posttoday

คนแพร่ขู่บุกกรุง ทวงเงินเวนคืนที่ดิน

26 สิงหาคม 2553

ชาวเมืองแพร่เตรียมระดมพลบุกทำเนียบ ทวงเงินค่าเวนคืนที่ดินสร้างอ่างเก็บน้ำตั้งแต่ปี 2550

ชาวเมืองแพร่เตรียมระดมพลบุกทำเนียบ ทวงเงินค่าเวนคืนที่ดินสร้างอ่างเก็บน้ำตั้งแต่ปี 2550

นายอิทธิพล ขัดเชิง แกนนำชาวบ้านต.ป่าแดง อ.เมือง จ.แพร่  จะรวมตัวเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาลเพื่อร้องเรียนนายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จ่ายเงินชดเชยเวนคืนที่ดินซึ่งชาวบ้านจำนวน 45 คนยังไม่รับเงินตั้งแต่ปี 2550
 
ทั้งนี้ หลังจากที่เกิดน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2542 และปี 2548 ที่ผ่านมา ทางกรมชลประทานก็หาทางแก้ไขด้วยการที่จะสร้างอ่างเก็บน้ำ แม่สายแม่ก๋อน ขึ้น ในหมุ่ที่ 9 ต.ป่าแดง จึงได้ขอใช้พื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ บางส่วน และจากของชาวบ้านอีกส่วนหนึ่งเพื่อสร้างอ่าง สร้างทำนบดิน อาคารประกอบ ถนนทางเข้า บ้านพัก และถนนโดยรอบ  
 
โดยมีพื้นที่ชองชาวบ้านจำนวน 42 ราย รวมเป็นเงินตามที่ตกลงเวณคืน 7,100,000  บาท  หลังจากที่ได้มีการตกลงทำหนังสือเอกสารโอนกรรมสิทธิ์ต่างให้กรมชลประทาน  โดยกรมชลประทาน ให้ชาวบ้านทั้งหมด ไปทำการเปิดบัญชีเงินธนาคาร กรุงไทยไว้ เมื่อต้นปี 2550

นายอิทธิพล กล่าวอีกว่า หลังจากนั้นมาจนถึงวันนี้ ชาวบ้านก็ยังไม่ได้รับเงินแม้แต่บาทเดียว และพื้นที่ก็ปล่อยทิ้งไว้ไม่ได้ทำประโยชน์ ชาวบ้านที่เคยมีรายได้จากพื้นที่ดังกล่าวเช่นปลูกข้าวโพด ปลูกใบเหมี้ยง ก็ไม่ได้ทำมา 3 ปี รวมปีนี้ ชาวบ้านขาดรายได้ไปมากกว่า ล้านบาท  และชาวบ้านได้ทวงถามหลายครั้งแล้วแต่ก็ไม่มีความคืบหน้า
 
อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านได้ทางเข้าพบนายสมชัย หทยะตันติ ผวจ.แพร่ เพื่อทวงถามความคืบหน้า ทำให้ชาวบ้านตกลงกันว่า หากผ่านเดือนนี้ไปก็จะเดินทางเข้าพบนายกที่ทำเนียบเพื่อขอความชัดเจนว่าจะจ่ายหรือไม่จ่าย หากไม่มีคำตอบ ชาวบ้านก็จะขอที่ดินดังกล่าวคืน

ทางด้านนายสมชัย กล่าวกับชาวบ้านได้เช็กเรื่องดังกล่าวไปแล้วพบว่าเรื่องยังอยู่ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะสอบถามให้อีกครั้ง คาดว่าไม่เกิน 7 วันจะทราบผล แล้วจะแจ้งให้ชาวบ้านทราบต่อไป