องเสนอนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีต่อไป  ส่วนกรณีการผลักดันชาวกัมพูชาและทหารกัมพูชา ให้ออกจากพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรรอบปราสาทพระวิหาร ซึ่งเป็นพื้นที่ของไทยนั้นเป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคง