posttoday

ทิ้งขยะให้เป็นที่ ทำดีเพื่อพ่อและส่วนรวม

05 พฤศจิกายน 2559

สนามหลวง คือจุดมุ่งหมายสำคัญที่ประชาชนจากทั่วทุกมุมของประเทศไทยต้องการเดินทางมา

โดย...นิติพันธุ์ สุขอรุณ

สนามหลวง คือจุดมุ่งหมายสำคัญที่ประชาชนจากทั่วทุกมุมของประเทศไทยต้องการเดินทางมา เพื่อแสดงความไว้อาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระบรมมหาราชวัง และด้วยพลังใจล้นหลามจากจิตอาสาที่นำอาหาร น้ำดื่มมาแจก หวังให้ผู้คนได้อิ่มท้อง และบรรเทาความเหนื่อยล้าหลังการเดินทางอันเหน็ดเหนื่อย

ทว่า เมื่อมีคนจำนวนมหาศาล ก่อให้เกิดปัญหาขยะมูลฝอยเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ร้ายแรงที่สุดคือการไม่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม ทิ้งขยะไม่เป็นที่เป็นทาง ทำลายความงดงามและเสน่ห์มนตร์ขลังของท้องสนามหลวง ด้วยเศษขยะอย่างแก้วน้ำ กระดาษห่ออาหาร รวมไปถึงกล่องโฟม

จักกพันธุ์ ผิวงาม รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า สนามหลวงมีการนำสิ่งของและอาหารมาแจกจ่ายให้ประชาชนเป็นจำนวนมาก ทำให้มีปริมาณการทิ้งเศษขยะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยกว่า 66 ตัน/วัน แม้จะมีจิตอาสาร่วมแรงร่วมใจเดินถือถุงขยะไปทั่วสนามหลวงคอยรอรับขยะจากมือผู้ต้องการทิ้งแล้ว แต่พบว่ายังคงมีเศษขยะถูกวางทิ้งตามพื้นดิน ใต้ต้นไม้ หรือวางไว้ตามจุดต่างๆ

ทิ้งขยะให้เป็นที่ ทำดีเพื่อพ่อและส่วนรวม

 

ทาง กทม.จึงขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันรณรงค์รักษาความสะอาด ทิ้งขยะในจุดที่กำหนด เพื่อความสะดวกในการนำรถเข้าจัดเก็บและขอความร่วมมือผู้มีจิตศรัทธาที่มาประกอบปรุงอาหาร ช่วยกันรักษาความสะอาด จัดเก็บอาหารสดให้เป็นระเบียบ เพื่อสุขภาพอนามัยของประชาชน

อย่างไรก็ตาม ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 3,000 คน ประจำตามจุดทิ้งขยะจำนวน 10 จุด รอบพระบรมมหาราชวัง บริเวณท้องสนามหลวง โดยแต่ละจุดแบ่งขยะเป็น 3 ประเภท แยกเป็นถัง 3 สี คือ สีเขียวทิ้งเศษอาหาร สีน้ำเงินขยะทั่วไป และสีเหลืองขยะรีไชเคิล ทั้งนี้เพื่อให้ง่ายต่อการกำจัดและนำขยะไปรีไซเคิล พร้อมทั้งเพิ่มความถี่ในการค้นย้ายออกจากพื้นที่อีกด้วย

ดลย์พร ประสาทกิจ หนึ่งในอาสาสมัคร กล่าวว่า ประชาชนที่เดินทางมาส่วนใหญ่มาเป็นกลุ่ม ถึงเวลาทิ้งขยะจึงมักวางไว้กับพื้นพร้อมๆ กัน คาดว่าในใจคงคิดว่า “เดี๋ยวก็มีคนมาเก็บ” เช่น มากัน 4-5 คน ก็จะไปเข้าคิวต่อแถวรับอาหารมานั่งกิน แต่เมื่อทานอาหารเสร็จแล้วจะวางไว้ที่พื้นใกล้ตัวทันที หลายคนทานไม่หมด บางคนทานคำเดียวทิ้งก็มีให้เห็น จึงอยากให้ช่วยกันคิดถึง จิตสำนึก วินัย ความเป็นระเบียบในการอยู่ร่วมกันบ้าง โอกาสนี้หากทุกคนช่วยกันรณรงค์จะทำให้ทัศนคติและความเข้าใจต่อการคัดแยกขยะของคนไทยเปลี่ยนแปลงไปในอนาคต

ทิ้งขยะให้เป็นที่ ทำดีเพื่อพ่อและส่วนรวม

 

วันวิสาข์ สินทรัพย์ไพบูลย์ นักวิชาการสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่ศูนย์ประสานงานอาสาสมัคร (Volunteers For DAD) อธิบายกิจกรรมการรณรงค์และเดินเก็บขยะของเหล่าจิตอาสา โดยจะแบ่งเป็นทีมละ 3 คน ถือถุงพลาสติกใส พร้อมติดป้ายคล้องคอให้ช่วยกันคัดแยกขยะ แม้ช่วงแรกของการรณรงค์ประชาชนยังไม่ให้ความใส่ใจเท่าที่ควร แต่ด้วยการทำงานหนักของจิตอาสาทำให้ขณะนี้การคัดแยกขยะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ซึ่งถือเป็นกำลังใจให้จิตอาสาทำความดีเพื่อพ่อต่อไป

“พฤติกรรมย่ำแย่ที่เคยพบเห็น คือ ไม่ฟังสิ่งที่จิตอาสากำลังรณรงค์ โยนขยะลงในถังทันที ปัญหานี้จะพบมากในวันที่มีประชาชนเดินทางมากันเยอะ ดังนั้นวิธีแก้ปัญหาคือจิตอาสาจะต้องไม่เปิดปากถุงขยะให้กว้างมาก เพื่อให้ประชาชนได้มีเวลาอ่านข้อความหรือคิดก่อนว่าควรทิ้งขยะลงถังประเภทไหน โอกาสนี้เป็นจังหวะดีที่คนไทยทุกช่วงอายุจะได้เรียนรู้วินัยเรื่องขยะ และเพื่อสร้างสังคมให้ดีขึ้นกว่าเดิม” วันวิสาข์ กล่าว